Chung tay giảm căng thẳng điện mùa khô

08:52 | 30/04/2011

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng yêu cầu các đơn vị cùng hành động để giảm thiểu căng thẳng điện mùa khô.

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng yêu cầu các Tập đoàn Điện lực, Công nghiệp Than – Khoáng sản, Tập đoàn Dầu khí, Tổng Công ty Xăng dầu chung tay, nỗ lực cao nhất giảm thiểu căng thẳng điện mùa khô.

Một góc Nhà máy điện Cà Mau 1

Trong cuộc làm việc mới đây với một số tập đoàn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông báo trước cho Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam để chủ động hơn trong việc lập kế hoạch dự trữ và cung ứng dầu cho các nhà máy điện chạy dầu và các tổ turbin khí.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đảm bảo cung cấp khí tối đa cho các tổ máy phát điện trong các tháng còn lại của mùa khô năm 2011. Đối với việc bảo dưỡng sửa chữa các hệ thống cung cấp khí từ mỏ vào bờ, cần tính toán để nếu phải dừng để bảo dưỡng sửa chữa cần thực hiện vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ và vào sau tháng 7-2011. Các tháng cao điểm của mùa khô là tháng 5 và 6.

Đối với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng yêu cầu thỏa thuận với nhà thầu lùi kế hoạch ngừng vận hành tổ máy số 2 Nhà máy điện Cẩm Phả đến sau ngày 1-7-2011, đồng thời bảo đảm khả năng sẵn sàng huy động ổn định các nhà máy điện do Tập đoàn đầu tư, quản lý. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam cần duy trì cấp dầu ổn định cho các nhà máy điện trong hệ thống.

Đối với Công ty TNHH Điện lực Hiệp Phước, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục duy trì phát điện, đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho các khách hàng trong khu vực đã được chỉ định cho tới khi hoàn tất việc trao đổi đàm phán và chuyển giao việc cung ứng điện đối với khách hàng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chỉ đạo Tổng Công ty Khí Việt Nam nghiên cứu khả năng cân đối, san sẻ một phần khí cho Nhà máy điện Hiệp Phước nhất là vào thời điểm một số nhà máy điện đang sử dụng nguồn khí thuộc hệ thống Đông Nam Bộ dừng hoạt động, đồng thời tính toán khả năng cung cấp khí dài hạn cho Nhà máy điện Hiệp Phước khi có thêm các nguồn khí mới được bổ sung.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong thời gian tới, việc cung ứng điện và vận hành hệ thống điện quốc gia sẽ gặp một số khó khăn do khả năng phải ngừng vận hành các tổ máy turbin khí nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 để lắp đặt thiết bị hoàn thành chu trình hỗn hợp, nguồn khí Tây Nam (PM3) phải giảm sản lượng cung cấp cho Nhà máy điện Cà Mau, Nhà máy điện Hiệp Phước gặp nhiều khó khăn về tài chính dẫn đến hụt giảm đáng kể công suất nguồn.

Năm 2011 được đánh giá năm có tốc độ tăng trưởng phụ tải tiếp tục cao. Tập đoàn Điện lực Việt Nam dự báo cả năm tăng trưởng 17,63% với tổng sản lượng của cả hệ thống là 117,6 tỉ kWh, riêng nhu cầu điện mùa khô 56,14 tỉ kWh, tăng 18,3% (8,69 tỉ kWh) so với mùa khô năm 2010.

P.V