Bỏ chấm điểm lớp 1: Học sinh vẫn có học bạ

19:00 | 16/04/2014

2,492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước lo ngại của dư luận về việc học sinh lớp 1 sẽ không có học bạ hay đánh giá cuối năm vì bỏ chấm điểm trong quá trình học tập, lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có câu trả lời chính thức.

Vào ngày 14/4, trong nội dung hướng dẫn về hồ sơ đánh giá học sinh tiểu học mô hình trường học mới từ năm học 2013 - 2014 gửi giám đốc các Sở GD-ĐT, Bộ có đề cập việc bỏ học bạ thay bằng sổ tổng hợp.

Theo đó, phiếu đánh giá tổng hợp cuối học kì I, cuối năm học được tập hợp thành sổ tổng hợp đánh giá học sinh mô hình trường học mới Việt Nam (sổ tổng hợp đánh giá). Sổ tổng hợp đánh giá thay thế học bạ của học sinh. Điều này gây ra lo ngại cho dư luận xã hội và phụ huynh học sinh về việc học sinh lớp 1 không có học bạ.

Trả lời báo chí, bà Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết, trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014, Bộ đã có hướng dẫn cụ thể và khuyến khích các trường không chấm điểm đối với học sinh lớp 1. Tuy nhiên, đến cuối kỳ, học sinh vẫn phải có điểm ghi ở học bạ để xem xét việc có hoàn thành lớp học hay không”.

Bà Thắm cho biết “Việc một số người nói rằng bỏ chấm điểm đối với học sinh lớp 1 đồng nghĩa với việc không có học bạ, điều này chưa đúng. Đến cuối kỳ, học sinh vẫn phải làm bài kiểm tra để đánh giá quá trình học của các em, và học bạ của các em vẫn có như bình thường”.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, hiện nay việc ghi điểm, đánh giá cuối năm học đối với học sinh lớp 1 vẫn diễn ra bình thường. Bởi theo thông tư 32 của Bộ GD-ĐT thì học sinh tiểu học chỉ lấy một điểm kiểm tra định kỳ cuối năm học để xét việc có hoàn thành lớp học hay không hoàn thành lớp học.

Giáo viên chỉ nhận xét chứ không chấm điểm với học sinh lớp 1.

Trong quá trình hướng dẫn khuyến khích các trường không chấm điểm đối với học sinh lớp 1, Bộ không bắt buộc mà do các địa phương tự lựa chọn. Do vậy, có tỉnh không chấm điểm với tất cả học sinh lớp 1, có tỉnh chỉ thực hiện đối với những học sinh học theo chương trình đổi mới, một số tỉnh khác vẫn đánh giá xếp loại học sinh tiểu học theo thông tư 32.

Đối với học sinh học theo mô hình trường học mới VNEN (mô hình trường học thân thiện, tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh và được UNICEF, UNESCO, Ngân hàng Thế giới (WB) ủng hộ và đánh giá cao), sẽ có hồ sơ đánh giá riêng. Bởi học sinh theo học mô hình này có cách đánh giá khác hơn so với những học sinh đang theo ở các trường công lập.

Trước đó, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014, Bộ GD-ĐT đã đưa ra khuyến khích đối với lớp 1, giáo viên sẽ không chấm điểm trong suốt kỳ học mà chỉ nhận xét năng lực học tập của học sinh. Nếu chấm điểm, giáo viên không nên thông báo điểm số cho gia đình học sinh. Ngoài ra, giáo viên không được so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào.

Từ đó, các trường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Thực hiện đánh giá học sinh theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng học sinh, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích với các hoạt động học tập. Đặc biệt, các trường thường xuyên đánh giá bằng nhận xét, trong đó chú trọng nhận xét cụ thể của giáo viên về sự tiến bộ của học sinh hoặc những điểm học sinh cần cố gắng để có kế hoạch động viên, giúp đỡ học sinh kịp thời.

Nhà trường có trách nhiệm bảo quản sổ tổng hợp đánh giá. Học sinh được nhận lại sổ tổng hợp đánh giá khi chuyển trường, chuyển cấp hoặc thôi học. 

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.