Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu làm rõ vụ máy bay Vietnam Airlines suýt đụng trực thăng

16:30 | 21/11/2014

903 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến sự cố máy bay Vietnam Airlines suýt đụng máy bay trực thăng quân sự, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc.

Được biết, sáng ngày 21/11, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam cùng với Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Phòng không không quân họp bàn, phân tích, làm rõ nguyên nhân và đánh giá tính chất của sự cố máy bay Vietnam Airlines suýt đụng trực thăng.

Máy bay của hãng Vietnam Airlines.

Trước đó, khoảng 11h ngày 29/10, máy bay VN1376 của Vietnam Airlines đang ở vị trí chờ đường cất hạ cánh 25L lên đường cất hạ cánh 25R. Khi kiểm soát viên không lưu cấp lệnh cho chuyến VN 1376 cất cánh thì 9 giây sau đó, chỉ huy ban quân sự cũng cho phép máy bay trực thăng Mi 172/423 xuất phát.  Vừa rời mặt đất thì tổ lái VN1376 thấy một chiếc trực thăng cắt ngang phía trước. 

Theo nhận định ban đầu, thời điểm đó hai máy bay cách nhau khoảng 60 mét. Tình huống phát sinh đã khiến tổ lái của VN1376 phải giảm tốc độ và góc bay ở độ cao 152 m.

Theo Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam, chiếc Airbus nhận được lệnh cất cánh trước chiếc máy bay quân sự. Chỉ huy bay quân sự đã thiếu quan sát hoạt động bay của hàng không dân dụng trên màn hình radar hoặc bằng mắt thường, không hiệp đồng với Kiểm soát viên không lưu Tân Sơn Nhất.

Trưa ngày 20/11, nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất đều không hạ cánh được vì hệ thống radar mất tín hiệu.

Sự cố mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam xác nhận tình trạng gián đoạn hoạt động bay ở Tân Sơn Nhất diễn ra hơn một tiếng đồng hồ. Nguyên nhân là do hệ thống điện tại Tân Sơn Nhất bị lỗi. Tuy nhiên, đến 12h25, ban điều hành ở đây đã khắc phục được sự cố và mọi hoạt động diễn ra bình thường.

Sự cố trục trặc điều hành bay khiến hàng chục chuyến bay đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng trong ngày 20/11, kéo theo chậm chuyến liên tiếp hàng loạt tại nhiều sân bay khác trên cả nước.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc