Áp dụng tờ khai y tế với hành khách đến từ Công-gô

08:19 | 28/08/2014

424 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola tại khu vực Tây phi, để chủ động các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh Ebola xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc gửi sở y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu áp dụng tờ khai y tế đối với người đến từ Cộng hòa Dân chủ Công-gô.

Công văn được đưa ra trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kết luận 24 trường hợp được xem là “bệnh lạ” (trong đó 13 trường hợp tử vong), ở Cộng hòa Dân chủ Công-gô là phù hợp với định nghĩa ca bệnh do virus Ebola. Vì vậy, công văn hỏa tốc yêu cầu áp dụng tờ khai y tế cho những người đến từ Công-gô nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua 21 ngày. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15 giờ hôm qua 27/8.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Y tế áp dụng Tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Trước đó, các hành khách đến từ bốn nước Tây Phi là Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone cũng phải tiến hành khai trong Tờ khai y tế.

Du khách đến Việt Nam thực hiện khai Tờ khai y tế

Theo Cục Y tế Dự phòng, việc làm trên nhằm ngăn chặn dịch bệnh do virus Ebola xâm nhập vào Việt Nam, trước tình hình dịch bệnh tại vùng Tây phi vẫn đang diễn biến phức tạp. Và Cộng hòa Dân chủ Công-gô rất có thể là rốn dịch Ebola tiếp theo.

Thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới qua sàng lọc kỹ lưỡng 577 trường hợp bệnh viêm dạ dày ruột có sốt ở Cộng hòa Dân chủ Công-gô, kết luận 24 trường hợp (trong đó 13 trường hợp đã tử vong) là phù hợp với định nghĩa ca bệnh do virus Ebola.

Ca bệnh đầu tiên là một phụ nữ mang thai, có chồng là thợ săn, anh này đã bị bệnh sau khi chế biến thịt thú rừng. Người Phụ nữ trên đã tới khám ở một phòng khám tư nhân tại địa phương khi có xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy, nôn, tiểu ra máu và đã tử vong sau đó.

Do phong tục mai táng tại địa phương không chấp nhận chôn cất phụ nữ cùng với thai nhi. Nên việc mổ để tách thai nhi ra khỏi thi thể người mẹ được tiến hành. Một bác sỹ và 2 y tá đã phơi nhiễm với thi thể của người phụ nữ này trong khi phẫu thuật, ngoài ra còn có người làm vệ sinh và một cậu bé cũng khởi phát bệnh và tử vong.

Các trường hợp tử vong khác được ghi nhận đều là những người có mối liên quan với ca bệnh đầu tiên hoặc tiếp xúc với các tử thi trong quá trình mai táng. 

Về dịch bệnh Ebola tính đến thời điểm hiện tại, Tổ chức Y tế thế giới thống kê đã có gần 3.000 người nhiễm bệnh, ít nhất 1.400 trường hợp đã tử vong, trong đó có 130 nhân viên y tế.

Huy An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc