Những “cơn sốt” âm nhạc trở lại

12:21 | 19/02/2013

724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2013 chỉ mới khởi đầu nhưng thông tin qua các phương tiện truyền thông đã hứa hẹn đây sẽ là năm thú vị của thị trường ca nhạc quốc tế.

Những cái tên sẽ trở lại với sản phẩm âm nhạc mới đều có sức hút rất mạnh dù đó là "lão nghệ sĩ" như Aaron Neville, David Bowie hay các ngôi sao đã định vị đẳng cấp như Justin Timberlake và Beyoncé Knowles.

Justin Timberlake biểu diễn tại lễ trao giải Grammy 2013

Justin và Beyoncé đã sẵn sàng

Sức hút thể hiện qua những cơn sốt mà họ tạo ra. Justin Timberlake là một trường hợp như thế. Ngày 10-1, đoạn clip dài 1 phút với tiêu đề "I’m ready" (Tôi đã sẵn sàng) của Justin được đăng lên YouTube đã tạo hiệu ứng ngay lập tức. Ðến nay đã có hơn 8 triệu lượt người xem và bấm like đoạn clip này. Còn ca khúc mới toanh Suit & tie của anh đạt con số 6 triệu lượt người thích. Ðây là những bước đi đầu tiên trong chiến dịch quảng bá được lên kế hoạch rất kỹ lưỡng cho album 20/20 experience sẽ chính thức phát hành ngày 19-3.

Justin Timberlake là một trong những nghệ sĩ nổi bật nhất của làng nhạc Mỹ một thập niên qua. Chỉ với hai album được phát hành, anh đã dễ dàng thoát khỏi cái bóng của nhóm nhạc mình từng tham gia là ‘N Sync và tạo nên sức ảnh hưởng lớn từ âm nhạc tới thời trang. Nhưng sáu năm qua, gần như người ta chỉ còn gặp anh qua các vai diễn điện ảnh và dường như Justin "anh" đã nhường sân khấu ca nhạc lại cho Justin "em" - Justin Bieber.

"Tôi cần cảm hứng mới, và khi chúng tới tôi bước vào phòng thu để bắt đầu ghi âm các ca khúc mới" - Justin Timberlake chia sẻ trong bức thư gửi người hâm mộ. Nghe ca khúc Suit & tie, giới phê bình đều đặt nhiều hi vọng ở một đĩa nhạc sẽ thống trị các bảng xếp hạng năm nay và tạo nên những bài hit sẽ được bật khắp nơi.

Nếu như Justin Timberlake là sự trở lại thật sự với khoảng trống sáu năm thì Beyoncé Knowles lại là một sản phẩm mới của sức làm việc đáng nể. Tiết lộ trên tờ GQ, nữ diva này cho biết cô đã ghi âm khoảng 50 ca khúc để biên tập cho album mới. Cô cũng có một đội hình nghệ sĩ cộng tác đáng nể với Timbaland, The Dream hay Pharrell Williams. "Chúng tôi đều bắt đầu nổi tiếng từ những năm 1990 khi mà R&B là một trong những dòng nhạc quan trọng nhất. Tôi và những cộng sự của mình đều muốn làm một đĩa nhạc tràn đầy những cảm xúc chúng ta có được từ chính âm nhạc" - Beyoncé chia sẻ. Một kế hoạch biểu diễn từ các sự kiện tới tour diễn thế giới sẽ được nữ ca sĩ 31 tuổi thực hiện trong năm nay và năm sau. Ðó là chưa kể dự án tái hợp của nhóm Destiny’s Child cũng đang rất được giới chuyên môn và người hâm mộ chờ đợi.

Và sự trở lại của các nghệ sĩ lão làng

Ðiều thú vị là năm nay cũng có nhiều nghệ sĩ lão làng trở lại. Bất ngờ nhất chắc chắn là David Bowie. Album phòng thu gần đây nhất của ông đã được phát hành cách đây đúng mười năm. Suốt mười năm đó gần như ông biến mất trên mọi phương tiện truyền thông. Rồi đùng một cái, David Bowie tung ra đĩa đơn Where are we now hôm 8-1 và công bố album The next day sẽ ra lò ngày 12-3.

Năm nay 66 tuổi, David Bowie là một trong những nghệ sĩ rock’n’roll vĩ đại nhất với sự nghiệp 24 album ghi âm. Ông đã tạo nên những biểu tượng đối với nhiều thế hệ người yêu nhạc trên khắp năm châu. Nghe ca khúc Where are we now thấy nhiều sự chiêm nghiệm, nặng tâm sự của một người bắt đầu cảm nhận tuổi già với những địa danh gắn với thời gian ông sống tại châu Âu. Nhưng theo nhà sản xuất Tony Visconti, ca khúc này thật ra lại mang một âm hưởng riêng so với cả album. "Năm bài trong đĩa nhạc sẽ đầy tinh thần rock, một vài bài có hơi hướng nhạc funk với tiết tấu vừa" - nhà sản xuất cho biết.

Cùng với David Bowie, một "lão nghệ sĩ" nữa cũng sẽ ra mắt album mới trong năm nay là giọng ca nhạc soul huyền thoại Aaron Neville. Ðặc biệt đĩa nhạc này sẽ do tay guitar của nhóm Rolling Stones là Keith Richards sản xuất. Tinh thần của album My true story sẽ mang nhiều hơi hướng hoài cổ nhưng hứa hẹn là đĩa nhạc dành cho những người sành nghe, bởi được thu âm tại phòng thu huyền thoại Electric Lady Studio ở New York.

Tờ Rolling Stone cũng dành nhiều mong đợi trong năm nay cho sản phẩm âm nhạc mới của các nhóm indie rock như Paramore, Vampire Weekend hay Yeah Yeah Yeahs... mặc dù những cái tên bóng bẩy như Lady Gaga, Katy Perry, Adam Lambert đều dự kiến ra đĩa mới. Có vẻ thông điệp ở đây là hướng người nghe tới những sản phẩm thật sự đáng nghe, hứa hẹn cái mới và hay hơn là những gì không có nhiều hi vọng đột phá.

Dù vẫn có những cái tên mới được nhắc tới, những đĩa nhạc được sản xuất nhưng 2012 vẫn là năm “thất thu” của guồng máy công nghiệp âm nhạc phương Tây. Bàn thua trước làn sóng K-Pop là một minh chứng rõ ràng. Không biết có phải đó là một trong những lý do khiến các nghệ sĩ Anh, Mỹ không thể ngồi yên. Nhưng chắc chắn sự trở lại của họ sẽ tạo nên những cú hích lớn cho thị trường đại chúng.

Theo Tuổi Trẻ