Giáng chức lãnh đạo Ban QLDA đường sắt trên cao

22:10 | 29/12/2014

615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 29/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký quyết định kỷ luật các cán bộ phụ trách liên quan sự cố sập đà giáo và bê tông trong khi thi công hạng mục xà mũ trụ H7 của Nhà ga Bến xe Hà Đông thuộc Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

>> Sập dầm đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, xe taxi bị đè bẹp

Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định kỷ luật với hình thức giáng chức ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, xuống Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt kể từ ngày 10/1/2015.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng bị xem xét kỷ luật do có sai sót với trách nhiệm người đứng đầu Ban Quản lý dự án trong chỉ đạo, quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, để xảy ra sự cố nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông trong khi thi công xà mũ trụ H7 của Nhà ga Bến xe Hà Đông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu thi hành quyết định kỷ luật mức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt và ông Triệu Khắc Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông do có sai sót trong chỉ đạo quản lý xây dựng dự án, để xảy ra sự cố mất an toàn nghiêm trọng.

Hiện trường vụ sập giàn giáo ngày 28/12/2014.

Bộ Giao thông Vận tải cũng quyết định lập tổ công tác điều tra sự cố gồm các cơ quan trực thuộc và các chuyên gia đầu ngành. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân liên quan phải làm báo cáo, kiểm điểm trách nhiệm gửi về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 3/1/2015.

Trước đó, vào hồi 4h ngày 28/12, tại Lý trình Km7+703,600 - Km7+798,400 - vị trí Nhà ga Bến xe Hà Đông (đường Trần Phú, thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông) đã xảy ra sự cố trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7. Toàn bộ hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường. Tuy nhiên, sự cố không xảy ra thương tích về người.

Ngay sau sự cố này, chiều cùng ngày, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định đình chỉ hàng loạt đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ việc.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng thầu EPC (EPC: thiết kế, cung cấp thiết bị, thi công) tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, giải phóng mặt bằng đảm bảo an toàn giao thông. Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra. Đồng thời yêu cầu Tổng thầu, Tư vấn giám sát, thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý.

Đối với Tư vấn giám sát, Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình, cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn - Tư vấn giám sát phụ trách Nhà ga Bến xe Hà Đông.

Bộ Giao thông Vận tải quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Đối với Nhà thầu phụ thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra biện pháp đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại - Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.

Thiên Minh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc