Chờ Chính phủ cho phép tích nước hồ thủy điện Sông Tranh 2

20:01 | 10/09/2012

1,151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiều 10/9, tại cuộc họp báo thường niên của Bộ Công thương, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp Nguyễn Văn Thanh cho biết đang chờ Chính phủ quyết định về việc cho tích nước hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Đập thủy điện Sông Tranh 2 đã được khẳng định an toàn trước những trận động đất nhỏ và đã xử lý xong thấm nước.

Đập thủy điện này đã kết thúc việc chống thấm từ ngày 24/8. Ngày 6/9, Bộ Công Thương có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý sự cố thấm nước của đập thủy điện Sông Tranh 2. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã có ý kiến cho phép thủy điện Sông Tranh 2 tích nước trở lại. Các bộ ngành liên quan và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (đơn vị vận hành Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2) chờ quyết định cuối cùng của Chính phủ về thời gian tích nước.

Cũng liên quan đến sự cố Sông Tranh 2, từ 3 - 6/9, tại thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), quanh khu vực hồ thủy điện Sông Tranh 2 xảy ra các trận động đất với cường độ thấp. Tuy nhiên, sự việc này gây tâm lý lo lắng cho nhân dân quanh hồ thủy điện; ngay lập tức đơn vị tư vấn độc lập Colenco (Thụy Sĩ) đã được mời vào cuộc kiểm tra và khẳng định đập Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn. Đập thủy điện Sông Tranh 2 đủ điều kiện an toàn để tích nước phát điện trở lại.

Sắp tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ phối hợp với Viện Vật lý Địa cầu lắp đặt 4 trạm quan trắc động đất trong thân đập thủy điện Sông Tranh 2 để ghi nhận, đánh giá và phân tích kích thích khi động đất xảy ra.

Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm, vào tháng tới sẽ có các đoàn kiểm tra tổng quan an toàn các đập thủy điện. Nhất là đây là thời điểm diễn biến phức tạp của mưa bão nên các số liệu thu được sẽ giúp các bộ ngành có cơ sở để đưa ra các biện pháp an toàn kỹ thuật cho đập thủy điện.

Đức Chính

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc