Cứu 12 người mắc kẹt trong vụ sập hầm Đạ Dâng:

Bên trong hầm Đạ Dâng đã có ánh sáng

08:56 | 18/12/2014

1,373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng cứu hộ đã nối một dây điện đấu với một bóng đèn nhỏ và luồn thành công qua ống sắt khoan được để đưa qua đầu bên kia cho mọi người có ánh sáng.

>>Vụ sập hầm Đạ Dâng: Đã khoan tới nơi 11 người bị mắc kẹt

>>Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt

>>[VIDEO] Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Khẩn trương bơm oxy vào nơi 11 người mắc kẹt

>>TP HCM tham gia cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

>>Thủ tướng yêu cầu huy động mọi lực lượng cứu nạn sự cố sập hầm

>>Chuẩn bị đào hầm cứu 12 người mắc kẹt

Nước đã dâng cao 1m tính đến hết chiều 17/12, đe dọa tính mạng của 12 người còn mắc kẹt bên trong hầm. Lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trường cho khoan thêm đường ống khí đối lưu và 1 đường ống ở phía sau đường hầm để gấp rút bơm nước ra.

Bộ trưởng Xây dựng và Công Thương có mặt tại hiện trường chỉ đạo việc cứu nạn

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo lực lượng cứu hộ phải chạy đua với thời gian để cứu người.

Các phương án cứu hộ sẽ đồng thời thực hiện từ 3 hướng: từ 2 đầu hầm và từ đỉnh đồi xuống. Phương án khoan từ trên đỉnh đồi xuống sẽ áp dụng khoan cọc nhồi và dự tính sẽ mất 2 ngày để khoan thủng nếu không gặp đá.

Hai Bộ trưởng yêu cầu lực lượng cứu hộ khẩn trương khoan lỗ thoát nước xuyên qua khối đất đá, rút nước trong hầm ra đồng thời gia cố bộ khung hầm (hình chữ A hoặc chữ nhật kích thước 1-1,5 m), đào thủ công đến đâu chèn khung đỡ tại đó để mở lỗ thoát nạn.

Hiện lực lượng cứu hộ tỉnh Lâm Đồng vẫn nỗ lực với nhiều phương án để sớm tiếp cận nạn nhân. Cảnh sát cứu hộ TP HCM cùng nhiều chuyên gia đào hầm mỏ ở Quảng Ninh cũng được nhờ chi viện.

Ảnh đồ họa vị trí hầm sập

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã lệnh cho một nhóm bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy lên đường đến Lâm Đồng sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu các nạn nhân.

Theo thông tin từ ông Phạm Đình Hiếu - Chỉ huy trưởng công trình Công ty Sông Đà 505, nước trong hầm dâng lên là do nước ngầm. Cả ngày 17/12 lực lượng cứu hộ đã khoan rất nhiều mũi để dẫn nước ra ngoài nhưng vẫn chưa thành công.

Ngành điện lực Lâm Đồng huy động hơn 10 cán bộ kéo dây điện từ ngoài vào trong để phục vụ việc khoan hầm.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó chủ tịch huyện Lạc Dương cho hay, hiện lực lượng cứu hộ đã có một tiến triển mới là nối một dây điện đấu với một bóng đèn nhỏ và luồn thành công qua ống sắt khoan được để đưa qua đầu bên kia cho mọi người có ánh sáng. Đầu bên kia hầm cũng đã khoan được 21m, và phía đỉnh đồi cũng đã tiến hành.

Công tác đào từ phía sau hầm tới nơi các nạn nhân đang được thực hiện (Ảnh: VnExpress)

Ông Đoàn Văn Việt – Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng cho hay: “Lần liên lạc mới nhất với các nạn nhân bên trong ghi nhận, mọi người vẫn ổn. Mỗi buổi, lực lượng phía ngoài sẽ truyền cháo, sữa... cho các nạn nhân 2-3 lần. Do trao đổi qua đường ống nhỏ chừng 30 cm nên đầu bên ngoài chỉ nghe tiếng được tiếng không. Những tiếng mà mọi người hay nhận được là khỏe, lạnh, đói...”.

Hiện tại, lực lượng cứu hộ vẫn đang triển khai 2 phương án khoan hút nước từ thẳng cửa hầm và từ phía sau hầm. Nhưng mũi khoan chạm phải đá nên vẫn chưa thành công. Riêng phương án khoan từ trên ngọn đồi xuống thì phải chờ các thiết bị chuyển từ TP HCM lên.

Cùng làm việc với lực lượng cứu hộ ở đầu hầm, trên đỉnh đồi cũng có gần 10 thợ khoan trong trang phục cứu hộ và đội mũ chống rét cũng làm việc hết sức khẩn trương. Nhân viên cứu hộ cho biết, để thực hiện mũi khoan ở vị trí này, các chuyên gia địa chất đã khảo sát kỹ nhằm xác định chính xác vị trí các công nhân mắc kẹt.

Sau hơn 3 giờ, mũi khoan đường kính khoảng 115 mm đã đi được đoạn hơn 20m trong số gần 70m âm xuống tới đường hầm. Theo dự tính, nếu thuận lợi và mũi khoan không gặp đá, đến trưa 18/12, mũi khoan sẽ tiếp cận được vị trí công nhân đang mắc kẹt dưới hầm.

Trong hầm nước rỉ như mưa khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn

Sau khi khoan xong, một ống thép sẽ được đút xuống, từ đây lực lượng cứu hộ sẽ chuyển quần áo cho 12 nạn nhân chống rét và tiến hành các biện pháp giải cứu tiếp theo.

Các công nhân cho biết đã thông được hai mũi khoan vào phía trong vị trí hầm sập nhưng chỉ bơm được nước bằng ống nhỏ. Hiện, nước từ bên trong đang được bơm ra, song không đáng kể.

Trong khi đó, việc đào hầm men, tại vị trí chếch qua phải 1m vẫn được triển khai. Các công nhân thay ca, làm việc liên tục.

C.Tú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc