Điểm sàn thấp, nguồn tuyển dồi dào

18:47 | 09/08/2013

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điều gây bất ngờ về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là trái với dự đoán, điểm sàn ĐH, CĐ 2013 không những không tăng mà có khối thi còn giảm so với năm 2012 dù Bộ GD-ĐT công nhận kết quả thi của thí sinh năm nay tăng mạnh.

>> Cách xác định điểm sàn năm 2013 có gì mới?

Điểm sàn không tăng

Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã công bố mức điểm tối thiểu trúng tuyển vào ĐH năm nay cụ thể khối A, A1: 13; khối B, khối C: 14 và khối D: 13,5. Mức điểm sàn trên đây áp dụng đối với học sinh phổ thông, khu vực 3. Đối với mỗi khu vực ưu tiên và đối tượng ưu tiên, điểm sàn cũng sẽ được áp dụng mức điểm ưu tiên theo qui định hiện hành.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Năm 2013, Bộ đã cải tiến cách tính điểm sàn. Cách tính điểm sàn dựa trên dựa vào phổ điểm (tổng điểm bình quân của các thí sinh thay vì chỉ căn cứ vào chỉ tiêu như trước đây)".

Theo Thứ trưởng, cách tính này là “phù hợp, tạo điều kiện cho xã hội kiểm tra giám sát chất lượng thí sinh. Tuyển sinh cần công khai minh bạch. Những năm trước, cách tính của Bộ dựa trên sự dịch chuyển thí sinh ở các vùng miền, đối tượng…

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng khẳng định: “Các thành viên trong Hội đồng tính điểm sàn ĐH-CĐ năm nay khá hài lòng với phương án vừa đưa ra”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng nguồn tuyển năm nay sẽ dồi dào cho các trường top dưới.

Điểm thi rất cao trong khi điểm sàn lấy tương đương năm trước nên số dư dôi trên sàn hiện lên tới 238.000 thí sinh, tăng hơn 100.000 so với năm 2012, như vậy, nguồn dư năm nay lớn hơn năm trước.

Với nguồn dư này các trường trước đây khó tuyển năm nay hy vọng sẽ tuyển được thí sinh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, nguồn tuyển có dồi dào hay thực chất hay không còn phụ thuộc vào tỷ lệ ảo của thí sinh, trong khi tỷ lệ ảo này Bộ GD-ĐT không thể kiểm soát được.

Vì điểm thi cao nên mức điểm bình quân của thí sinh ở các khối cao hơn nhiều so với năm trước. Cụ thể, thí sinh khối A đạt trung bình 13,29 điểm, A1 là 12,85 điểm, khối B 14,43 điểm, khối C 13,61 điểm, và khối D 13,41 điểm, trong khi năm 2012 các mức tương ứng lần lượt là 10,5; 11,3; 11,5; 12,1; và 12,6.

Năm nay, Bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ chỉ tiêu của các trường vì các trường đã xác định chỉ tiêu dựa trên năng lực tối đa của mình rồi nên không thể tuyển vượt chỉ tiêu mình đã đăng ký. Bộ sẽ có đợt thanh kiểm tra sau khi các trường xét tuyển, trường nào vi phạm chỉ tiêu tuyển sinh sẽ bị phạt nặng để đảm bảo cho các trường tốp dưới dồi dào nguồn tuyển, không gặp khó khăn cho nguồn tuyển. Bộ quy định, điểm trúng tuyển NV sau không thấp hơn nguyện vọng trước để đảm bảo nguồn tuyển cho các trường tốp dưới.

Trường tốp dưới “dễ thở” trong tuyển sinh?

Nhiều ý kiến cho rằng, đề thi ĐH,CĐ năm nay dễ nhằm "cứu" các trường tốp dưới và ngoài công lập khi đang gặp khó khăn trong nguồn tuyển - Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: “Đề thi năm nay phù hợp với năng lực làm bài của thí sinh, tính phân loại cao...

Nhiều em đạt điểm cao là do nỗ lực không ngừng trong việc học. Tuy nhiên vẫn có nhiều thí sinh bỏ thi, bài làm điểm 0. Đánh giá đề dễ hay khó chỉ là tương đối. Công tác ra đề đang thực hiện theo hướng cởi mở hơn, giúp cho thí sinh làm bài mà không phải thuộc lòng nhiều hoặc nhớ nhiều, tăng tính áp dụng và thực hành”.

Từ kết quả của thí sinh năm nay, Thứ trưởng đánh giá điểm thi đã dịch chuyển về đỉnh ở điểm cao vì nhiều em làm bài tốt. Việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung, Bộ cũng yêu cầu điểm lần sau cao hơn lần trước.

Các trường ngoài công lập cần thu hút thí sinh bằng cơ cấu, ưu thế ngành nghề.

Về đề xuất tuyển sinh riêng của một số trường ngoài công lập, Thứ trưởng Ga cho biết: “Bộ khuyến khích các trường có phương án hợp lý. Trước hết sẽ cho làm thí điểm, nếu tốt sẽ triển khai đại trà sau năm 2015. Phương án của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã nộp cho Bộ GD-ĐT chủ yếu lấy điểm tốt nghiệp phổ thông để xét tuyển.

Sau khi đưa ra, công luận chưa đồng tình vì chưa phù hợp với điều kiện thực tế, chưa đảm bảo chất lượng và công bằng nên Bộ đã yêu cầu các trường sửa lại. Sau đó, Bộ sẽ công khai lấy ý kiến công luận. Nếu thấy hợp lý và được sự ủng hộ của xã hội, Bộ sẽ cho phép các trường thực hiện”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đề thi ĐH năm nay được cho là dễ, điểm sàn chỉ tương đương năm ngoái, phải chăng Bộ có ý cứu các trường ngoài công lập? Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ GD Đại học, Bộ GD-ĐT khẳng định, điểm sàn xác định trên cơ sở tính điểm bình quân các môn của thí sinh chứ không có ý cứu trường nọ trường kia.

Ông còn cho biết: “Nếu các trường ngoài công lập không tuyển đủ chỉ tiêu thì phải có phương pháp nào đó để cải thiện tình hình. Trách nhiệm của Bộ là sân chơi chung chứ không lo được cho từng trường. Hơn nữa, việc thu hút thí sinh vào trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác chứ không phải mình điểm sàn, như: cơ cấu đào tạo, ưu thế ngành nghề, vị trí nhà trường và xu hướng chọn ngành nghề của phụ huynh, thí sinh”. 

Nhã Anh

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.