Vòng đối đầu của Giọng hát Việt: Phản nghệ thuật?!

12:24 | 20/08/2012

1,473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau hai tuần háo hức chờ đợi, tập đầu tiên của Vòng đối đầu đã phát sóng tối qua 19/08. Nhưng thay vì nó làm thỏa mãn người hâm mộ thì ngược lại bao nổi thất vọng ập đến khi lần lượt các cập thí sinh ra sân khấu như lên võ đài để đấu theo đúng nghĩa đen của tên gọi “đối đầu”!

Trước khi Vòng đối đầu diễn ra, ca sĩ Đức Tuấn đã đưa ra quan điểm cá nhân rằng anh hoàn toàn không thích cuộc thi này và nhất là Vòng đối đầu, anh gọi vòng này là một sai lầm của nghệ thuật! Lý do anh đưa ra là trong nghệ thuật biểu diễn thì hai người hát cùng với nhau là để nâng nhau lên, cùng thăng hoa và làm cho bài hát hay hơn chứ không phải chỉ chăm chăm để hạ nhau.

Nếu xét về khía cạnh nghệ thuật biểu diễn, ca hát trên sân khấu thì nhận xét của anh hoàn toàn chính xác. Thật không thể tưởng tượng nổi cảnh hai người hát song ca cùng một ca khúc lại cố hát làm sao để hạ gục đối phương.  Điều này trái hoàn toàn với nghệ thuật biểu diễn song ca.  Khi hai người song ca thì cả hai phải hòa hợp nhau, nâng đỡ nhau đề cùng thăng hoa và từ đó thì ca khúc song ca ấy mới đạt được thành công theo đúng tính chất của nó.

Bùi Anh Tuấn và Hồng Dương có màn "đấu ngân" đến hụt hơi 

Ở Vòng đối đầu vừa qua, hầu hết tất cả các cặp thí sinh hát song ca nhưng theo kiểu đấu nhau đúng nghĩa. Ngay cả cái cách hai người từ ngoài đi vào phòng chờ để ra sân khấu thi cũng thể hiện rõ tính chất đối thủ, là một “kẻ thù” đúng nghĩa. Hình ảnh ấy là hình ảnh thường thấy của hai võ sĩ, hai chiến binh khi lên sàn đấu!

Khi hát, ai cũng cố gắng tranh thủ hết sức để thể hiện khả năng của mình, ai cũng gắng ngân, phiêu như để xem ai hơn ai. Họ làm tiết mục song ca trở thành một tiết mục khoe giọng một cách thái quá không còn chút gì là nghệ thuật. Không những phi nghệ thuật, họ đã giết chết những ca khúc hay, những ca khúc kinh điển mà người yêu nhạc vốn đã thấm nhuần từ năm tháng nào.

Kim Loan (trái) và Đỗ Quyên đội Trần Lập đã có màn đấu kịch liệt 

Chỉ trừ hai bạn trong đội của Thu Minh là Ngân Bình và Quốc Huy là một đôi song ca thật sự thì tất cả những cặp đôi khác đều cống hiến cho khán giả những màn đấu giọng không hơn không kém. Tuy nhiên không thể trách thí sinh bởi ngay tên gọi của vòng thi thì đã thể hiện rõ ràng tính chất “một mất một còn” và buộc họ phải thể hiện khả năng của mình để hạ đối phương. 

Cũng không thể trách thí sinh bởi các huấn luận viên của họ khi huấn luyện họ trong vòng đấu này cũng chỉ dạy họ làm sao cố gắng thể hiện hết sức khả năng của mình mà không dạy họ cách cạnh tranh văn minh, cách chiến thắng đẹp nhất mang tính nghệ thuật vì đây rõ ràng đây là một sân chơi nghệ thuật chứ không phải sàn đấu võ!

Tiết mục biểu diễn hiếm hoi chiếm được cảm tình của khán giả - Ngân Bình và Quốc Huy đội Thu Minh

Phiên bản gốc của vòng thi này có ý nghĩa là huấn luyện viên sẽ dựa vào hai thí sinh hát cùng một ca khúc để dễ dàng so sánh và chọn ra thí sinh nổi trội hơn chứ không phải cả hai phải đấu nhau như Giọng hát Việt vừa thể hiện.

Dẫu biết rằng trong nghệ thuật biển diễn hay ca hát nói riêng giữa các gọng hát luôn có sự cạnh tranh với nhau, nhưng phải đẹp và mang tính nghệ thuật. Vòng đối đầu của The Voice là một vòng thi đấu của một cuộc thi âm nhạc, là vòng loại trực tiếp nên việc cạnh tranh nhau giữa hai thí sinh là điều bình thường.

Song như đã nói, sự cạnh tranh ấy không đồng nghĩa với việc là mỗi thí sinh cứ chăm chăm vào việc thể hiện bản thân mình một cách thái quá như đã thể hiện vừa qua. Thiết nghĩ họ không cần “đối đầu” kịch liệt nhau như thế, họ chỉ cần hát song ca một ca khúc như bao ca khúc song ca khác, người huấn luyện viên sẽ biết ai nổi trội hơn từ sự kết hợp đó; điều đó chẳng khó khăn là mấy nhất là đối với những gương mặt dạn dày kinh nghiệm trong showbiz như 4 HLV hiện tại của Giọng hát Việt!

Hoa Tương Vi

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.