Điện Biên: 90 người ăn lá ngón, 27 người chết mỗi năm

11:15 | 25/11/2014

1,192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/11, tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) cho biết: Từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 90 vụ tử tự bằng lá ngón, trong đó có 27 người chết.

Số người tự tử bằng lá ngón chủ yếu là dân tộc Mông, tập trung ở các xã Sa Dung, Pú Nhi, Phình Giàng, Keo Lôm... Nguyên nhân tự tử là do xảy ra những mâu thuẫn trong gia đình.

Cây lá ngón.

Được biết, ở các tỉnh miền núi như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, không khó để tìm ra loài cây này. Lá ngón mọc khắp các bản làng, từ trong rừng, trên nương, ven đường cho đến tận vách nhà.

Chỉ cần 3 lá ngón có thể giết chết một người. Một cây lá ngón là đủ giết chết cả bản. Loài cây này lên nhanh sau những ngày mưa. Ở nhiều nơi, chính quyền đã vận động bà con nhân dân đi phá, nhổ, đào tận gốc loài cây này. Nhưng càng đào, rễ cây đứt ra lại càng mọc nhanh. 

Để hạn chế tình trạng tự tử bằng lá ngón, chính quyền địa phương xác định là phải thay đổi được nhận thức của người dân. Mặc dù chính quyền các cấp huyện Điện Biên Đông đã có nhiều giải pháp tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, nhất là phải biết quý trọng cuộc sống, nhưng kết quả vẫn không như mong muốn.

Số người tìm cách tự tử bằng lá ngón hàng năm vẫn cao. Trong gần 11 tháng đầu năm 2014 số người tự tử bằng lá ngón ở Điện Biên Đông cao nhất từ trước đến nay.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc