Chuyện chưa biết về vụ “đại gia” tặng 170 tỉ đồng cho bộ đội Trường Sa

18:20 | 09/12/2013

7,391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi có kết luận điều tra của cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định, số tài sản bị người chồng cũ chiếm đoạt, nữ “đại gia” đã mang tặng hết cho bộ đội Trường Sa.

“Quý ông” tiền hậu bất nhất

Năm 2001, Trần Văn Thìn và bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền (nay đổi tên là Nguyễn Phương Hằng) góp vốn thành lập công ty TNHH Đông Nam Long (gọi tắt công ty Đông Nam Long) theo tỉ lệ 50/50. Trụ sở công ty đặt tại đường Lê Quang Định (phường 11, quận Bình Thạnh, TP HCM) do Trần Văn Thìn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Giám đốc công ty.

Vườn cao su hơn 7 năm tuổi góp vốn của công TNHH Đông Nam Long.

Ngày 22/10/2001, công ty Đông Nam Long được Sở Kế hoạch – Đầu tư TP HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với 2 thành viên góp vốn là Trần Văn Thìn và bà Nguyễn Phương Hằng theo tỉ lệ 50/50, với ngành, nghề kinh doanh: Trồng cây công nghiệp, sản xuất mua bán gỗ và sản phẩm từ gỗ, sản xuất mua bán giống cây trồng…

Cuối năm 2007, Trần Văn Thìn và bà Nguyễn Phương Hằng thống nhất giải thể công ty và phân chia tài sản. Ngày 27/12/2007, Trần Văn Thìn ra quyết định giải thể công ty TNHH Đông Nam Long. Ngày 28/12/2007, Trần Văn Thìn và bà Hằng tiến hành họp Hội đồng thành viên công ty thông qua quyết định giải thể và thống nhất phân chia tài sản đối với đất trồng cao su tại huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước). Theo đó, bà Hằng được chia 362,3 ha và ông Thìn được chia 205,2 ha đất trồng cao su. Ngoài ra, ông Thìn còn được hưởng thụ phần máy móc, thiết bị văn phòng của công ty.

Vì muốn chiếm giữ, sử dụng và khai thác toàn bộ diện tích đất trồng cây cao su của công ty TNHH Đông Nam Long, ông Thìn đã giả chữ ký của bà Hằng để làm giả hồ sơ xin cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và chuyển trụ sở công ty đến ấp Chà Là (xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước).

Lặng lẽ… chiếm đoạt tiền góp vốn của vợ

Ngày 30/8/2012. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty Đông Nam Long. Ngày 15/7/2013. Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM có công văn với nội dung: “… Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM tiến hành xóa thông tin về đăng ký kinh doanh của công ty Đông Nam Long, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp ngày 22/10/2001…”.

Từ năm 2010 đến 2011, bà Hằng đã có văn bản yêu cầu ông Thìn giao toàn bộ diện tích đất và cao su được chia, cũng như lợi nhuận thu được từ việc khai thác mủ cao su; ủy quyền cho luật sư và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) liên hệ, làm việc và yêu cầu ông Thìn thực hiện yêu cầu trên, nhưng ông Thìn không thực hiện.

Bà Nguyễn Phương Hằng.

Ngày 25/10/2010, bà Hằng khởi kiện ông Thìn ra tòa án nhân dân TP HCM, nhưng ông Thìn lẩn tránh, không chấp hành lệnh triệu tập làm việc của Tòa. Đến ngày 14/3/2010, bà Hằng đã rút đơn khởi kiện tại Tòa án Nhân dân TP HCM và làm đơn tố cáo hành vi tội phạm với Công an tỉnh Bình Phước về việc Trần Văn Thìn chiếm đoạt tài sản.

Ngày 27/6/2013, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã kết luận, sau khi ông Thìn và bà Hằng là 2 thành viên của công ty TNHH Đông Nam Long thống nhất việc giải thể công ty và phân chia tài sản theo biên bản ghi ngày 28/12/2007. Sau đó, Trần Văn Thìn đã lợi dụng chức vụ là Giám đốc công ty, làm giả hồ sơ, chuyển trụ sở công ty đến ấp Chà Là (xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) nhằm tước đoạt các quyền lợi của bà Hằng đối với tài sản của công ty để chiếm đoạt.

Những thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của đại gia trong vòng lao lý

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của bà Hằng đến cùng, ông Thìn đã thực hiện nhiều thủ đoạn. Qua điều tra, ngày 26/1/2008, ông Thìn và bà Hằng đã ký Hợp đồng chuyển nhượng vườn cây cao su với diện tích 567,5 ha tọa lạc tại xã Lộc Thành (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) với bà Nguyễn Thị Mỹ Dung (ngụ TP Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Giá chuyển nhượng vườn cây cao su và các tài sản khác theo hợp đồng là hơn 144 tỉ đồng. Sau đó, cơ quan điều tra đã xác minh, nhưng bà Dung hiện không có ở địa chỉ trên và không biết ở đâu nên không lấy được lời khai. Hợp đồng trên không được thực hiện, Trần Văn Thìn cho rằng: “Vì sai với quy định của pháp luật”, nhưng thực tế việc này không trái với bất cứ quy định nào của pháp luật. Bà Hằng cho rằng, ông Thìn không muốn bán nên cố tình đẩy giá lên cao.

Ngày 15/12/2008, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty Đông Nam Long, trụ sở đặt tại ấp Chà Là (xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh). Lập tức, ngày 31/12/2008, ông Thìn đã ban hành văn bản với tư cách là chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Giám đốc công ty Đông Nam Long quyết định hủy tất cả các văn bản, giấy tờ, tài liệu đã được lập ký trước ngày 31/12/2008.

Bằng quyết định trên, ông Thìn đã tự ý hủy quyết định giải thể công ty và biên bản phân chia tài sản với bà Hằng đã được xác lập. Năm 2012, ông Thìn bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam về hành vi: “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc