Cấm thi lớp 6: Đúng nhưng… cần có lộ trình!

16:00 | 17/04/2015

523 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đưa ra lệnh cấm thi tuyển sinh vào lớp 6, Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng sẽ đảm bảo giáo dục toàn diện và khắc phục tiêu cực ở bậc tiểu học. Nhiều ý kiến cho rằng lệnh cấm là đúng, nhưng thực hiện thì lại… vội vàng!

Hiện Hà Nội có 627 trường THCS và trường phổ thông có cấp THCS. Trong số đó 6 trường đã gửi đề xuất về phương thức tuyển sinh lớp 6. Sáng nay (17/4), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin: Đã thống nhất với phương án tuyển sinh của 3 trường: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie.

Phương án tuyển sinh lớp 6 năm học 2015 - 2016, Trường THCS Nguyễn Tất Thành (thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội) thực hiện theo phương thức xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực học sinh. Phương án của Trường Lương Thế Vinh và Marie Curie là xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực của học sinh thông qua việc tổ chức các trò chơi trí tuệ.  

(Ảnh minh họa)

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, trừ 3 trường đã đề cập ở trên, các trường còn lại trên địa bàn Hà Nội đều phải thực hiện theo đúng phương thức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là xét tuyển để tuyển học sinh vào lớp 6, kể cả Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amstrdam.

Đến 21/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ “chốt” phương án thi chính thức. Tuy nhiên, việc cấm thi lớp 6 hiện tại vẫn khiến nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi kỳ thi đang tới dần.  

Chị Phạm Anh Thư (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói: “Lẽ ra Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có thông báo sớm về lộ trình điều chỉnh thi cử ở bậc THCS từ 2-3 năm để gia đình và nhà trường có sự điều chỉnh cho hợp lý. Bởi thay đổi nhanh chóng như hiện tại thì khác nào đẩy vào tình huống đã rồi. Với các gia đình đã có định hướng cho con vào trường chuyên thì chúng tôi đều phải cho con luyện thi trước cả năm trời, như tôi vẫn phải thuê gia sư luyện cho con với mức học phí 180.000 đồng/giờ. Đó là chưa kể đến việc, liệu các cháu có kịp làm quen với cách thi mới? Chúng tôi cũng loay hoay không biết nên làm thế nào để giúp con có thể thi vào trường tốt nhất”.

Về vấn đề này, PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng: Cấm các trường tổ chức thi các môn cơ bản trong giai đoạn "nước rút" như hiện nay là vội vàng và thực tế đang gây hoang mang không chỉ cho nhà trường, phụ huynh mà ngay cả các em học sinh cũng bị áp lực. Bởi những năm qua, các em chỉ học các môn cơ bản.

PGS. Văn Như Cương đề xuất: "Khi chưa chốt phương án tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên bỏ lệnh cấm thi Văn - Toán - Ngoại ngữ. Các trường tự do thực hiện phương án tuyển sinh riêng. Nếu vẫn giữ nguyên phương thức cấm thi và đánh giá năng lực, Bộ nên lùi tiến trình thực hiện đến năm học sau. Bởi nhà trường, phụ huynh và học sinh đều cần có phương án chuẩn bị".

Riêng với trường hợp thi tuyển vào Trường THCS Lương Thế Vinh, theo PGS Văn Như Cương thì: Trước nay nhà trường vẫn sẵn sàng các phương án thi tuyển để chọn lựa được học sinh cho trường. Nhưng để các em có thời gian làm quen với kiểu thi mới thì sẽ đánh giá được chất lượng chính xác hơn. Bởi kiểm tra IQ và EQ nghiêng về nhận xét chỉ số thông minh chứ không phải học giỏi. Để đánh giá đúng năng lực tổng hợp của trẻ là cả một quá trình, trẻ phải được rèn luyện với nguồn sống và nguồn tư liệu phong phú. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng phải thường xuyên giao tiếp, trao đổi với con về mọi vấn đề trong cuộc sống.

Thêm nữa, nếu thay đổi gấp rút như hiện nay thì liệu rằng sẽ lại nảy sinh tình trạng phụ huynh cho con đổ xô luyện thêm IQ, EQ và rồi các trung tâm đào tạo không kiểm định chất lượng sẽ mọc lên như nấm.

Đồng quan điểm này, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng: Cấm thi vào lớp 6 là chính sách đúng đắn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, thực hiện sao cho đúng và làm sao chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm mới là điều quan trọng. Việc tuyển sinh bằng phương án kiểm tra IQ, EQ như các trường đề ra hiện nay cũng tạo ra một thách thức mới cho các trường THCS khi thầy cô chưa làm quen sẽ khó có thể tạo nên những bộ đề chuẩn.

Huyền Anh (Năng lượng Mới)