Báo cáo Thủ tướng vụ gà "đi lạc vào nhà quan"

18:00 | 31/03/2015

920 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 31/3, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã ký văn bản báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về vụ việc gà hỗ trợ cho người dân nghèo trong chương trình “Nông thôn mới” bị cấp sai đối tượng cho cán bộ, lãnh đạo của xã Quế An, huyện Quế Sơn gây bức xúc trong nhân dân.

24 cán bộ, lãnh đạo xã nhận gà hỗ trợ người nghèo về nuôi

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh yêu cầu kiểm tra cụ thể sự việc báo chí phản ánh liên quan đến việc mua gà hỗ trợ cho người nghèo trong chương trình hỗ trợ “Nông thôn mới” không đúng đối tượng tại xã Quế An. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Quế Sơn khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Kết quả kiểm tra vụ việc cho thấy, ngày 8/3/2013, UBND huyện Quế Sơn đã có quyết định về việc phân bổ vốn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2013; trong đó xã Quế An được phân bổ 60 triệu đồng (gồm 50 triệu đồng để phát triển sản xuất và 10 triệu đồng để tuyên truyền, đào tạo).

Chính thức báo cáo Thủ tướng vụ gà “đi lạc” nhà quan

Gà trong chương trình “Nông thôn mới” ở xã Quế An cấp sai đối tượng gây bức xúc trong nhân dân.

Đến ngày 10/10/2013, UBND xã Quế An đã lập phương án xây dựng mô hình trình diễn chăn nuôi gà thả vườn với tổng kinh phí là 50 triệu đồng, để hỗ trợ cho 6 hộ gia đình đã học qua lớp đào tạo nghề về chăn nuôi, thú y.

UBND xã Quế An đã có những sai phạm sau: Thay vì cấp cho 6 hộ nông dân đã được đào tạo nghề chăn nuôi để xây dựng mô hình nhằm nhân ra diện rộng thì UBND xã Quế An lại cấp phân tán cho 23 cán bộ và 1 người thân của cán bộ xã, mỗi hộ 50 con. Vụ việc đã làm mất lòng tin trong nhân dân và nhân dân đã có đơn thư phản ánh đến các cơ quan báo chí.

Chính thức báo cáo Thủ tướng vụ gà “đi lạc” nhà quan

 Danh sách 24 cán bộ, lãnh đạo xã nhận gà sai đối tượng được báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo kết quả điều tra, xác minh của UBND huyện Quế Sơn thì thông tin báo chí phản ánh UBND xã Quế An hỗ trợ gà trong chương trình nông thôn mới không đúng đối tượng - hầu hết là cán bộ xã nhận gà là đúng thực tế. Riêng Bí thư Đảng ủy xã Quế An không nhận gà về nuôi.

Cán bộ thú y huyện “môi giới” gà…

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã thu hồi số tiền 45.900. nghìn đồng đối với UBND xã Quế An do sai phạm trong việc thực hiện không đúng phương án chăn nuôi gà thả vườn trên địa bàn xã Quế An nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Đồng thời, đã thành lập Tổ kiểm tra, xác minh vụ việc và xử lý các sai phạm. Kết quả xử lý như sau: Kiểm điểm tập thể UBND xã Quế An, các cá nhân: Hoàng Kim Minh, Lương Văn Phước, Hồ Văn Hùng, Lê Thị Thu Hà ...và cán bộ khác của UBND xã Quế An, của Phòng NN-PTNT huyện do liên quan đến sai phạm. Đồng thời, xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức vi phạm theo quy định của pháp luật.

Kiểm điểm trách nhiệm thành viên là cơ quan thường trực (Phòng NN-PTNT huyện) và thành viên phụ trách xã Quế An thuộc Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của huyện; Ban chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM xã Quế An.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Võ Minh Long (cán bộ Trạm Thú y huyện) có sai phạm trong việc tư vấn đơn vị cung ứng giống, thức ăn, thuốc thú y và trợ giúp Ủy ban nhân dân xã Quế An rút lại số tiền thức ăn do không thực hiện Hợp đồng số 20/HĐ-UBND - 01/12/2014 với tư cách là môi giới.

Đồng thời, UBND huyện Quế Sơn kiến nghị Ban Thường vụ huyện ủy Quế Sơn chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng tiến hành kiểm điểm, xử lý đối với tổ chức Đảng và đảng viên có liên quan đến sai phạm theo quy định của Đảng.

Ông Lê Tấn Trung, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, đã giao cho Phòng Nội vụ huyện phối hợp với các cơ quan liên quan để tiến hành xử lý kỷ luật đối với những cán bộ, lãnh đạo xã Quế Sơn, kể cả cán bộ huyện có sai phạm. Chậm nhất đến ngày 6/4/2015, các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm trên phải báo cáo kết quả kiểm điểm gửi về UBND huyện.

P.Đ (tổng hợp)