Chạy hộc tốc "lấy đỏ" trong đêm khuya

08:58 | 02/03/2015

944 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi toàn bộ vàng mã trong đình được hóa, dân làng đổ xô tới châm lửa thiêng rồi mau chóng mang hương về cắm lên ban thờ gia đình diễn ra tại lễ hội "Lấy đỏ" làng An Định (xã Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội).

Lễ hội của làng kéo dài từ ngày 7 đến hết 11 tháng Giêng Âm lịch hằng năm. Theo phong tục, trong ngày cuối, các cụ trong làng sẽ mang tất cả đồ vàng mã được người dân và khách thập phương cúng tế ra giữa sân đình hóa; còn hương, nến được phát cho người làng làm vật xin lửa mang về bàn thờ gia đình.

Cụ từ Lê Như Khuê cho hay: Theo quan niệm của người dân nơi đây, đầu năm mang đỏ về nhà là may mắn. Lộc đỏ lấy từ đình làng qua những nén hương được mang về nhà cắm lên bàn thờ Tổ tiên sẽ mang tới một năm thuận lợi, nhiều tài nhiều lộc, làm ăn phát đạt, người già xin lửa để có sức khỏe, trẻ em xin lửa để thông minh, học giỏi…

Ngay từ chập tối, đường làng, sân đình đông nghẹt người. Theo lệ, đúng 21h, các cụ bô lão, chức sắc trong làng bắt đầu hành lễ tại đình làng. Trình tự làm lễ gồm 7 phần kết hợp với múa xênh tiền, múa quạt trên nền nhạc lễ rộn ràng. Trong khi tại gian giữa đình, các phần lễ được diễn ra trọng thể, thì phía ngoài sân đình, người dân đang háo hức chuẩn bị sẵn hương và cả “dụng cụ hỗ trợ” châm hương chờ hóa vàng mã để lấy đỏ.

Sau 7 phần lễ, vàng mã trong đình sẽ được mang ra sân và “hóa” bằng lửa lộc được lấy từ bàn thờ gian giữa của đình. Chỉ chờ ngọn lửa hóa bốc lên, người lớn, trẻ con, thanh niên, người già lao vào châm hương. Ai cũng muốn lấy được nhiều nhất sự may mắn về cho gia đình bằng cách châm lửa lộc của thánh thần. Người đi lấy đỏ về cho gia đình phải làm sao lấy thật nhanh. Khi nén hương mang về nhà còn cháy càng nhiều, lộc càng lớn.

Một số hình ảnh về hội "lấy đỏ" làng An Định:

Ngay từ chập tối, hàng trăm người đã tụ tập chờ các cụ tế lễ và sẵn sàng "lấy đỏ" tại sân đình.

Bên trong đình làng, các bô lão đã bày biện toàn bộ vàng mã trước ban thờ Thành Hoàng làng và làm lễ trước khi hóa vàng toàn bộ số lễ này.

.

Sau khi phần lễ kết thúc, toàn bộ vàng mã mà người dân trong làng phúng đình từ đầu năm tới nay sẽ được mang ra để hóa vàng.

Toàn bộ vàng mã được hóa tạo thành một đống lửa to trước cổng đình để mọi người cùng đến xin lửa.

Nét độc đáo trong lễ hội này là ai cũng muốn xin lộc nhưng không hề xảy ra chuyện tranh giành. Mọi người thường vun lửa cho nhau, người ở trong sẽ đưa lửa cho người ở ngoài để thể hiện tình làng nghĩa xóm.

Đôi khi họ châm xong lại đem chia sẻ với mọi người.

Sau khi xin được lửa, mọi người phải đi thật nhanh về nhà hoặc tìm mọi cách giữ được lửa cho đến khi đưa lên bàn thờ tổ tiên.

Cuộc "lấy đỏ" khuấy động cả làng, chỗ nào cũng rộn ràng khí thế với lửa.

Nhiều người  trong làng còn đi xe máy di chuyển cho nhanh...

...để lửa không tắt trước khi dâng lên bàn thờ gia tiên.

Chị Oanh, người đầu tiên xin được “đỏ” từ đình làng mang về dâng lên bàn thờ tổ tiên cầu mong một năm mới sức khỏe và tài lộc cho cả gia đình.

Nguyễn Hoan

tổng hợp