Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Không thể chỉ có dăm xe cũng thành lập hãng taxi”

Nhằm siết chặt công tác kiểm tra, giám sát loại hình kinh doanh gây ra vô số phiền toái cho Hà Nội, đầu Quý IV/2011, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo thanh tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố.

Mới đây, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố kết quả thanh tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi tại Hà Nội. Hàng loạt tồn tại của loại hình kinh doanh này đã được Thanh tra Bộ GTVT chỉ ra, đồng thời đưa ra những kiến nghị để giải quyết rốt ráo vấn đề trên.

Ba Sao là một trong những hãng taxi vừa bị Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra hoạt động.

Đoàn công tác tiến hành thanh tra tại 12 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm: Công ty CP dịch vụ taxi ABC, công ty CP Ba Sao, Hợp tác xã vận tải Nội Bài, Công ty CP Thanh Nga, Công ty CP Hoàng Minh Dũng, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Phú Gia, Công ty CP Anh Dũng, Công ty TNHH hàng hóa Việt Nam, Công ty TNHH thương mại & đầu tư Lê Gia và Công ty CP Hùng Hải Khuê.

Trong các nội dung của hoạt động kinh doanh vận tải taxi, Đoàn phát hiện số doanh nghiệp vi phạm về tổ chức, quản lý điều hành là nhiều nhất. Theo đó, có 5/12 doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định. Đó là Công ty CP Hùng Hải Khuê, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Phú Gia, Công ty TNHH hàng hóa Việt Nam, Công ty TNHH thương mại & đầu tư Lê Gia, Công ty CP BG taxi. Trong đó công ty cổ phần Hùng Hải Khuê không có người quản lý điều hành, trung tâm điều hành, các phù hiệu taxi đã hết hạn từ ngày 15/10/2011 và các xe taxi đang làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho các cổ đông. Tại thời điểm thanh tra, Công ty này phản ứng khá nhanh, bằng cách ra văn bản đề nghị được giải thể hoạt động.

Công tác tổ chức, quản lý điều hành còn nhiều tồn tại: nhiều doanh nghiệp không có phòng, ban chuyên môn để quản lý, điều hành hoạt động của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có số lượng xe ít như công ty TNHH Thương mại và đầu tư PT Lê Gia, Công ty TNHH hàng hóa Việt Nam có bộ máy điều hành quá ít người, không đáp ứng được công tác kiểm tra nội bộ, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Về trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đều thành lập trung tâm điều hành hoạt động taxi, được Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin & Truyền thông) cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện còn hiệu lực để điều hành xe taxi. Trong khi đó, điều kiện hoạt động của một số doanh nghiệp chưa được đảm bảo, một số xe có bộ đàm nhưng không hoạt động được, một xe hết hạn đăng kiểm, một số xe không có giấy chứng nhận kiểm định đồng hồ taximet, một số xe hết hạn phù hiệu xe. Việc đăng kí màu sơn của một số hãng chưa thực hiện thống nhất một màu sơn xe theo quy định tại Thông tư 14/2010/TT-BGTVT ngày 24/06/2010 của Bộ GTVT quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô.

Lực lượng Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc được hy vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng taxi "dù" tràn ngập Thủ đô.

Trong chất lượng dịch vụ, 100% doanh nghiệp đều đăng ký chất lượng dịch vụ bằng văn bản với Sở GTVT Hà Nội. Tuy nhiên, bản đăng kí còn sơ sài, chưa đủ nội dung theo thông tư 14/2010/TT-BGTVT ngày 24/06/2010 của Bộ GTVT. Bên cạnh đó, công tác theo dõi về an toàn giao thông thường xuyên bị xem nhẹ. Đa số các doanh nghiệp còn lại chưa có giấy tờ, hóa đơn chứng minh việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên hoặc đột xuất của các phương tiện, không có sổ kiểm tra kỹ thuật hoặc các giấy tờ khác chứng minh các phương tiện đầy đủ điều kiện trước khi đưa xe vào khai thác. Các doanh nghiệp có thành lập bộ phận theo dõi an toàn giao thông tuy nhiên còn hoạt động kiêm nhiệm, sổ theo dõi về vi phạm, xử lý vi phạm của lái xe hoặc không có hoặc ghi chép sơ sài, thiếu nội dung.

Qua thanh tra, một số doanh nghiệp không xuất trình được giấy phép trông giữ của phương tiện của đơn vị cho thuê địa điểm, hoặc hợp đồng chỉ có thể đảm bảo một phần nhỏ xe của công ty có thể đỗ, giao ca. Một số bãi đỗ xe, giao ca của các doanh nghiệp không có phương án phòng cháy, chữa cháy được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Một số doanh nghiệp đã thực hiện tương đối tốt công tác này, điển hình là Hợp tác xã vận tải Nội Bài đã quy định các hành vi bị cấm và chế tài xử lý vi phạm được đại hội xã viên thông qua, có ban kiểm soát, danh sách cán bộ, nhân viên làm công tác kiểm tra, kiểm soát nội dung doanh nghiệp. Sử dụng thiết bị định vị để kiểm tra lái xe và kiểm soát xe, chống gian lận giá cước, có lưu biên bản xử lý lái xe vi phạm, có sổ sách thống kê, theo dõi vi phạm và kiểm tra nội bộ

Theo thông tin Petrotimes có được, với các hãng taxi Hà Nội, đây mới là thanh tra đợt 1. Các hãng khác Bộ GTVT sẽ tiến hành thanh tra trong các đợt tiếp theo vào đầu năm 2012. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhìn nhận vấn đề và yêu cầu thanh tra vào các doanh nghiệp, Chắc chắn chúng tôi sẽ đóng của một số doanh nghiệp trong danh sách này, vì có doanh nghiệp có những vi phạm tái phạm nhiều lần, nghiêm trọng, sẽ kiến nghị đóng cửa. Mục tiêu là các doanh nghiệp hoạt động theo luật, các quy định kinh doanh, nhưng phải có định hướng, theo quy hoạch phát triển chứ không thể manh mún, 5-7 xe cũng thành lập doanh nghiệp hoạt động taxi.

Thiên Minh – Hữu Tùng