Cước vận tải sẽ được "bình ổn giá"?

07:10 | 02/12/2014

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/12, Bộ Giao thông Vận tải có Công văn số 15159/BGTVT-VT gửi Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu và đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định 177/2013/NĐ-CP để tăng cường quản lý giá cước vận tải ô tô. Cước vận tải sẽ được đề xuất bổ sung vào danh mục bình ổn giá...

Theo Bộ Giao thông Vận tải, giá cước vận tải luôn là yếu tố cấu thành quan trọng trong giá thành sản phẩm, dịch vụ. Do đó người dân luôn quan tâm, theo sát mỗi diễn biến, biến động của giá cước vận tải. Tuy nhiện, hiện nay giá cước vận tải bằng xe ô tô thực hiện theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của các tổ chức, cá nhân, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu giảm mạnh, nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa kịp thời điều chỉnh gây bức xúc trong dư luận xã hội. Để tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi bổ sung Điều 3 quy định về hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo Nghị định 177/2013/NĐ-CP. Bổ sung cước vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá để các cơ quan quản lý Nhà nước có thể kiểm soát chặt chẽ và bình ổn giá khi cần.

Tài xế taxi đang "làm giá" với du khách nước ngoài.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm 1 khoản 2, Điều 15 Nghị định 177/2013/NĐ-CP vì hiện nay đang chỉ quy định giá cước vận tải hành khách theo tuyến cố định và taxi là danh mục bắt buộc phải kê khai. Đề nghị sửa lại thành tất cả các loại giá cước vận tải bằng xe ô tô đều bắt buộc kê khai. Trong thời gian chờ sửa đổi Nghị định, Bộ Tài chính cần chỉ đạo các địa phương bổ sung giá cước vận tải hàng hóa vào danh mục phải kê khai cước để quản lý theo quy định.

Về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, thời gian qua, cơ quan quản lý Nhà nước đã thông thoáng trong việc quản lý giá cước vận tải để các doanh nghiệp tự vận hành theo cơ chế thị trường, không nên có tinh thần bắt ép nhiều quá. Mặt khác, giá cước vận tải xe khách, taxi luôn được công bố, còn vận tải hàng hóa không ai biết vì họ không bao giờ công bố.

“Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị nghiên cứu sửa đổi Nghị định 177 và đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Chính phủ nên hay không, trong việc bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tin rằng Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu và báo cáo với Chính phủ đầy đủ nhất” - ông Khuất Việt Hùng nói.

 

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc