Để người Việt cao hơn

07:00 | 27/02/2015

1,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là vấn đề mà các chuyên gia dinh dưỡng trong nước đặt ra trong bối cảnh chiều cao của thanh niên Việt Nam vẫn thấp hơn 10-13cm so với chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tức chỉ đạt 153cm đối với nữ và 163,7cm đối với nam. Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại đối với tầm vóc đất nước mai sau.

Năng lượng Mới Xuân 2015

Vẫn chưa đạt chuẩn!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi giảm liên tục và bền bỉ trong hơn 10 năm qua, từ hơn 30% xuống còn 15%, tức là giảm hơn 2 lần, nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong cải thiện dinh dưỡng trẻ em.

Đó là sự khác biệt dinh dưỡng trẻ em giữa các vùng miền, gánh nặng kép về dinh dưỡng (suy dinh dưỡng ở vùng sâu, vùng xa - thừa cân, béo phì ở đô thị); các bệnh mãn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng như tiểu đường, tim mạch, rối loạn chuyển hóa…; suy dinh dưỡng thấp còi ảnh hưởng đến thể lực người dân khi trưởng thành.

Đặc biệt, theo tổng điều tra dinh dưỡng năm 2010, chiều cao của thanh niên Việt Nam hiện thấp hơn so với chuẩn của WHO 10-13cm, tức là hiện chỉ đạt 153cm đối với nữ và 163,7cm đối với nam. Nhận định về vấn đề này, đại diện Bộ Y tế cho rằng: “Đây là vấn đề ảnh hưởng lớn tới nguồn nhân lực tương lai của đất nước”.

Có chuyên gia đánh giá: “Chiều cao người Việt Nam chưa cải thiện đủ nhanh, vẫn thấp đáng kể so với các nước trong khu vực”.

Trên thực tế, sự khác biệt về chiều cao và cân nặng của người Việt so với chuẩn quốc tế rõ rệt nhất là ở nhóm tuổi 6-12 tháng tuổi và 6-11 tuổi. Trong khi đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi năm 2013 vẫn rất cao (gần 26%); chưa kể 29% thiếu máu, 51% thiếu kẽm, 14% thiếu vitamin A… gây ảnh hưởng rõ rệt lên kết quả học tập của trẻ. “Nguyên nhân là khẩu phẩn ăn của trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi mới chỉ đáp ứng 70% nhu cầu năng lượng, 49% nhu cầu canxi; 35% nhu cầu về vitamin A có giá trị sinh học cao, i-ốt. Với chế độ ăn thiếu số lượng, kém chất lượng như vậy đã dẫn tới thiếu máu, thiếu kẽm, thiếu canxi… cùng với thiếu khu vui chơi trong nhà trường, nhiễm giun đường ruột… ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng và khả năng học tập của trẻ”, PGS.TS Lê Thị Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng nhận định.

Trong chiến dịch “Chung tay vì tầm vóc người Việt” được tổ chức năm ngoái, một ý kiến nhận định: Chiều cao, sức vóc không nhất thiết tỷ lệ thuận với sự thành đạt, cống hiến của một con người, cũng như thế lực, tầm vóc của một dân tộc. Tuy nhiên, với mỗi người có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, có chế độ rèn luyện khoa học, được sống trong môi trường lành mạnh, trong sạch thì chắc chắn sẽ phát triển tốt hơn về thể lực, trí lực, tinh thần; có điều kiện thành công hơn trong lập thân, lập nghiệp, phụng sự quê hương, đất nước.

Trong khi đó, sự phát triển về trí tuệ và khả năng học tập của một con người được hình thành và phát triển hơn 50% ở những năm đầu đời, khoảng 30% tiếp theo được phát triển cho đến khi trẻ 8 tuổi, từ đó trí tuệ con người sẽ tiếp tục phát triển trong quá trình học tập và làm việc trong những năm kế tiếp. Về thể lực, khoảng 54% chiều cao tối đa của trẻ đã đạt được khi tròn 3 tuổi, 32% chiều cao tối đa vào tuổi 12 và 14% còn lại vào tuổi 18.

Vì vậy, thể lực, tầm vóc, trí tuệ người Việt có được nâng cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc chúng ta chăm sóc cho lứa tuổi vàng (0-12 tuổi) của Việt Nam như thế nào?

Giải pháp “sữa”

Theo một chuyên gia dinh dưỡng, sữa dành cho tuổi học đường là một tiền đề rất quan trọng để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi đang còn cao hiện nay, để từ đó từng bước nâng cao tầm vóc thể lực, trí lực người Việt Nam.

Đây cũng là một trong nhiều mục tiêu của Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/4/2011 với nhiều giải pháp đồng bộ. Trên thực tế, tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, chương trình sữa học đường đã góp phần cải thiện chiều cao đáng kể. Ví như sau 7 năm thực hiện chương trình, chiều cao của thanh niên Thái Lan đã tăng 7cm. Hay như Trung Quốc tăng thêm 2cm sau 5 năm thực hiện chương tình. Còn tại Việt Nam, trong 2 năm qua, chương trình sữa học đường đã được thử nghiệm ở nhiều địa phương khác nhau với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và bước đầu cho kết quả khả quan.

Và mới đây nhất, kết quả nghiên cứu tại cộng đồng có đối chứng ở 3.600 trẻ mầm non và tiểu học ở Nghĩa Đàn (Nghệ An) do Viện Dinh dưỡng thực hiện với 1 hộp sữa tươi sạch có đường 180ml/ngày, uống 5 ngày/tuần, trong 9 tháng liên tục đã cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm 3%; suy dinh dưỡng thấp còi giảm khoảng 1,5%; tình trạng thiếu vi chất giảm rõ rệt.

Ở Việt Nam, trẻ em độ tuổi học đường chiếm 1/3 dân số. Và trong tổng số trên 12 triệu trẻ em lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học đang đi học. Để cải thiện tầm vóc, chiều cao của “nguồn nhân lực tương lai” này, một trong những giải pháp các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định “trọng yếu” như đã nói là bổ sung các thực phẩm sữa tươi, sữa bột, bột dinh dưỡng mà trong đó sữa chiếm một tỷ lệ không nhỏ dành cho tuổi học đường

Công ty CP Dược phẩm Việt Nam, nhà phân phối độc quyền nhiều sản phẩm dinh dưỡng cho rằng  sản phẩm của họ có thể đóng góp vào “giải pháp” trên như sữa bột năng lượng cao Kanny được nhập khẩu nguyên lon từ Hà Lan, sữa tươi Neuberger của Đức. Đây là những sản phẩm hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể giúp trẻ phát triển tốt về thể chất trong đó có chiều cao.

7 TIÊU CHÍ VÀNG CỦA SỮA NEUBURGER:

Nhập khẩu nguyên hộp từ Ðức;

Nguyên liệu tự nhiên;

Sữa tươi nguyên chất;

Không chất bảo quản;

Không chứa cholesterol nitrat hóa;

Không chứa các loại hormon gây béo phì và phát triển sinh lý sớm;

Dây chuyền lạnh khép kín tự động.


Phương Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.