Choáng váng giá nhà trọ đầu năm học

08:29 | 19/08/2012

2,353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sau kỳ nghỉ hè, nhiều chủ nhà trọ “đua nhau” tăng giá điện, giá nước khiến sinh viên mới tựu trường điêu đứng, hoang mang.

Nhà trọ “nhìn nhau” tăng giá

Đến hẹn lại… tăng, việc các nhà trọ tăng giá mỗi dịp tựu trường không còn là điều lạ lẫm với nhiều sinh viên. Tại một số khu vực như: quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy… giá nhà trọ đều đồng loạt tăng thêm từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/tháng. Không những thế, nhiều chủ nhà còn tăng cả giá điện, nước, phí vệ sinh, phí gửi xe khiến không chỉ các tân sinh viên mà cả sinh viên cũ cũng điêu đứng.

Xóm trọ của Nguyễn Phương Thảo (SV trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp) trên đường Đê La Thành, tiền thuê phòng 2.000.000 đồng/phòng/tháng, chưa tính điện nước. Trước khi về quê nghỉ hè, các phòng trọ tại đây đều phải đóng tiền nhà để “giữ chỗ” cho năm học sau.

Tuy vậy, ngay sau khi lên nhập học, chủ nhà trọ thông báo bắt đầu từ tháng 8 này sẽ tăng tiền nhà thêm 250.000 đồng/phòng/tháng. Không những thế, mức thu điện nước, phí vệ sinh… hàng tháng ở xóm trọ cũng được điều chỉnh tăng thêm 10% so với giá cũ.

Thảo chán nản: “Vừa thấy bọn em lên đến nơi chủ nhà trọ đã sang thông báo tăng tiền nhà, tiền điện nước và phí vệ sinh tháng. Bọn em hỏi thì chủ nhà tức tối bảo: “Ở được thì ở không ở được thì tìm chỗ khác mà dọn đi…”. Bình thường tiền điện, tiền nước ở đây đã rất cao rồi, bây giờ lại tăng nữa thì làm sao sinh viên chúng em chịu nổi. Mà bây giờ chẳng biết dọn đi đâu cả”.

Thời điểm này, nhà trọ thường kín chỗ

Căn phòng rộng vẻn vẹn 12m2, vệ sinh khép kín nhưng ẩm thấp, bức bối, phòng Thảo ở trong góc nên không có cửa sổ, giá thuê cũng rẻ nhất. Vậy mà tính sơ sơ mỗi thành viên trong phòng phải chi khoảng 800.000 đồng tiền nhà, điện nước và phí vệ sinh hàng tháng.

Thảo tâm sự: “Mỗi tháng em được bố mẹ cho hơn 2 triệu đồng, mà tiền nhà, tiền điện nước đã góp mất gần một triệu. Số tiền còn lại chúng em phải để đóng tiền ăn, tiền vé xe buýt đi học, tiền sách vở, giáo trình, các khoản quỹ ở lớp… Phải co kéo mãi mới đủ sống qua ngày 20 của tháng. Bố mẹ cứ động viên là phải ăn uống đầy đủ, nhưng mà nhiều khi thèm lắm cũng chẳng dám mua”.

Hiện tượng “thổi giá” nhà trọ mùa tựu trường không chỉ diễn ra ở một, hai địa điểm mà hầu hết các khu nhà trọ đều rủ nhau tăng giá chóng mặt. Cũng trong tình cảnh tương tự, xóm trọ tại ngõ 325 Nguyễn Khang, Cầu Giấy cũng bắt đầu tăng tiền nhà từ tháng 8 này. Trước đây, giá phòng là 1.500.000 đồng/phòng/tháng. Nhưng bắt đầu từ tháng 8 này, giá phòng trọ ở đây cũng đồng loạt tăng lên 2.000.000 đồng/phòng/tháng. Tiền điện, tiền nước cũng tăng thêm 20% so với mức giá cũ.

Nguyễn Hoàng Giang (SV ĐH Giao thông vận tải) bức xúc kể: “Trước khi về quê chúng em đã phải đóng tiền đủ mấy tháng hè để dành chỗ trước, thế mà chủ nhà vẫn cho thí sinh luyện thi ĐH lên ở. Đến khi nhập học thì thông báo tăng giá điện, nước, đầu năm học nào cũng tăng giá thế này”.

Giang cho biết em muốn tìm chỗ khác để chuyển đi nhưng tới thời điểm này, nhiều nhà trọ đã kín phòng. Việc tìm phòng gặp nhiều khó khăn bởi lượng sinh viên trở lại trường sau kỳ nghỉ hè, thêm vào đó là lượng tân sinh viên mới lên nhập học khá đông. Nắm được tình hình này, chủ nhà trọ ở đâu cũng thi nhau tăng giá nhà, giá điện nước.

Điệp khúc “Hết chỗ!”

Trong thời gian này, việc tìm kiếm nhà trọ cho sinh viên đã khá khó khăn và có nhiều mức giá khác nhau. Giá nhà trọ cũng phân thành nhiều hạng, “tiền nào của nấy”, địa điểm gần các trường học thì giá thuê sẽ đắt hơn rất nhiều so với các nhà trọ xa trung tâm, xa các trường ĐH.

Bạn Nguyễn Thanh Dung (SV ĐH Lao động Xã hội) cho biết, năm nay em trai của Dung đỗ ĐH Bách khoa. Nhưng do khu vực cạnh ĐH Bách khoa không còn chỗ nên 2 chị em đành đi xa, tìm một ngôi nhà mới xây ở khu Mễ Trì (huyện Từ Liêm), chấp nhận giá 3 triệu đồng/nhà/tháng với 5 người ở.

Tại ngõ 157 Chùa Láng, chủ nhân một ngôi nhà có 2 phòng cho sinh viên thuê cho biết: “Ở đây, người ta đặt chỗ từ khi còn thi ĐH. Tôi cho thuê giá 2,5 triệu đồng/phòng 15m²/tháng. Bây giờ nhập học mới đi tìm nhà trọ thì khó lắm, làm gì còn phòng”.

Ở các khu vực “nóng” như Cầu Giấy, Thanh Xuân, buổi sáng chủ phòng trọ đưa giá 1,5 triệu đồng/tháng, đặt cọc một nửa số tiền. Buổi trưa khách đến gửi nốt tiền thì chủ nhà trọ kiên quyết trả lại tiền đặt cọc với lý do “đã cho người khác thuê với giá 2 triệu đồng/tháng”.

An ninh trật tự tại các nhà trọ giá rẻ rất lỏng lẻo

Hiện ở Hà Nội, chỉ còn một số địa điểm ven đô hoặc xa các trường ĐH như quận Hà Đông, các xã Cổ Nhuế, Mễ Trì, Đông Ngạc, làng Kim Giang... mới có thể tìm nhà trọ dễ dàng và giá “mềm” hơn. Tuy nhiên, những nơi có giá thuê rẻ cũng đồng nghĩa với việc cơ sở vật chất xuống cấp và thiếu các điều kiện sinh hoạt và an ninh thông thường.

Với những nơi cho thuê nhà với giá dưới 1 triệu thì chật chội, ẩm thấp, không đảm bảo an ninh, xa trung tâm. Những chỗ phòng rộng hơn chút, gần các trường ĐH, CĐ, THCN thì không chủ nhà trọ nào cho thuê với giá dưới 1.500.000 đồng/phòng/tháng. Đã thế, ở những địa điểm này cường độ tăng tiền thuê nhà, điện nước hàng tháng cũng liên tục hơn.

Bạn Trần Khánh Hòa (SV ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: "Tìm được chỗ gần trường là tốt nhất, tiện cho học hành, nhưng dễ bị “ép giá” lắm. Phòng 10 mét vuông bé tí tẹo cũng có giá 1.500.000 đồng/tháng, điện 3.500 đồng/số, nước 50.000 đồng/ người mà phải dùng nước giếng khoan... Mấy hôm trước, ông chủ lại báo tăng giá phòng thêm 20% nữa, làm ai cũng lo. Gần mà đắt đỏ thế này, sinh viên nghèo chúng em làm sao mà trụ được”.

Giải thích về việc tăng giá đồng loạt này, các chủ nhà trọ thường giải thích theo kiểu tăng "ăn theo", mượn cớ giá điện mới, giá xăng dầu, giá thực phẩm... không những thế, họ còn tận dụng những thời điểm như: đầu năm học mới, cận Tết âm lịch, sau hè... để tăng giá cho thuê. Số lượng phòng ở trong KTX sinh viên còn hạn chế chính là điều kiện để các chủ nhà trọ thì tha hồ “thổi giá”, còn hàng trăm, hàng nghìn sinh viên thì vẫn phải âm thầm "chịu trận".

Vương Tâm

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.