Cắt bỏ khối u 4,5 kg trong lồng ngực bệnh nhân

14:09 | 24/04/2014

898 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM vừa phẫu thuật lấy khối u nặng 4,5kg trong lồng ngực bệnh nhân. Theo các bác sĩ, đây là khối u ở ngực lớn nhất mà bệnh viện từng ghi nhận.

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Bệnh nhân tên Nguyễn Thị Phượng, sinh năm 1973, quê ở Vĩnh Long. Sau khi sinh con bệnh nhân có cảm giác nặng nề ngực phải, khó thở, giọng nói đột nhiên thay đổi. Bệnh nhân đến khám tại bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u khổng lồ ở ngực phải.

Các kết quả xét nghiệm, giải phẫu bệnh xác định bệnh nhân bị u sợi thần kinh, khối u xuất phát từ sợi thần kinh liên sườn, chèn ép về phía ngực phải. Khối u lớn, dính vào cơ hoành, màng tim và các mạch máu chính trong lồng ngực và thành ngực, đồng thời đè xẹp toàn bộ phổi phải, đè ép các cấu trúc khác trong lồng ngực.

Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật

Mặc dù phẫu thuật nguy cơ tử vong cao do khối u lớn nhưng nếu không phẫu thuật khối u lớn thêm nữa chèn ép làm tim phổi không còn chỗ để hoạt động bệnh nhân cũng sẽ tử vong. Do đó, qua quá trình hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân.

Sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị và các xét nghiệm tiền phẫu, ngày 17/4, bệnh nhân được phẫu thuật. Êkip phẫu thuật tiến hành chẻ xương ức, mở ngực phải, tách các mạch máu xung quanh nuôi khối u và bóc tách toàn bộ khối u cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, trong quá trình phẫu thuật khó nhất là phải bóc tách rất nhiều mạch máu lớn nuôi khối u và phải khéo léo để hạn chế sự mất máu cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, do khối u rất cứng nên lúc lấy ra phải cẩn thận không làm tổn thương đến các mạch máu lớn và các bộ phận khác trong lồng ngực.

Khi lấy ra, khối u có kích thước 30x70x25 cm và nặng 4,5 kg. Bác sĩ Vĩnh cho biết: “Đây là khối u trong lồng ngực lớn nhất từ trước đến nay mà các bác sĩ bệnh viện từng gặp. Y văn thế giới cũng chưa thấy ghi nhận khối u trong ngực lớn như vậy”.

Hiện nay, bệnh nhân đã hồi phục tốt, đi lại, ăn uống bình thường và sắp được xuất viện.

Mai Phương