Cần tiếng nói chung để "siết" hành vi thu phí "cắt cổ"

14:22 | 24/04/2014

606 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/4, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội có văn bản yêu cầu Sở Tài chính, Cục Thuế và các quận, huyện, thị xã tăng cường chấn chỉnh hoạt động thu phí trông giữ xe trên địa bàn thủ đô.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất các đơn vị trông giữ xe, xử lý nghiêm các vi phạm theo thẩm quyền và thu hồi giấy phép tạm sử dụng hè, lề đường. Cương quyết thu hồi giấy đăng ký kinh doanh trông giữ xe đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm nhiều lần theo thẩm quyền. Trường hợp giấy phép tạm sử dụng hè, lề đường và đăng ký kinh doanh trông giữ xe do đơn vị khác cấp, thì phải có văn bản kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã phải có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các đơn vị trên địa bàn (bao gồm cả các đơn vị thuộc Trung ương, thành phố đóng trên địa bàn) thống nhất thực hiện đúng các quy định của thành phố về việc niêm yết mức thu, thực hiện thu đúng mức thu và việc sử dụng vé trông giữ xe. Đồng thời tổng hợp kết quả kiểm tra, xử lý gửi về Sở Tài chính để báo cáo thành phố.

Điểm trông giữ xe máy trên phố Phủ Doãn.

Phó Chủ tịch thành phố giao Sở Tài chính chủ trì cùng các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động thu phí của các đơn vị thu phí theo quy định của pháp luật. Tổng hợp, đề xuất và báo cáo thành phố xem xét, điều chỉnh các quy định đảm bảo việc quản lý thu phí trông giữ xe theo quy định.

Cục thuế Hà Nội rà soát, báo cáo thành phố trình Hội đồng Nhân dân xem xét, sửa đổi bổ sung các quy định về thẩm quyền quyết định mức thu phí trông giữ xe đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế.

Được biết, đây không phải là lần đầu Hà Nội “dọa” thu hồi giấy đăng ký kinh doanh trông giữ xe. UBND thành phố Hà Nội nhiều lần ra chỉ thị, công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành ra quân chấn chỉnh, kiểm tra, xử phạt các điểm trông giữ xe thu phí quá mức quy định, nhưng tình trạng này vẫn chưa được dẹp bỏ, thậm chí ngày càng bùng phát.

Điển hình về việc thu phí “cắt cổ” là các bãi gửi xe tự phát quanh khu vực chợ Nhà Xanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Mặc thành phố quy định mức thu phí với xe máy ban ngày là 3.000 đồng/lượt, ban đêm là 5.000 đồng/lượt, nhưng các bãi xe nơi đây ngang nhiên “chặt chém” với giá 10.000 đồng/xe/lượt.

Phải khẳng định rằng, việc thu phí cao ngất ngưởng ở chợ Nhà Xanh không phải là trường hợp duy nhất. Hành vi vi phạm này đang diễn ra hàng ngày tại các bãi trông xe quanh Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai và các khu vui chơi giải trí trên địa bàn, thậm chí ở ngay trong các cơ quan Nhà nước.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các cấp chính quyền buông lỏng trong quản lý. Khi ra quân thì rầm rộ, nhưng không duy trì lực lượng thường xuyên dẫn đến việc tái phạm, đặc biệt là công tác xử lý thiếu cương quyết. Bên cạnh đó, việc phân cấp quản lý, cấp phép, xử phạt các điểm trông giữ phương tiện có sự chồng chéo.

Theo phân cấp, Sở Giao thông Vận tải là đơn vị cấp phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường, Ủy ban Nhân dân cấp quận huyện là đơn vị cấp phép đối với các điểm trông giữ phương tiện trên vỉa hè. Về nguyên tắc, đơn vị nào cấp phép thì đơn vị đó ra những quyết định xử lý sai phạm, thu hồi giấy phép. Do đó, có nhiều trường hợp thanh tra Sở Giao thông Vận tải qua kiểm tra, phát hiện sai phạm nhưng không thu hồi được giấy phép mà chỉ có thể kiến nghị quận huyện hoặc thành phố chỉ đạo giải quyết...

Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm tình trạng thu phí trông giữ xe “cắt cổ” người dân, các cấp chính quyền phải có tiếng nói chung, đồng thời tăng cường trách nhiệm và thường xuyên đôn đốc kiểm tra các điểm trông giữ xe. Kiên quyết xử lý giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, trái phép, thu phí không đúng quy định. Thậm chí, thu hồi giấy phép và không cấp giấy phép sử dụng hè đường để trông giữ xe đối với tổ chức, cá nhân nhiều lần vi phạm.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc