Ban hành giá dịch vụ y tế theo 5 hạng bệnh viện

15:04 | 19/12/2014

1,276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2015, Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính để ban hành khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT thống nhất theo hạng bệnh viện trong toàn quốc.

Thông tin từ ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng vụ kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế): Năm 2015 sẽ ban hành mức giá theo 5 hạng bệnh viện gồm Bệnh viện hạng Đặc biệt, Hạng I, Hạng II, Hạng III và Hạng IV.

Mức giá này vẫn chỉ tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp là: (1) thuốc, máu, dịch truyền, vật tư; (2) điện, nước; (3) chi phí duy tu, bảo dưỡng tài sản. Mức giá được tính trên mức bình quân gia quyền của các dịch vụ hiện đang thu theo hạng bệnh viện trên toàn quốc, có tính đến chỉ số giá tiêu dùng nhưng không vượt quá khung giá của cơ quan liên bộ là Bộ Y tế và bộ Tài chính ban hành. 

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế

Ngoài ra trong năm 2014, theo lộ trình thì giá dịch vụ y tế sẽ tính thêm chi phí phụ cấp trực 24/24 giờ vào giá ngày giường, chi phí chi trả phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật vào giá các phẫu thuật, thủ thuật. Tuy nhiên, còn rất ít tỉnh, thành thực hiện được vấn đề này. Nên năm 2015, sau khi Bộ Y tế hoàn tất xây dựng Thông tư quy định phân loại phẫu thuật, thủ thuật trong đó tính thêm giá phụ cấp trực và phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, các tỉnh sẽ đồng loạt tăng giá ngày giường và giá phẫu thuật, thủ thuật.

Nói về việc tăng giá dịch vụ y tế, ông Nguyễn Nam Liên khẳng định: Giá dịch vụ y tế tăng thì người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn. Người bệnh có thẻ BHYT được lợi vì bảo hiểm y tế thanh toán với mức cao hơn nên giảm bớt sự đóng góp thêm của người bệnh đối với các dịch vụ mà trước đây mức giá thấp, BHYT không thanh toán đủ các chi phí.

Khi điều chỉnh mức thu giá dịch vụ y tế mới được triển khai, người bệnh có BHYT sẽ được hưởng do chi phí hầu hết do BHXH thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT. Như vậy vừa đảm bảo công khai minh bạch, giảm phiền hà cho người bệnh vừa nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đảm bảo quyền lợi người có thẻ BHYT.

Quầy tiếp nhận khám bệnh bằng Bảo hiểm y tế

Liên quan đến việc nhiều người lo lắng nếu điều chỉnh giá dịch vụ y tế thì người nghèo sẽ bị ảnh hưởng? Ông Nguyễn Nam Liên nhấn mạnh: Theo các chính sách về BHYT hiện hành, nhà nước đã bảo đảm ngân sách để mua thẻ BHYT cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Được biết, Chính phủ đã hỗ trợ tối thiểu 70% mệnh giá thẻ BHYT đối với người cận nghèo, khuyến khích các địa phương sử dụng ngân sách địa phương, các nguồn vốn khác và Bộ Y tế cũng đã huy động một số dự án ODA để hỗ trợ thêm cho người cận nghèo tham gia BHYT. Đến nay trên 14 triệu người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và gần 3 triệu người cận nghèo đã được Nhà nước mua và hỗ trợ mua thẻ BHYT.

Từ 1/1/2015, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng KTXH khó khăn, đặc biệt khó khăn khi đi khám, chữa bệnh theo quy định của Luật BHYT được Quỹ BHYT thanh toán 100%, không phải đồng chi trả (trước đây phải đồng chi trả 5%); người cận nghèo được BHYT thanh toán 95%, chỉ phải đồng chi trả 5% (trước đây BHYT thanh toán 80%, phải đồng chi trả 20%).

Vì vậy, về cơ bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình không làm ảnh hưởng nhiều đến người nghèo, người cận nghèo vì đã có BHYT chi trả toàn bộ hoặc phần lớn.

Huyền Anh