Bộ Công an đề nghị không tịch thu xe của “ma men”

22:38 | 31/03/2015

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến kiến nghị tịch thu phương tiện của “ma men”, Bộ Công an vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải nói về vấn đề này.

Văn bản nêu rõ, đối với đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, Bộ Công an kiến nghị cân nhắc kỹ, khi thực hiện biện pháp này sẽ gây nhiều hệ lụy cho xã hội và xung đột pháp lý đối với các văn bản hiện hành

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông 

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc thì đối tượng vi phạm chủ yếu là người dân vùng nông thôn, miền núi nơi có đường cao tốc đi qua. Do nhận thức pháp luật còn hạn chế, cơ sở hạ tầng của một số đoạn tuyến cao tốc chưa hoàn thiện, vì vậy, nếu tịch thu phương tiện sẽ không phù hợp với quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, việc tịch thu phương tiện cũng liên quan đến quyền sở hữu tài sản được quy định trong Hiến pháp năm 2013, Bộ luật dân sự và một số văn bản luật liên quan. Trong trường hợp người điểu khiển phương tiên vi phạm không phải là chủ sở hữu phương tiện, hoặc trường hợp là sở hữu chung thì việc tịch thu phương tiện không phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự.

Mặt khác, trường hợp người vi phạm về nồng độ cồn không phải là ít, nếu tịch thu phương tiện sẽ gây ra tình trạng quá tải trong việc giải quyết của cơ quan chức năng. Ngoài ra, việc tịch thu phương phương tiện có thể gây ra một số hệ lụy đối với người dân, khiến họ rơi vào tình trạng khó khăn. Đối với nhiều người, xe ô tô, xe máy không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là phương tiện kiếm sống, một tài sản lớn của gia đình.

Liên quan đến đề xuất tịch thu xe, theo lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải), các cơ quan chức năng đều cho rằng đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia không phù hợp với một số quy định của pháp luật hiện hành và chưa đảm bảo tính khả thi vào thời điểm hiện nay.

Sau khi nghe dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các nội dung liên quan đến quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Đinh La Thăng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, đánh giá thêm về quy định xử phạt đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn. Trước mắt chưa áp dụng việc tịch thu phương tiện như đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia đề xuất phạt tiền từ 8-15 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng nếu có nồng độ cồn đến 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở; phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 12 tháng nếu nồng độ cồn trong máu từ 50 - 80 mg/100 ml hoặc 0,25 - 0,4 mg/lít khí thở, phải thi lại nội dung luật Giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe; nồng độ cồn trong máu trên 80 mg/100 ml hoặc quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và bị tịch thu phương tiện.

Ngoài ra, người điều khiển xe máy sẽ bị tịch thu phương tiện, tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc quá 0,4 mg/lít khí thở.


Thiên Minh (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc