Đài kiểm soát không lưu mất điện:

Đình chỉ công tác hàng loạt cán bộ hàng không

09:06 | 24/11/2014

938 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu, Tổng Công ty quản lý Bay Việt Nam (Cục Hàng không Việt Nam) đã quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Công - Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật Công ty quản lý Bay miền Nam; ông Lê Văn Tính - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Công ty quản lý Bay miền Nam và ông Nguyễn Quốc Phú - Phó Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Công ty quản lý Bay miền Nam.

>> Đài kiểm soát không lưu mất điện: Sự cố chưa từng có trên thế giới

Những người trên bị đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 23/11/2014) để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và đài kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất.

Trưa ngày 20/11, tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài tại TP Hồ Chí Minh xảy ra sự cố mất điện. Nguyên nhân của sự cố là do hỏng bộ lưu điện (UPS). Nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu gồm điện lưới và máy phát. Những nguồn điện này đều phải dẫn qua thiết bị lưu điện UPS để tránh trường hợp bị ngắt điện đột ngột.

Hình ảnh bên trong đài kiểm soát không lưu.

Tại thời điểm này, màn hình ra đa ghi nhận có 54 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) do Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh quản lý. Các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo quay lại nơi khởi hành, bay chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị. Ngoài ra còn cả trăm chuyến bay khác bị chậm khởi hành, hàng ngàn hành khách bị ảnh hưởng...

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng Công ty quản lý Bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố. Cục đã thành lập đoàn điều tra sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu, có trách nhiệm phối hợp với Tổng Công ty quản lý Bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Ngày 21/11, Giám đốc Công ty quản lý Bay miền Nam đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày để phục vụ việc điều tra sự cố đối với ông Lê Trí Tình - Kíp trưởng và ông Phạm Văn Dũng - Nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty quản lý Bay miền Nam.

Về hệ thống điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hệ thống điện dự phòng 3 cấp (có 3 bộ lưu điện UPS). Theo thiết kế, 1 bộ có thể đảm bảo cho toàn bộ hệ thống nhưng khi sự cố xảy ra cả 3 hệ thống dự phòng đều bị sập và ngắt điện cả 3 UPS. Khi mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, điện lưới vẫn có nhưng điện cho hệ thống hoạt động điều hành bay bị mất. Vì vậy dẫn đến việc mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành ở Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống UPS có 3 bộ đấu song song để dự phòng cho nhau. Quy trình kỹ thuật yêu cầu mỗi tuần phải chạy máy phát điện 2 ngày để kiểm tra. Hôm xảy ra sự cố là lịch phải vận hành 2 chiếc máy phát điện thay cho điện lưới. Khi chuyển sang điện máy phát thì bộ phận kỹ thuật phát hiện 1 trong 3 UPS bị hỏng, phải cắt tải để khắc phục. Trước đó chiếc UPS bị hỏng đã từng gặp trục trặc vào các ngày 13 và 18/11 nhưng đã được xử lý thành công.

Đáng chú ý, trên cả 3 bộ UPS đều ghi rõ cảnh báo nguy hiểm. Nếu ấn nút cắt tải trong trường hợp đấu nối song song sẽ ngắt toàn bộ thiết bị ra khỏi hệ thống. Lệnh này phải đặc biệt cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi ấn nút, tránh gây mất điện đột ngột cho cả hệ thống. Tuy nhiên, do không nắm rõ cảnh báo này nên vào ngày 20/11, khi phát hiện 1 trong 3 UPS bị hỏng, kíp trưởng trực điện đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật. Cụ thể là chưa thực hiện cô lập UPS hỏng nhưng đã nhấn nút ngắt tải nên 2 UPS còn lại cũng lập tức bị ngắt điện, vì vậy gây sập toàn bộ hệ thống.

Đánh giá về sự cố, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, sự cố tại sân bay Tân Sơn Nhất vừa rồi là chưa từng có trong lịch sử hàng không và không thể chấp nhận được. Không có lý do gì có tới 3 nguồn điện để phục vụ điều hành bay mà mất tất cả. Chắc chắn có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan và không loại trừ khả năng có sự phá hoại.

Sự cố này là rất nghiêm trọng, tất cả những người có liên quan phải được xác định rõ trách nhiệm và phải bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

"Ở đây không chỉ là vấn đề kinh tế, uy hiếp trực tiếp đến an ninh hàng không mà còn ảnh hưởng đến cả hình ảnh, thương hiệu của đất nước. Vì vậy, vụ việc này cần phải xử lý nghiêm” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

>> Đài kiểm soát không lưu mất điện: Sự cố chưa từng có trên thế giới

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc