Đội mũ bảo hiểm cho trẻ như liều vắc-xin bảo vệ tính mạng

14:54 | 27/04/2015

789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tai nạn giao thông đã và đang trở thành mối đe dọa lớn đối với tính mạng, cuộc sống trẻ em. Nó để lại nỗi đau, mất mát to lớn cho hàng ngàn gia đình, đe dọa sự phát triển lành mạnh của dân tộc. Vì vậy, đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông như liều vắc-xin bảo vệ con em chúng ta hàng ngày.

Sáng 27/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức họp báo Công bố Kế hoạch số 142 về việc tổ chức tuần lễ an toàn giao thông đường bộ lần thứ 3 do Đại hội đồng Liên Hợp quốc kêu gọi với chủ đề “Trẻ em và an toàn giao thông”.

Khẩu hiệu kêu gọi hành động vì an toàn giao thông trẻ em do học sinh Trường THCS Tân Định (Hoàng Mai)

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Kế hoạch 142 sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 4 đến 10/5/2014. Kế hoạch tập trung tuyên truyền tới toàn xã hội những nguyên nhân phổ biến gây ra tử vong và chấn thương cho trẻ em khi tham gia giao thông. Đồng thời kêu gọi toàn xã hội nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ sự an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Theo thống kê của WHO, cứ bốn phút lại có một trẻ em mất đi mạng sống trên những con đường trên toàn thế giới. Hàng trăm trẻ em khác phải mang thương tật vì tai nạn giao thông. Mỗi năm có hơn 186.300 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trên thế giới (tương ứng 500 trẻ em mỗi ngày). Tại Việt Nam, tai nạn giao thông mỗi năm cướp đi tính mạng khoảng 2.000 trẻ em. Tai nạn giao thông trở thành mối đe dọa lớn đối với tính mạng và cuộc sống trẻ em.

“Tai nạn giao thông để lại nỗi đau to lớn cho hàng ngàn gia đình, đe dọa sự phát triển lành mạnh của cả dân tộc. Chúng ta đều mong mỏi gia đình và toàn xã hội có trách nhiệm ngăn chặn, đẩy lùi thảm họa này. Hãy cam kết và bảo vệ sự bình yên cho trẻ em trên con đường đi tới tương lai” - ông Khuất Việt Hùng nói.

Thư kêu gọi hành động vì an toàn giao thông cho trẻ em của Ủy ban ATGT Quốc gia.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Greig Craff - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á đưa ra khuyến cáo, những con số trên đã cảnh báo nghiêm trọng như thế nào về vấn đề tai nạn giao thông trẻ em ở mỗi quốc gia. Việt Nam cần phát triển văn hóa an toàn giao thông từ trường học đến gia đình. Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu về tiêm chủng. Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em cũng quan trọng, không kém gì như tiêm chủng. Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông như liều vắc-xin quan trọng để bảo vệ cho con em hàng ngày.

Còn theo ông Manu Eraly - đại diện của WHO tại Việt Nam, Kế hoạch 142 nhằm thúc đẩy nỗ lực giữa các bộ, ngành liên quan và đề cập đến một loạt chủ đề về an toàn giao thông đường bộ hướng tới người đi bộ, xe máy, xe đạp điện. Chủ yếu tập trung vào an toàn giao thông cho trẻ em để từ đó sẽ nâng cao văn hóa giao thông tại Việt Nam.

Ông Ngũ Duy Anh,Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh - Sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay, Bộ đang tích cực triển khai việc thu thập chữ ký của học sinh đưa vào thư kiến nghị gửi tới các cơ quan quản lý cùng chung tay hành động vì an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em.

Thiên Minh (Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc