Bộ GTVT thông tin chính thức vụ sập cầu treo ở Lai Châu

18:00 | 28/02/2014

1,305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 28/2, Bộ Giao thông Vận tải đã cung cấp thông tin chính thức về sự cố đứt cầu treo Chu Va 6 tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Vào hồi 8h25 ngày 24/2, nhân dân bản Chu Va 6 và vùng lân cận thuộc xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) đang tổ chức lễ đưa tang ông Chàng A Súa, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Sơn Bình. Khi đi đến giữa cầu treo dân sinh Chu Va 6 nối hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 thì xảy ra sự cố lật cầu hất văng nhiều người dự tang lễ xuống suối. Vụ tai nạn khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng dân quân, cán bộ và nhân dân trong xã Sơn Bình, bộ đội, công an và cán bộ đang công tác tại huyện Tam Đường được huy động để cấp cứu người bị nạn. Tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo ngành y tế huy động 8 xe cứu thương và toàn bộ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Đường và Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Uyên tập trung cứu chữa cho nạn nhân.

Hiện trường vụ sập cầu treo Chu Va 6.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải có mặt kiểm tra hiện trường, thăm hỏi các nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, phối hợp với tỉnh Lai Châu và các cơ quan chức năng nhanh chóng kịp thời chỉ đạo giải quyết hậu quả, chỉ đạo khẩn trương lắp đặt cầu tạm phục vụ đi lại của nhân dân.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký quyết định thành lập Tổ công tác kỹ thuật gồm các cơ quan chức năng và chuyên gia đầu ngành của Bộ Giao thông Vận tải tới hiện trường và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu để tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố.

Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và hỗ trợ mỗi gia đình có người tử nạn 2 triệu đồng, có người bị thương 1 triệu đồng. 

Quỹ từ thiện của Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ gia đình có người tử nạn 3 triệu đồng và gia đình có người bị thương 1 triệu đồng.  Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia hỗ trợ mỗi gia đình có người bị chết 2 triệu đồng, người bị thương 1 triệu đồng. Bộ Giao thông Vận tải đã trao 50 triệu đồng động viên tập thể cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu.

Ngay trong đêm ngày 24/2, tỉnh Lào Cai cũng đã cử 3 bác sĩ sang Lai Châu hỗ trợ cấp cứu, điều trị nạn nhân. Đến ngày 25/2, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng điều động máy bay trực thăng đưa đoàn 25 bác sĩ Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai lên tăng cường hỗ trợ Lai Châu trong công tác cứu chữa các nạn nhân. 

Được biết, cầu treo Chu Va 6 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012. Chủ đầu tư là UBND huyện Tam Đường, đơn vị tư vấn thiết kế Công ty TNHH tư vấn công nghiệp Lào Cai, nhà thầu thi công là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa, Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường là đơn vị tư vấn giám sát, còn đơn vị chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu. 

Về quy mô cầu, cầu có chiều dài 54m, bề rộng mặt cầu 1,5m; cột cổng cao 5,4m; độ vồng cầu 1,1m; độ võng cầu 4,0m. Tải trọng thiết kế: 1,5 tấn đơn chiếc; hoạt tải tính chung 100 kg/m2 mặt cầu. Cổng cầu bằng bê tông cốt thép M200, khoảng cách tim hai cột cổng là 2m. Hệ mặt cầu, dầm ngang thép hình I 110 x 50mm, dầm dọc dùng thép U 100 x 46mm, tôn mặt cầu dùng thép tôn chống trơn dày 3mm, cáp chủ dùng hai sợi cáp D32mm, cáp chống lắc ngang dùng cáp D16mm, liên kết dầm bằng hệ thống bulông D12mm và các mối hàn. Riêng về hệ cấu kiện tăng đơ, cọc cáp dùng loại thép 40X theo GOST4543-71. Trục ốc neo tăng đơ có cấu tạo ren hình thang có đường kính danh định 70mm, đường kính ngoài 72mm và được chế tạo bằng thép đúc.

Về nguyên nhân sự cố, theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ốc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống suối.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục thu thập tài liệu, hồ sơ kỹ thuật liên quan, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đủ năng lực tiến hành kiểm toán lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của cầu dân sinh Chu Va 6 và cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (vì cầu Chu Va 8 có cùng đơn vị thiết kế, cùng đơn vị thi công và thời điểm xây dựng). Rà soát toàn diện việc tuân thủ quy trình quy phạm kỹ thuật ở các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, vận hành khai thác cầu treo dân sinh Chu Va 6. Rà soát, bổ sung hướng dẫn về quy trình quản lý khai thác cầu treo dân sinh.

Tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình Chu Va 6 theo đúng quy định hiện hành. Trong nội dung cần tập trung làm rõ các nhóm vấn đề: Tuân thủ quy định về đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng công trình; Các vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống cáp chủ và neo cáp chủ; Quy trình quản lý khai thác cầu, xác định số lượng, vị trí, mật độ tập trung của người và tải trọng trên cầu khi xảy ra sự cố, thu thập các số liệu về nhiệt độ, tốc độ gió...  tại thời điểm xảy ra sự cố; Nhanh chóng tổ chức giám định đánh giá tình các chỉ tiêu kỹ thuật của bộ phận ốc neo tăng đơ bị đứt.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc