Kinh doanh nhan sắc?

07:44 | 10/09/2014

1,036 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo lý thông thường thì trong thời buổi hiện tại, nhà tổ chức thi nhan sắc không có lời bởi chi phí cao mà nhà tài trợ thì hiếm. Song, các cuộc thi nhan sắc vẫn cứ nổ như ngô rang, người ta vẫn cứ hăm hở với việc tổ chức thi nhan sắc. Dường như việc “kinh doanh nhan sắc” có lãi?

Năng lượng Mới số 355

Nhìn vào danh sách các cuộc thi nhan sắc lớn nhỏ của nước ta từ nhiều năm nay, người ta đặt ra câu hỏi rằng, tại sao lại có nhiều đơn vị thích tổ chức thi người đẹp, hoa hậu đến thế? Mục đích của việc chọn ra hoa hậu, hoa khôi, người đẹp… là gì? Sở dĩ hỏi như vậy là vì nhiều cuộc thi không có những định hướng rõ ràng về nhiệm vụ của hoa hậu. Nhiều người đẹp, hoa hậu không có những hoạt động gì tích cực mà thay vào đó là họ nổi bật với những scandal, những lần xuất hiện trong các sự kiện giải trí có cát-sê.

Các cuộc thi nhan sắc cứ lần lượt ra đời nhưng chất lượng thì ngày càng đi xuống, người đẹp đăng quang cũng gây nhiều tranh cãi về nhan sắc và tri thức của họ. Nói chung ai cũng ngao ngán chuyện thi hoa hậu, chỉ trừ các nhà tổ chức!

Lâu nay, chúng ta chỉ hay hỏi rằng: “Người đẹp sống bằng gì?” mà chưa hỏi ngược lại rằng: “Ban tổ chức thi người đẹp sống bằng gì?”. Bởi trong thời buổi hiện tại, chuyện bỏ ra một số tiền lớn để tổ chức một cuộc thi nhan sắc thông thường sẽ khiến người ta phải hết sức cân nhắc. Tổ chức thi hoa hậu chắc chắn không có lời nếu dựa vào chuyện bán được vé hay không vì đơn giản đây không phải là một chương trình biểu diễn.

Kinh doanh nhan sắc

Cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam từng bị tố mua bán giải

Hiện nay để tìm nhà tài trợ cho một cuộc thi nhan sắc là điều không hề dễ dàng gì, nhất là xin tiền mặt. Bởi trong thời buổi sản xuất kinh doanh khó khăn, nhiều công ty, doanh nghiệp thu hẹp tối đa chi phí dành cho tiếp thị, quảng cáo qua việc tài trợ. Có chăng họ chỉ có thể tài trợ những gì họ sẵn có mà không phải bỏ thêm chi phí gì, như địa điểm, vị trí, thức ăn, nước uống, trang phục…

Đơn cử như cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2014 vừa qua, người tham gia tìm tài kiếm trợ cho cuộc thi chia sẻ rằng, họ rất vất vả trong công việc này. Nhìn vào danh sách các nhà tài trợ dày đặc, nhiều người lầm tưởng rằng cuộc thi này thu bộn tiền. Nhưng thực tế, chỉ có một hai nhà tài trợ chính còn lại tất cả chỉ là cho hiện vật, đồ ăn, thức uống linh tinh. Trong khi đó, để tổ chức được một cuộc thi, ban tổ chức phải chi phí cho nhiều công đoạn khác nhau mà số tiền được tài trợ, nếu khéo tính toán thì họ không phải bỏ tiền túi ra nhiều, còn không thì cầm chắc là lỗ nặng.

Nhưng đó là theo lẽ thường, còn thực tế vẫn có những điều phi logic diễn ra là, hiện nay có rất nhiều nhà tổ chức vẫn hăm hở tổ chức thi người đẹp, hoa hậu. Vậy thì vì sao? Đây là một câu hỏi cắc cớ! Bởi nó chỉ ra một thực tế rằng chẳng có ai nghèo hay lỗ vốn vì tổ chức thi hoa hậu, người đẹp cả. Trái lại, họ còn lãi rất to! Và vấn đề là lãi ở đâu ra?

Mới đây, người đẹp Myanmar May Myat Noe, Hoa hậu Châu Á - Thái Bình Dương bị truất ngôi sau 3 tháng đăng quang. Ban tổ chức đưa ra lý do truất ngôi hoa hậu này hồi cuối tháng 8 vừa rồi là do cô dối trá, không đáng tin cậy và cử xử không đẹp!

Kinh doanh nhan sắc

May Myat Noe, Hoa hậu Châu Á - Thái Bình Dương bị truất ngôi

Sau vài ngày im lặng thì mới đây, vào ngày 2-9, May Myat Noe họp báo tại Yangon (Myanmar) để nói rõ về vụ việc. May Myat Noe cho biết, sau khi đăng quang thì cô đã ở lại Hàn Quốc và được đào tạo để trở thành một ca sĩ. Thời gian này, người đẹp bị yêu cầu phẫu thuật thẩm mỹ, bị ép tham gia các buổi tiệc tùng, hầu khách để lấy tiền.

Ở Việt Nam cũng có chuyện na ná như vậy, đó là vụ Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2011 Triệu Thị Hà xin trả vương miện và “tố” ban tổ chức, Công ty CIAT của quý bà Kim Hồng là “bắt đi tiếp khách lúc nửa đêm”. Thực hư lời tố này thế nào chưa được xác minh, song nhiều người vẫn tin rằng không thể có chuyện Triệu Thị Hà tự dưng bịa chuyện “động trời” này để chơi xấu bà Kim Hồng và bởi vì hẳn là hơn ai hết, cô biết rõ sự “đáng sợ” của bà Kim Hồng! 

Qua hai trường hợp trên, câu trả lời cho câu hỏi “ban tổ chức thi hoa hậu được gì?” phải chăng đã được hé lộ rằng: họ kiêm thêm việc kinh doanh nhan sắc?!

Điều đó cũng lý giải vì sao những tin đồn mua bán giải đã không còn xa lạ với công chúng và người ta cũng đã dần quen thuộc với chuyện người đẹp, hoa hậu bị bắt đi “tiếp khách” lúc nửa đêm mà không rõ lý do! Công chúng cũng hay nghe, còn người trong cuộc thì ai cũng biết rõ một điều rằng: phía dưới hàng ghế khán giả của nhiều cuộc thi nhan sắc là các đại gia lắm tiền nhiều của. Họ đến không chỉ đơn thuần chỉ là xem thi nhan sắc mà còn là “mua” nhan sắc! Và những cuộc ngả giá sẽ diễn ra phía hậu trường sau khi đêm thi kết thúc!

Thực tế, đã có không ít những trường hợp ầm ĩ vì mua bán giải đã bị lộ vở. Như tại cuộc thi Nữ hoàng trang sức những năm trước, một giám đốc công ty người mẫu có đưa người đẹp tham dự cuộc thi kể lại rằng, chính thí sinh của anh bị một thành viên trong ban tổ chức mời vào phòng riêng trong khách sạn để… “bàn” giải thưởng (?!). Rồi trước đêm chung kết, ban tổ chức mời anh và người mẫu đi ăn, một nhà tài trợ xin số điện thoại người mẫu nhưng không được vì theo nguyên tắc đối tác chỉ làm việc với người mẫu qua quản lý mà thôi. Thế là nhà tài trợ kia hăm dọa thẳng tại bàn ăn rằng: “Không cho số thì tối nay sẽ thấy kết quả”. Và kết quả là người mẫu của anh bị đánh rớt một cách phũ phàng.

Rồi mới đây, sau khi kết thúc cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2013, tân hoa hậu Nguyễn Ngọc Anh dính nghi án mua giải với giá 1,5 tỉ đồng. Người tung tin này không ai khác là một thí sinh của cuộc thi. Hay có thông tin rằng, có những cuộc thi nhan sắc mà từ giải chính cho đến giải phụ đều được ngang nhiên chào bán với các mức giá khác nhau. Và điều lạ là bán được hết, thậm chí thiếu giải để bán!

Cũng chính vì xu hướng thương mại hóa hiện tại nên khiến chất lượng các cuộc thi nhan sắc ngày càng xuống dốc thê thảm. Và khi người đẹp cảm giác bị lợi dụng sức lao động để kiếm tiền cho ban tổ chức dưới danh nghĩa “công tác xã hội”, “nhiệm vụ”… thì chuyện họ bức xúc trả lại vương miện hay thẳng tay ném danh hiệu vào sọt rác cũng không là điều gì đáng ngạc nhiên!

Trúc Vân