Vĩnh biệt tác giả “Hòn đất”

17:09 | 22/08/2014

1,200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà văn Anh Đức, tác giả của tiểu thuyết nổi tiếng “Hòn đất” đã qua đời vào tối ngày 21/08, hưởng thọ 79 tuổi.

Nhà văn Anh Đức (ảnh tư liệu)

Nhà văn Anh Đức, tên thật là Bùi Đức Ái, sinh năm 1935 tại xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, An Giang.

Từ khi còn trẻ, Bùi Đức Ái rời gia đình vào chiến khu tham gia kháng chiến. Năm 1953, ông được điều về làm ở báo Cứu Quốc Nam Bộ. Ông được trao giải thưởng Văn nghệ Cửu Long trong giai đoạn này. Người đầu tiên được coi là đã phát hiện ra năng khiếu văn học của Bùi Đức Ái là nhà văn Đoàn Giỏi.

Nhà văn Anh Đức viết khá nhiều, các tác phẩm của ông chủ yếu mang hương sắc về cảnh vật và con người của vùng đất phương Nam. Những tác phẩm tiêu biểu của ông có thể kể đến là: Một truyện chép ở bệnh viện, Hòn đất, Người khách đến thăm vườn nhà tôi, Cái bàn bỏ trống, Miền sóng vỗ, Bức thư Cà Mau, Giấc mơ ông lão vườn chim, Đứa con của đất

Trong số đó, Hòn đất là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Anh Đức với nhân vật chị Sứ vốn đã quen thuộc với nhiều độc giả. Đây được coi là một trong những tiểu thuyết viết về chiến tranh tiêu biểu thời bấy giờ. Tác phẩm từng mang về cho ông giải thưởng văn học Nguyễn Đình Chiểu.

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông nhận được nhiều giải thưởng: Giải nhất truyện ngắn của tạp chí Văn nghệ (1958), giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu (truyện, 1965). Năm 2001 ông nhận được Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật do những đóng góp tích cực cho văn học Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh.

Ngoài trích đoạn tác phẩm Hòn đất, một số trích đoạn tác phẩm khác của nhà văn Anh Đức từng được đưa vào sách giáo khoa như: Giấc mơ ông lão vườn chim và Bức thư Cà Mau.

Bút ký Một chuyện chép ở bệnh viện của ông cũng được chuyển thể thành kịch bản phim.

Nhà văn Anh Đức từng nắm giữ các chức vụ tổng biên tập tạp chí Văn nghệ giải phóng, ủy viên Ban thư ký Hội nhà văn Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh. Sau năm 1975, Anh Đức từng là ủy viên Ban thư ký Hội nhà văn TP HCM.

L.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.