Gia tăng sự cố đe dọa an ninh hàng không

11:32 | 21/10/2014

1,130 lượt xem
|
Trong 9 tháng đầu năm 2014, số vụ vi phạm an toàn, an ninh hàng không tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2013. Đáng chú ý là số vụ dọa có bom hoặc mang súng lên máy bay gia tăng...

Ngày 20/10, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) có báo cáo sơ kết về tình hình vi phạm an toàn, an ninh hàng không trong 9 tháng đầu năm 2014.

Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, thời gian qua một bộ phận hành khách, người dân vẫn cố tình xâm phạm bất hợp pháp khu vực hạn chế trong sân bay, tung tin có bom, vật liệu nổ. Hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định, thậm chí gây rối, đe dọa, không tuân thủ hướng dẫn của nhân viên hàng không.

Trong 9 tháng đầu năm, xảy ra 210 sự cố an toàn bay (tăng gần 60 vụ so với năm 2013). Sự gia tăng số vụ đã gióng lên hồi chuông báo động về mức độ an toàn của loại phương tiện vận chuyển được coi là khá an toàn và văn minh này.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, mức tăng cao chủ yếu nằm ở mức E và D (sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn). Số lượng sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao (mức C) và nghiêm trọng (mức B) không tăng (7 sự cố). Một sự cố nghiêm trọng (sự cố mức B) xảy ra tại MEL Úc khi tàu bay đang thực hiện cất cánh phát hiện hỏng động cơ. Cơ quan điều tra sự cố Úc (ATSB) đang tiến hành công tác điều tra.

Lực lượng an ninh sân bay kiểm tra hành khách trước khi vào khu cách ly lên máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận, nguyên nhân sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay vẫn cao (103 sự cố). Số lượng sự cố liên quan đến thành viên tổ bay và nhân viên phục vụ mặt đất đã giảm so với cùng kỳ năm 2013 (năm 2014 là 21, năm 2013 là 27 vụ). Điều này thể hiện sự tiến bộ trong việc tuân thủ quy trình khai thác và quy trình bảo dưỡng tàu bay so với trước.

Đặc biệt, sự cố do chim, vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh gây ra trong 9 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013. Điều này cho thấy, công tác kiểm tra an toàn sân đỗ, khai thác khu bay và kiểm soát chim và động vật hoang dã vẫn còn chưa hiệu quả. Nguyên nhân do hành khách không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không tăng mạnh (20 sự cố so 4 sự cố cùng kỳ năm 2013).

Trong những tháng qua, hàng không Việt Nam xảy ra 4 sự cố lỗi hệ thống. Điển hình là vụ vận chuyển nhầm hành khách đi Cam Ranh ngày 19/6 và vụ cấp nhầm huấn lệnh bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6/2014. Qua đây cho thấy, công tác kiểm soát chất lượng đối với các quy trình cung cấp dịch vụ vẫn còn bất cập.

Trước sự gia tăng về an toàn, an ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận công tác giám sát trực tiếp của Cảng vụ còn yếu kém, nhân lực thiếu và chưa có chuyên môn sâu.

Cục Hàng không Việt Nam thẳng thắn nhận trách nhiệm khi chưa quyết liệt trong việc đôn đốc các đơn vị thực hiện các khuyến cáo. Việc áp dụng chế tài trong trường hợp phát hiện sai lỗi còn hạn chế, vẫn để xảy sự cố hàng không do lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều độ, nhân viên thủ tục bay, lỗi hệ thống. Đặc biệt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hành khách còn kém hiệu quả dẫn đến các vụ hành khách không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không tăng mạnh…

Để hạn chế tối đa sự cố liên quan đến an toàn, an ninh hàng không, thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai thực hiện “Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về Hàng không dân dụng của Cục Hàng không và các Cảng vụ hàng không đến năm 2020” sau khi được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho hành khách về chế tài đối với các hành vi vi phạm để giảm thiểu và quản lý được hành khách gây rối. Mở rộng, cải tiến kết cấu hạ tầng Cảng hàng không, sân bay, nâng cao chất lượng, bổ sung lĩnh vực huấn luyện đào tạo nhân viên hàng không, đặc biệt là kiểm soát viên không lưu...

 

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc