Cấm cất, hạ cánh khi thời tiết xấu

14:49 | 26/07/2014

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/7, liên quan đến một số vụ tai nạn tàu bay trên thế giới có nguyên nhân do thời tiết, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Chỉ thị số 2690/CT-CHK về đảm bảo an toàn bay.

Cụ thể, các hãng hàng không tăng cường rà soát, chuẩn hóa các nội dung của Tài liệu khai thác bay (FOM) và thực hiện nghiêm túc quy trình ứng phó trong trường hợp thời tiết xấu (có mưa, bão). Thực hiện ngay quy định bắt buộc khi lập kế hoạch bay phải xác định ít nhất 1 sân bay dự bị hạ cánh.

Trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù diện rộng), các hãng hàng không phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu. Nghiêm cấm thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện hạn chế tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái đã được phê chuẩn.

Cục Hàng không ban hành Chỉ thị đảm bảo an toàn bay.

Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, tổ lái phải tham khảo ý kiến của cơ quan không lưu để đánh giá chính xác diễn biến thời tiết trước khi thực hiện tiếp cận lần 2, không được thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh. Trong trường hợp không đủ điều kiện đánh giá diễn biến thời tiết, tổ lái thực hiện phương thức chờ hoặc chuyển hướng về sân bay dự bị. Các tổ lái khi bay trên đường bay nếu gặp điều kiện thời tiết phức tạp cần thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát không lưu để kịp thời cảnh báo cho các máy bay đang hoạt động trong khu vực.

Việc triển khai các giải pháp hạn chế chậm, hủy chuyến không được làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn bay. Trong trường hợp các chuyến bay phải chậm hoặc hủy chuyến vì lý do an toàn cần phải kịp thời xin lỗi cũng như thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam giao cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam chỉ đạo các sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường cất hạ cánh, phải tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết định kỳ 30 phút/lần, liên tục 24/24 giờ, 7 ngày/tuần.

Từ ngày 1/8, các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất phải phát bản tin dự báo thời tiết sân bay 4 lần/ngày. Các cơ quan làm thủ tục bay cương quyết không chấp nhận các kế hoạch bay không tuân thủ đúng yêu cầu. Trường hợp thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác tối thiểu phải yêu cầu tàu bay chuyển hướng đi sân bay dự bị.

Theo số liệu thống kê về sự cố an toàn hàng không lĩnh vực quản lý hoạt động bay của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2014, cả nước có 117 chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết xấu, trong đó có 106 chuyến phải bay chờ, tiếp cận hụt, đi sân bay dự bị do thời tiết xấu, 11 chuyến bay lệch sang biên giới do thời tiết trên đường bay xấu.

Thiên Minh