Công bố thêm tư liệu Hán – Nôm khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam

14:08 | 03/06/2014

1,087 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay (03/06) tại Hà Nội, Viện hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu cuốn sách “Một số tư liệu Hán – Nôm về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở biển Đông”.

Phát biểu giới thiệu buổi họp báo, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nhận định, hiện nay Biển Đông đã và đang trở thành nơi tranh chấp của những lợi ích địa chính trị khác nhau, do đó, việc xác định biên giới, chủ quyền quốc gia là vấn đề quan trọng hàng đầu, nhất là trong tình hình hiện nay khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

“Từ trước tới nay, ở Việt Nam cũng như ở nước ngoài đã có nhiều đề tài, công trình của các học giả nghiên cứu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông. Tất cả các tài liệu đều khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông, do nhà nước Việt Nam quản lý và khai thác từ nhiều thế kỷ trong lịch sử,” Chủ tịch Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh tại buổi họp báo

PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm, chủ biên cuốn sách khẳng định, tại các thư viện của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và các cơ quan trong và ngoài nước hiện đang lưu giữ nhiều tài liệu, bản đồ, tư liệu Hán Nôm và các tư liệu viết bằng tiếng nước ngoài về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế, PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh nêu rõ, hiện nay Viện hàn lâm KHXH đã sưu tập được nhiều đơn vị tài liệu Hán Nôm và tiếng nước ngoài ghi chép đầy đủ về chủ đề này, đã thể hiện nhất quán, rõ ràng chủ quyền của Việt Nam, việc quản lý thực tế của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông. Đây là những tư liệu rất có giá trị khoa học, trong đó có nhiều tài liệu gốc lần đầu tiên công bố, sẽ là căn cứ lịch sử và pháp lý sinh động, khẳng định chủ quyền cũng như cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông.

Chúng tôi sưu tầm được khoảng vài chục đơn vị tài liệu với hàng trăm tư liệu bản đồ vẽ hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đơn cử như "Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư” của Đỗ Bá có niên đại năm 1686; Sách "Thiên Nam lộ đồ”, ký hiệu: A.1081, lưu giữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm có đoạn ghi: "Giữa biển khơi có dải cát dài gọi là Bãi Cát Vàng, phỏng từ cửa Đại Chiêm đến cửa Sa Huỳnh ước dài 5, 6 trăm dặm, rộng 3, 4 mươi dặm, đứng sừng sững giữa biển”; sách "Thiên tải nhàn đàm” vẽ Bãi Cát Vàng (Hoàng Sa) thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Một trong những tài liệu được công bố

Về các bộ sử, địa chí, hội điển, Viện nghiên cứu Hán - Nôm sưu tầm được khoảng gần một trăm đơn vị tài liệu, với vài trăm trang tư liệu ghi chép hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam trong lịch sử. 

Về các tập văn bản hành chính, chúng ta cũng sưu tầm được khoảng vài chục đơn vị tài liệu với hàng trăm trang ghi chép về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam, đặc biệt trong đó là các tập châu bản triều Nguyễn. 

Cuốn “Một số tư liệu Hán Nôm về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông” do Viện Nghiên cứu Hán Nôm thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thực hiện và nhà xuất bản Khoa học Xã hội ấn hành, nằm trong chương trình nghiên cứu chung về Biển Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam trong nhiều năm qua.

Lê Tùng