Cần liều “kháng sinh” đủ mạnh để chữa “bệnh” quá tải

14:50 | 04/03/2015

391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi họp về kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ, xe khách chở quá số người quy định diễn ra vào chiều 3/3, đại diện cơ quan chức năng khẳng định, xe quá tải trọng, chở quá số người quy định có “đất sống” là do chính quyền địa phương vào cuộc không quyết liệt và chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe…

Mức phạt chưa đủ tính răn đe

Theo ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đang tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sự phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Hiện 63/63 địa phương có kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải triển khai thực hiện, bố trí kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ kế hoạch, tổ chức lực lượng liên ngành kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm. Một số địa phương sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, tình hình xe vi phạm chở quá tải gần như không còn.

Lực lượng chức năng đang tiến hành cân xe.

Theo số liệu từ phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1/4 đến 31/12/2014 các trạm cân lưu động của 63 địa phương và hai trạm cân cố định Dầu Giây và Quảng Ninh đã kiểm tra được hơn 430 nghìn lượt xe, phát hiện hơn 57 nghìn phương tiện vi phạm. Ngoài ra, lực lượng chức năng các địa phương còn kiểm tra bằng cân xách tay và các biện pháp khác, buộc 1.152 phương tiện cắt chiều cao do cơi nới trái phép kích thước thùng chở.

Trong hai tháng đầu năm 2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã dừng kiểm tra hơn 56 nghìn ô tô, phát hiện và lập biên bản 5.900 trường hợp vi phạm. Ngoài ra, cả nước hiện có hơn 9 nghìn đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã được cấp phép kinh doanh vận tải với hơn 110 nghìn xe chở khách (51.300 xe taxi), đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng và du lịch có hơn 7.000 với hơn 33.000 xe ô tô.

Bên cạnh kết quả đạt được, đến nay vẫn còn tình trạng lái xe, chủ xe, chủ hàng chở quá trọng tải, nhưng lén lút hoạt động vào ban đêm, đi trốn tránh, né các trạm cân. Ở một số địa phương số xe quá tải chiếm tỷ lệ cao ngang nhiên hoạt động, một số tỉnh còn e ngại khi làm quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, chậm tiến độ các dự án, công trình giao thông, xây dựng của địa phương mình.

Lý giải về nguyên nhân xe quá tải vẫn diễn ra, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định, phạt nặng đối với hành vi chở quá số người quy định, nhưng chưa có chế tài bổ sung như thu hồi phù hiệu xe, thu hồi giấy phép kinh doanh nên còn chưa đủ sức răn đe. Đó chính là nguyên nhân khiến tình trạng xe quá tải, chở quá số người quy định tái diễn.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, chúng ta cần báo cáo Chính phủ về sự cần thiết để sửa đổi, bổ sung Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Nghị định Nghị định 171/2013/NĐ-CP về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Mục đích để quy định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của đơn vị nếu vi phạm chở quá số người quy định nghiêm trọng.

Đối với xe chở quá tải trọng có hành vi chống đối, không phối hợp với lực lượng thực thi công vụ, ông Trần Bảo Ngọc đề xuất áp dụng một số biện pháp xử lý tạm thời như sẽ khóa bánh phương tiện tại chỗ hoặc kéo cẩu đến nơi tập kết. Toàn bộ chi phí do chủ xe phải chịu trách nhiệm.

Xử lý hình sự xe chở quá tải 200%...?

Thẳng thắn và đề ra các giải pháp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nói, lực lượng chức năng không thể cứ mãi giăng quân chạy ngoài đường để kiểm tra, xử phạt xe quá tải được. Chúng ta cần phải có cơ sở, chính sách cũng như chế tài để ràng buộc trách nhiệm của chủ hàng, chủ xe, lái xe và người xếp dỡ. Cùng với đó là gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chức năng địa phương.

Bộ trưởng Đinh La Thăng hỏi: Xe quá tải ở địa phương mình, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải có biết không? Đăng kiểm có nắm được không?

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, lãnh đạo các địa phương và các Sở Giao thông Vận tải cũng như lực lượng đăng kiểm đều nắm được về tình trạng xe quá tải của địa phương. Vấn đề cốt yếu là có làm thực sự, quyết liệt hay không.

Nêu quan điểm của mình, ông Nguyên Văn Huyện kiến nghị xử lý thật nghiêm với hành vi chở hàng hóa tải trọng cho phép. Thậm chí, với những xe chở hàng quá tải trọng 200% cần chuyển sang xử lý hình sự. Nếu chúng ta không làm nghiêm thì rất dễ tái phạm. Tình trạng chở hàng quá tải trọng đã bị buông lỏng trong khoảng thời gian dài, ngấm vào máu lái xe, chủ hàng khó mà thay đổi được nếu không có “liều thuốc kháng sinh” đủ mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi họp.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cả hệ thống chính trị vào cuộc, các địa phương… Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã đạt được kết quả bước đầu hết sức quan trọng, tạo được sự đồng thuận ủng hộ và niềm tin trong nhân dân, doanh nghiệp, lái xe. Việc chở quá tải trọng hành khách và hàng hóa đã giảm bớt. Tuy công tác kiểm soát tải trọng phương tiện còn hết sức phức tạp, xuất hiện sự chống đối, tìm cách tránh né, mua chuộc, hối lộ. Một bộ phận doanh nghiệp, lái xe, người dân còn nghi ngờ, chưa tin vào kết quả, các giải pháp cũng như quyết tâm thực hiện không còn xe chở quá tải.

Khẳng định Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an sẽ tiếp tục siết chặt tải trọng xe và sẽ làm đến cùng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Chúng ta không đánh trống bỏ dùi, phải chuẩn bị nhân lực để làm lâu dài, xóa tan nghi ngờ của người dân và doanh nghiệp vận tải về việc này. Không thể để tình trạng người chấp hành tốt quy định của Nhà nước thì chịu thiệt thòi, còn người vi phạm lại hưởng phần hơn”.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các cơ quan liên quan cần xem xét lại các chính sách, văn bản, cũng như chế tài xử phạt đối với hành vi chở hàng quá tải, chở người quá quy định. Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức của người thực thi công vụ, không dung túng, bao che, xử phạt nghiêm minh, không bỏ lọt người vi phạm. Đồng thời gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan Trung ương, các địa phương với đơn vị, người thực thi nhiệm vụ. Cục Đăng kiểm Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải báo cáo được từng địa phương có doanh nghiệp vận tải nào còn xe quá tải, số lượng xe vi phạm.

Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cũng yêu cầu phải xử lý nghiêm những chủ hàng, chủ xếp dỡ, chủ phương tiện và lái xe. “Xe khách chở quá số người quy định 3 lần thì khác nào hành vi giết người. Khi đã vi phạm còn chống đối lực lượng thực thi, thậm chí là tấn công. Chúng ta sẽ phải xử lý như thế nào để đủ sức răn đe và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Cần bắt đúng bệnh để mục tiêu trong năm 2015 cơ bản không còn xe chở quá tải” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Thiên Minh (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc