Đại học Quốc gia đề xuất một bài thi duy nhất

09:54 | 28/08/2014

860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa đề xuất thêm một phương án đóng góp cho kỳ thi quốc gia năm 2015.

Chỉ sử dụng một bài thi tổng hợp

GS, TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) thông tin, bài thi tổng hợp được thiết kế theo hình thức trắc nghiệm, gồm bốn hợp phần: Toán; Ngữ văn; Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Các hợp phần Toán và Ngữ văn mỗi hợp phần có 50 câu trắc nghiệm.

Hai hợp phần tổng hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) mỗi hợp phần gồm 40 câu trắc nghiệm. Tổng số toàn đề thi có 180 câu. Tổng số thời gian làm bài là 215 phút, làm gọn trong một buổi thi.

GS, TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội

Các câu hỏi sẽ bao phủ chương trình cơ bản của bậc trung học phổ thông (THPT). Bài thi có 20% câu hỏi dễ, 60% câu hỏi trung bình và 20% câu hỏi khó. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, sai hoặc bỏ qua không bị trừ điểm. Tổng số điểm tối đa là 180. 

Phiếu điểm được thiết kế và sử dụng cho các mục đích làm căn cứ xác nhận trình độ tốt nghiệp THPT (cùng với điểm học tập các môn trong ba năm) và cung cấp kết quả cho xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Phiếu điểm này sẽ cung cấp kết quả riêng rẽ của bốn hợp phần: Toán; Ngữ văn; Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Điểm sẽ quy đổi về điểm trên thang điểm 10, với hai số thập phân. Căn cứ vào điểm bài thi tổng hợp và điểm các môn học, thí sinh được chọn xét tốt nghiệp theo các yêu cầu được quy định trước.

Các trường cũng có thể tổ chức thêm một bài thi đơn môn với dạng thứ trắc nghiệm hoặc tự luận, câu hỏi mở, hoặc thi năng khiếu để có thêm thông tin đánh giá về thí sinh tuyển chọn vào các chương trình có những đòi hỏi đặc thù.

Thi nhiều lần trong năm, đăng ký qua mạng

Theo đề án của ĐHQGHN thì kỳ thi có thể tổ chức nhiều lần trong năm. Riêng năm 2015 tổ chức trước kỳ thi tốt nghiệp, thí sinh nào có kết quả bài thi tổng hợp đạt yêu cầu sẽ không phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp như thông lệ, từ năm 2016 chỉ còn tồn tại một kỳ thi hợp nhất. Kỳ thi có thể tổ chức nhiều đợt trong tháng 5 để thí sinh không đạt yêu cầu hoặc mong muốn có kết quả cao hơn có thể thi lại. Thí sinh có thể thi tại các điểm thi/phòng thi đủ điều kiện tại các tỉnh, thành phố. 

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp năm 2014

Việc đăng ký thi sẽ thực hiện qua mạng Internet. Học sinh được làm quen với dạng thức thi qua mạng. Việc hướng dẫn ôn tập, ôn luyện, thi thử cũng sẽ thực hiện trực tuyến trên các trang web được chỉ định với các dạng thức bài thi, các bài thi mẫu... sẽ làm giảm thiểu tình trạng học thêm, dạy thêm.

Đại diện ĐHQGHN cho biết, bài thi tổng hợp này được thiết kế bao quát chương trình phổ thông hiện nay, chủ yếu lớp 12. Trong điều kiện chương trình đào tạo, sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy ở bậc phổ thông chưa có thay đổi thí sinh vẫn có thể làm bài tốt. Bên cạnh đó, với điểm chuẩn hợp lý, cùng với các chính sách ưu tiên cho học sinh thuộc đối tượng ưu tiên, tỷ lệ tốt nghiệp sẽ không có xáo trộn lớn. 

ĐHQGHN chuẩn bị nguồn câu hỏi đánh giá năng lực với gần 4.000 mục hỏi thuộc các hợp phần khác nhau. Trong số này một bộ phận đã được thử nghiệm, cần tiếp tục thử nghiệm và phát triển thêm câu hỏi mới trong các năm tiếp theo để đảm bảo thường trực khoảng 10.000 câu hỏi trong ngân hàng, trước mắt cho 2015 cần có 4.500 câu hỏi đã chuẩn hóa. ĐHQGHN cũng đã thành lập Trung tâm Khảo thí để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ này.

Hiện ĐHQGHN đã xây dựng một phần mềm để tổ hợp đề, tổ chức thi, chấm thi và chấm thi trên máy tính và sẽ được áp dụng thử nghiệm cho đợt thi tháng 9/2014 trong nội bộ trường. Phần mềm tuyển sinh này cho phép thí sinh thi nhiều đợt, độ bảo mật và chính xác cao. 

ĐHQGHN đã công bố định dạng đề thi cùng các yêu cầu và hướng dẫn thí sinh trên mạng. ĐHQGHN cũng đang thiết kế phần mềm để thí sinh có thể xem bộ đề thi mẫu và tiến hành thi thử và luyện thi trên website của trường.

Khánh An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.