Giải mã lối sống lệch lạc trong giới trẻ

16:41 | 26/03/2012

4,254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thích là đánh bạn, bạo lực tràn lan, sống ích kỉ, phóng khoáng, chỉ biết hưởng thụ, quan hệ tình dục bừa bãi, thiếu mục đích, lý tưởng sống, khoe hàng, quay clip sex… đang trở thành một vấn nạn của một bộ phận giới trẻ ngày nay.

Trước thực trạng xuống cấp về đạo đức cũng như lệch lạc lối sống của tầng lớp thanh niên, ngày 25/3, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội có tổ chức buổi tọa đàm “Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay”. Buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp nhiệt tình của các vị khách mời và đông đảo đoàn viên.

Báo động lối sống “nổi loạn”

Buổi tọa đàm đã dành nhiều thời gian để bàn về lối sống của tầng lớp thanh niên ngày nay và thừa nhận rằng giới trẻ đang quá sa đà vào các thú chơi vô bổ, vi phạm pháp luật, quên trách nhiệm của mình với gia đình, xã hội. Theo thống kê sơ bộ của Bộ Công an, số lượng tội phạm thanh thiếu niên không ngừng tăng lên, riêng năm 2010 là gần 14.000 đối tượng, độ tuổi phạm tội ngày càng trẻ hóa.

Nhiều đoàn viên bày tỏ sự bức xúc của mình về cách sống của giới trẻ hiện nay.

Tại buổi tọa đàm, đa phần các đại biểu đều cho rằng, bên cạnh những thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão, biết yêu thương và chia sẻ thì một bộ phận giới trẻ khác lại có lối sống “nổi loạn” và có nhưng việc làm khiến cho dư luận xã hội hoang mang và bức xúc. Giới trẻ ngày nay có những tiến bộ vượt bậc về trình độ cũng như sự năng động, văn minh hơn thế hệ trước đó. Tuy nhiên, kém xa với bộ phận thanh niên trong cách mạng, giới trẻ ngày nay học đòi, sống thực dụng, chỉ thấy lợi ích trước mắt, làm giàu bất chính, sống ích kỉ, đề cao chủ nghĩa cá nhân, thoái hóa, biến chất về đạo đức, giảm sút tính tiên phong trong gương mẫu.

Điều quan trọng hơn, một bộ phận giới trẻ ngày nay đã mất niềm tin, nhận thức chính trị kém, dao động, thiếu vững vàng trước khó khăn thử thách, bị lôi kéo bởi các phần tử xấu dẫn đến phản động. Có một thực tế ở bộ phận thanh niên ngày nay đó là sợ gánh vác trách nhiệm với gia đình, xã hội, sợ khó khăn, gian khổ, không có ý chí vươn lên, sống khép mình không hòa nhập với cộng đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, bạn Đồng Mạnh Hiếu – Bí thư LCĐ Khoa Lý luận, ĐH Nông nghiệp Hà Nội bày tỏ những bất bình về lối sống lệch lạc và sự xuống cấp đạo đức giới trẻ ngày nay “vì ham chơi game, cờ bạc, nghiện hút không ít sinh viên đã bị đuổi học trước sự đau xót của gia đình và nhà trường”. Hiếu còn cho biết: “Mình đã từng chứng kiến và được nghe các bạn cùng lứa nói rằng đã quá chán khi phải sống khuôn phép, khép mình mà họ muốn nổi loạn, mạo hiểm để biết được cảm giác đích thực cuộc sống. Tuy nhiên, chính giới trẻ cũng không biết mình sống để làm gì”.

Là tầng lớp thanh niên trẻ, Hiếu đã trình bày rất thuyết phục về lí tưởng sống của một người thanh niên tại buổi tọa đàm. Hiếu chia sẻ “lý tưởng sống của mình là học hành tốt, ra trường có việc làm và phụng dưỡng bố mẹ, làm điều có ích cho xã hội”.

Sự thực là tình trạng bạo lực học đường, đánh nhau, chơi game, nghiện ngập, cờ bạc, ma túy, mại dâm, đồng tính… đã khiến không ít các bạn trẻ lầm đường lạc lối. Cùng với sự buông lỏng giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội, quá đông giới trẻ ngày nay đã đi sai đường.

Một đoàn viên chia sẻ, thủ khoa của trường ĐH Bách Khoa Hà Nội tên là Cừ đã bị đuổi học sau khi đua đòi bạn bè chơi game rồi đánh nhau với bạn, nghỉ học triền miên. Tất nhiên, nguyên nhân của thực trạng xuống cấp trong đạo đức có nhiều nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là sự yếu kém trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống cho thế hệ trẻ ngày nay.

Vẽ đường cho hươu chạy “đúng hướng”

Tình trạng xuống cấp đạo đức của giới trẻ ngày nay cùng với hậu quả của lối sống đó đã được các cấp, các ngành nhận thấy rõ và cũng đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn. Thành đoàn là một trong những đơn vị đi tiên phong trong công tác giáo dục giới trẻ, giúp các em có lối sống lành mạnh và yêu thích công tác sinh hoạt Đoàn.

Chính công tác Đoàn đơn điệu nên chưa thu hút được giới trẻ tham gia.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Thế Khánh, Phó Ban Tuyên giáo Thành Đoàn Hà Nội thừa nhận “một bộ phận giới trẻ ngày nay đúng là sống sa đọa, ích kỉ, thực dụng chỉ biết nghĩ cho mình, thiếu lý tưởng sống. Thay vì họ xem phim, ngồi chờ cả ngày để đón các ca sĩ nước ngoài thì họ quay lưng, thờ ơ với công tác đoàn”. Anh Khánh còn đưa ra kiến nghị “Thà vẽ đường cho hươu chạy đúng hướng còn hơn cho hươu chạy sai đường”.

Giải thích rõ về việc này, anh cho biết, sở dĩ một bộ phận giới trẻ ngày nay sa đọa, có lối sống lệch lạc cũng là do sự yếu kém trong công tác Đoàn, sự tác động của cuộc sống cũng như gia đình khiến các em có suy nghĩ và cái nhìn khác đi. Theo anh, công tác đoàn cần quan tâm hơn nữa đến đời sống thanh thiếu niên để đưa họ phát triển đúng hướng “đúng đường”. Thay vì ngăn chặn, cấm đoán hãy ra sức tuyên truyền, vận động tầng lớp thanh niên nhận thức được lối sống lệch lạc, chuẩn mực và đề ra giới hạn cho mình. Đừng vội phê phán hay lên án mạnh mẽ, trách móc lối sống lệch lạc của giới trẻ mà hãy uốn nó vào khuôn phép. Bên cạnh đó Đoàn cũng phải tiếp tục đổi mới công tác, liên tục tổ chức các buổi tọa đàm, chương trình giáo dục lý tưởng và lối sống cho giới trẻ ngày nay

Trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội là một đơn vị điển hình trong việc áp dụng các mô hình mới trong việc giáo dục lối sống lành mạnh cho các sinh viên. Đây là một liên chi đoàn cơ sở phát triển mạnh với các mô hình nhằm đến sở thích, sở trường và tâm lý của sinh viên như: các câu lạc bộ khiêu vũ, bóng rổ, cầu lông, âm nhạc, cuộc thi sắc đẹp… Các thành viên trong chi đoàn bị thu hút hoàn toàn bởi các chương trình học tập, giải trí lành mạnh, bổ ích này.

Huệ Bạch

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc