Báo động tình trạng vướng mắc tâm lý học đường

07:00 | 21/01/2015

1,634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin từ ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Công tác Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cung cấp: Khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây cho thấy lứa tuổi học sinh phổ thông, mức độ thường xuyên có những vướng mắc và cần chia sẻ ở mức cao tới 80,17%.

Con số này là kết quả của một cuộc khảo sát gần đây do Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành trên một số trường THCS, THPT, đại học ở Hà Nội, Hải Dương. Đáng chú ý là hầu hết học sinh được hỏi gặp phải những khó khăn vướng mắc cần phải chia sẻ trong học tập và đời sống hàng ngày.

Cụ thể khối phổ thông là 95,33% và hệ đại học là 85,92%.

Tư vấn tâm lý học đường

Đặc biệt ở lứa tuổi học sinh phổ thông, mức độ thường xuyên có những vướng mắc và cần chia sẻ là cao nhất với 80,17%. Từ đó phần đông những học sinh được hỏi đều có mong muốn nhà trường có phòng tư vấn tâm lý riêng, đồng thời có cán bộ chuyên trách tư vấn tâm lý được đào tạo bài bản, có chuyên môn về tâm lý học đường để các em chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong cuộc sống.

Một thực tế thường gặp ở các trường hiện nay đó là công tác tư vấn tâm lý học đường chưa thật sự được chú trọng, tình trạng thiếu người để chia sẻ, giúp học sinh, sinh viên định hướng đúng về các lĩnh vực trong cuộc sống, vượt qua những khó khăn không nhiều.

Thêm nữa, một thực tế đặt ra hiện nay là giáo dục bị ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, cùng với những vấn nạn tiêu cực văn hóa, xuất hiện nhiều hiện tượng xã hội không phù hợp với thuần phong mỹ tục… phát sinh tư tưởng sống gấp, nhiều tệ nạn mới phát sinh đã tác động không nhỏ đến lối sống cũng như đạo đức của đại bộ phận học sinh, sinh viên thời đại mới.

Hiện các trường chưa có biên chế cho cán bộ chuyên trách công tác tư vấn tâm lý ở các nhà trường cũng như chưa có kinh phí hỗ trợ, chế độ đãi ngộ cho cán bộ kiêm nhiệm làm công tác này. Trong khi, một số phụ huynh lại có tư tưởng giao phó con em mình cho nhà trường, chưa quan tâm phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục, chưa dành nhiều thời gian quan tâm, nắm bắt đời sống tâm lý và học tập của học sinh sinh viên.

Vậy nên, chú trọng đến tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên trong các trường đang là vấn đề bức thiết hiện nay.

Huy An (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.