Bốn phương án xây cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền

11:01 | 03/03/2015

4,788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/3, Ban Quản lý dự án 7 có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền theo hình thức BOT.

Theo đề xuất, cầu Mỹ Thuận 2 là dự án nằm trong tổng thể tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang được thi công. Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đang hoàn thiện báo cáo tiền khả thi, dự kiến khởi công vào Quý IV/2016.

Cầu Mỹ Thuận.

Chính vì vậy, việc sớm đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 nhằm đảm bảo thông xuốt toàn tuyến cao tốc là cần thiết và cấp bách.

Cầu Mỹ Thuận 2 vượt qua sông Tiền, nằm cách cầu Mỹ Thuận khoảng 1,2km về phía thượng lưu. Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,4km, phần cầu khoảng 2,2km, phần dường dẫn vào cầu khoảng 4,3km. Phần cầu có quy mô 6 làn xe, bề rộng 28m. Riêng phần đường phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, đảm bảo bề rộng 16,5m (4 làn xe cao tốc). Điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 30, điểm cuối giao với quốc lộ 80.

Để xây dựng cây cầu này, Ban Quản lý dự án 7 đã đưa ra 4 phương án kết cấu xây dựng, tương ứng với từng mức tổng đầu tư cho công trình. Cụ thể, phương án 1: cầu chính nhịp treo dây võng với tổng chiều dài 2.240m để tránh lòng sông sâu sẽ có tổng mức đầu tư 9.760 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn là 29, 5 năm.

Phương án 2: cầu nhịp chính treo dây văng, tổng chiều dài 2.270m với mức đầu tư lên tới 9.575 tỉ đồng, hoàn vốn trong vòng 29,1 năm.

Phương án 3: sử dụng nhịp treo dây văng giống cầu Mỹ Thuận, tổng chiều dài 2.250m có nguồn vốn đầu tư là 7.824 tỉ đồng, hoàn vốn trong 26,5năm.

Phương án 4: cầu chính sử dụng nhịp đúc hẫng cân bằng, cầu có chiều dài 2.310m vốn đầu tư xât dựng là 7.119 tỉ đồng, hoàn vốn 25,2 năm.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án 7, các phương án 1, 2 và 3 có khổ thông thuyền đảm bảo tương tự như cầu Cao Lãnh và Mỹ Thuận nằm ở thượng lưu và hạ lưu cầu Mỹ Thuận 2. Trong đó phương án 1 và 2 sử dụng nhịp lớn để tránh lòng sông sâu, giảm xác suất va tàu và tải trọng va tàu lên trụ cầu. Phương án 4 là bố trí khổ thông thuyền tách thành 3 luồng đi 2 chiều ở nhịp giữa và 2 khổ đi 1 chiều tại mỗi nhịp biên là có thể thực hiện được.

Đề cập đến việc thu phí hoàn vốn của dự án, Ban Quản lý dự án 7 cho rằng, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được xem xét thu phí phối hợp của 2 đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để đảm bảo thu phí mà không gây phiền hà cho các phương tiện giao thông.

Thiên Minh (Tổng hợp)