Tùng Dương: Tôi không phải là người bằng lòng với hiện tại

06:21 | 25/04/2012

603 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gác lại những hào quang sau đêm vinh danh Ca sĩ của năm, giọng ca Con cò đã có những chia sẻ khá thú vị.

Từng thành công ở Sao Mai điểm hẹn 2004, Tùng Dương là cái tên được giới chuyên môn nhắc đến nhiều trong suốt những năm qua. Nhìn lại chặng đường đi của Tùng Dương, những nấc thang mà giọng ca này đạt được hẳn khiến người ta phải “ngả mũ”. Không dừng lại ở đó, anh tự nhận mình là con người mang đầy khát vọng đi chinh phục những đỉnh cao mới.

Gác lại những hào quang sau đêm vinh danh Ca sĩ của năm, giọng ca Con cò đã có những chia sẻ khá thú vị.

Tùng Dương đoạt giải Ca sĩ của năm 2011

- Nhận giải thưởng luôn và đều đặn như vậy, cảm xúc của anh như thế nào? Có nguyên vẹn như lần đầu tiên không?

- Đây là lần thứ năm Tùng Dương vinh dự được” gọi tên” ở giải thưởng này nhưng cảm xúc của Dương vẫn giống như lần đầu tiên mình đi nhận giải vậy. Hạnh phúc lắm lắm.

Đối với mỗi người nghệ sĩ khi đã nghĩ đến cống hiến là họ xác định sẽ mang cả đời mình cho nghệ thuật chứ không chỉ là một vài năm. Cho nên, khi được các nhà báo và khán giả công nhận đó thực sự là niềm hạnh phúc lớn đối với những nghệ sĩ. Không có gì vui hơn khi những công sức mà họ bỏ ra đã được ghi nhận và đền đáp. Những sản phẩm của họ được công chúng đón nhận và được giới chuyên môn đánh giá cao. Những cống hiến được ghi nhận đó nó cũng giúp cho Dương có thêm động lực kiên định hơn với dòng nhạc mà mình lựa chọn.

- Liên tiếp nhận giải thưởng, anh có sợ mình bị nghi ngờ là “đi đêm” hay “ủ mưu” gì đó với Ban giám khảo không?

- (Cười lớn) Với giải thưởng khác thì Dương không biết thế nào. Nhưng đối với Cống hiến không bao giờ có chuyện đó xảy ra. Kết quả của giải thưởng là sự bình chọn công tâm nhất và được sự quan tâm cao của giới chuyên môn. Có thể nói, các nhà báo đã rất công tâm khi đặt bút lựa chọn. Có tới 100 nhà báo tham gia vào việc bình chọn, không ai có thể lấy lòng hết tất cả 100 vị nhà báo được. Thực tế cũng có rất nhiều nhà báo không bình chọn cho Dương đấy thôi. Đó chính là sự công tâm mà Dương muốn nói đến.

Cống hiến là giải thưởng được giới chuyên môn đánh giá cao và có uy tín nhất hiện nay, nhằm hướng tới giải Grammy của Việt Nam – nơi tôn vinh những giá trị nghệ thuật thực sự. Thực sự ở đây không có nghĩa là những nghệ sĩ giải trí không mang tới. Những nghệ sĩ giải trí như Hồ Ngọc Hà cũng đã đạt tới đỉnh, và họ cũng đã được công nhận và vinh danh ở giải Cống hiến. Chứ không phải ở một số nghệ sĩ làm nghệ thuật kén khán giả, đi những con đường khó đi mới được tôn vinh.

Bản thân Dương nghĩ rằng, những cống hiến của mình trong năm qua như liveshow Những chuyến đi, được đứng chung sân khấu với rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Nguyên Lê, làm minishow với Thanh Lam, là người “bắn phát sung đầu tiên” cho Không gian âm nhạc ( Music Space) cùng với Lê Cát Trọng Lý rất thành công. Bạn cứ để ý mà xem, khi Tùng Dương nhận giải, ý kiến của mọi người trong nghề đều cho rằng đây là kết quả xứng đáng. Uy tín của một giải thưởng nằm ở sự chính công tâm của của các nhà báo từ khâu để cử, bỏ phiếu, bình chọn… sự minh bạch đã làm nên chất lượng của một giải thưởng như Cống hiến.

- Giải thưởng đối với Tùng Dương có ý nghĩa như thế nào?

- Không giống như một số nghệ sĩ khi đạt được một số giải thưởng nhất định, họ có cảm giác nhàm chán, hay là có suy nghĩ phải thận trọng hơn với những giải thưởng mình được nhận. Dương không bao giờ có lối suy nghĩ như vậy. Dương quý trọng tất cả những điều mà mọi người mang lại cho mình, từ những điều bình dị, nhỏ nhặt trong cuộc sống… cho tới những giải thưởng uy tín như thế này. Đó chính là động lực lớn nhất giúp Dương có thêm nghị lực để có thể cống hiến cho đến khi mình trút hơi thở cuối cùng với âm nhạc.

- Giả định Tùng Dương là người chưa từng nhận được bất kỳ giải thưởng nào, khi đó anh có tiếp tục theo đuổi đam mê của mình?

- Nếu Dương chỉ là một ca sĩ tầm tầm, Dương sẽ vẫn có những thành công ở mức tầm tầm chứ. Có nhiều đồng nghiệp của Dương, họ không mang hoài bão lớn chỉ mong có một cuộc sống tạm đủ, giản dị, ngày ngày đi hát ở bar sau đó về nhà. Họ là những con người không mang tham vọng thực hiện những dự án chuyên nghiệp hay trang bị cho mình những hành trang để có thể trở thành một ngôi sao. Nếu Dương là họ, Dương cũng sẽ hài lòng với cuộc sống của mình. Nhưng con người Dương lại mang đầy khát vọng, con trai thì ai cũng phải có tham vọng trong cuộc đời. Đây là điều đáng khuyến khích khi chúng ta sống trong một xã hội năng động như thế này. Nếu không, anh ta sẽ không thể tiến xa được.

- Nhiều người cho rằng: Tùng Dương là người hay bằng lòng với những gì mình đang có. Vậy những giải thưởng của anh có được xem là sự thỏa mãn của cá nhân anh hay không?

- Thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất. Bạn thấy đấy, nếu Tùng Dương là một người tự mãn, luôn thỏa mãn với những gì mình đang có thì có lẽ Dương sẽ không bo giờ được nhận giải Cống hiến đến lần thứ năm đâu. Dương có thể chỉ đi tới giải thưởng lần đầu tiên hoặc lần thứ hai mà thôi.

Trong suốt mấy năm hoạt động nghệ thuật, nếu so với các anh chị thì những đóng góp của Dương có thể không nhiều bằng nhưng cường độ làm việc của Dương rất chăm chỉ. Có nhiều người tài năng nhưng lại không chăm chỉ thì họ cũng không thể tiến xa được. Dương cho rằng, quan trọng nhất là mình phải làm việc bằng chất xám kết hợp với sự chăm chỉ thì họ mới thành công được. Đối với người nghệ sĩ thành công, phải kể đến các yếu tố thiên thời địa lợi….cùng với sự may mắn mà họ có được. Dương không đề cao sự may mắn nhưng nó luôn tồn tại trong sự thành công của mỗi người nghệ sĩ. Trong cuộc sống, mỗi chúng ta phải xác định rõ là luôn có cuộc đấu tranh giữa sinh tồn và bản ngã, phải phủ nhận chính mình để đi lên, không bao giờ được cho phép mình nhìn lại những gì mình đã cống hiến mà phải nhìn về phía trước, về hiện tại. Bản thân Dương muốn cống hiến cả đời mình cho âm nhạc, và đó là kế hoạch dài hơi. Có thể nói những thành công đến với Dương bây giờ là quá sớm. Nhưng 10 năm, 20 năm thậm chí 30 năm Tùng Dương vẫn còn đứng trên sân khấu, vẫn đam mê, vẫn hết mình cho âm nhạc, lúc đó khán giả sẽ ghi nhận sâu hơn những nỗ lực của Dương.

- Theo anh, may mắn chiếm bao nhiêu phần trăm?

- Dương quan niệm rằng: có ít nhất 50% là năng khiếu trời cho, 45% sự lao động thực sự để hoàn thiện mình và chỉ có 5% là may mắn. Nếu như ta biết tận dụng những may mắn đó ta có thể làm được những chuyện lớn trong cuộc đời mình. Sau mỗi sự thành công người ta sẽ không bao giờ ở yên đấy, họ dành thời gian để nạp thêm năng lượng, thêm kiến thức để có thể cho ra đời những sản phẩm âm nhạc hay hơn nữa. Dương cũng vậy.

- Âm nhạc của Tùng Dương, không phải ai nghe cũng có thể hiểu và thích. Cái nhận xét này đã làm anh phát chán chưa?

- Mỗi người nghệ sĩ đều có những khán giả trung thành của riêng mình. Không nghệ sĩ nào lấy được hết tất cả tình cảm của số đông khán giả. Số đông công chúng cũng sẽ phân ra rất nhiều mảng màu, phù hợp với gu thẩm mĩ của từng người, vì vậy mà có nhiều ca sĩ với nhiều thể loại nhạc trong vườn hoa âm nhạc đa sắc màu. Mới có chuyện Fans của ca sĩ này được giải, thì Fans của ca sĩ khác lại không đồng tình. Như vậy mới làm nên thú vị cho cuộc sống. Đối với Dương, trong cuộc sống mình luôn luôn cố gắng nỗ lực trước hết cho khán giả hâm mộ mình sau là công chúng. Khi mình hiểu được những giá trị mà họ mang lại cho mình thì mình có thể cống hiến hết mình cho khán giả được.

- Tuy nhiên, thành thực mà nói cái tên Tùng Dương ngày càng trở nên gần gũi với công chúng. Bằng chứng là về quê có rất nhiều người thuộc các ca khúc hít như Con cò. Ôi quê tôi… của anh. Các ca khúc đó sinh viên, người trí thức thành thị cũng thích. Anh nghĩ thế nào về một bản hit?

- Nếu khán giả để ý một chút, sẽ thấy tất cả những ca khúc Tùng Dương chọn đều nói về quê hương đất nước từ Ôi quê tôi, Con cò, Mưa bay tháp cổ, Giăng tơ, Quê nhà… đều thể hiện lòng yêu quê hương đất nước da diết của Dương. Chính từ đây, khán giả họ tìm được sự đồng cảm, tìm thấy được hình bóng của mình trong mỗi tác phẩm mà Dương trình bày, rất gần gũi, rất đẹp và nhân văn.

Với thời gian, mình vẫn yêu cái đẹp, yêu quê hương, yêu cuộc sống thì tiếng hát của mình vẫn giữ được phong độ. Muốn biết người nghệ sĩ là người như thế nào chỉ cần nghe họ hát có thể hiểu được con người họ mạnh mẽ, sâu sắc hay nhẹ nhàng.

- Tùng Dương là một cái tên luôn luôn xuất hiện ở những chương trình lớn, sang trọng và tiếng tăm. Anh đã từng kết hợp với những tên tuổi bậc nhất trong giới nghệ sĩ như Thanh Lam, Mỹ Linh, anh cũng là lựa chọn số 1 của các nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn tại VN, chẳng hạn Nguyên Lê, một tên tuổi lớn của nhạc jazz thế giới. Đã khi nào, kể từ khi kết hợp đứng chung sân khấu cùng họ anh thấy mình bị “khớp”?

- Dương nghĩ rằng mình là một người tự tin, rất tự tin vào khả năng của mình. Đã làm nghệ thuật là phải tự tin, chính điều đó giúp ta không bao giờ bị “khớp” trước những người làm lâu năm trong nghề. Ví dụ họ là những người lâu năm trong nghề, họ lão luyện rồi nhưng nếu ta ra sân khâu, ta lão luyện ở lứa tuổi của ta thì khán giả sẽ không thích ta. Vậy thì ở lứa tuổi nào nên thể hiện phong cách đấy, nếu ta già dặn quá thành ra ta có thể bị “khớp” trước khán giả. Người nghệ sĩ phải là người biết cân bằng bản năng âm nhạc và bản lĩnh của mình

- Anh nghĩ đẳng cấp suy cho cùng là cái gì? Và thành thật anh xếp mình thuộc thứ hạng nào trong bản đồ nhạc Việt.

- Đẳng cấp là một cái gì đó khó gọi tên, mọi định nghĩa chỉ là tương đối. Không có ai dám nhận mình là đẳng cấp, mình hát một dòng nhạc đẳng cấp và có fans đẳng cấp. Không có ai dám vỗ ngực nhận mình như thế. Dương đã nói, làm nghệ thuật phải tự tin.Ta tự tin tìm ra con đường của ta và cứ thế ta phát triển trên nền móng của ta. Với đam mê, nhiệt huyết và tư tưởng để khẳng định mình. Tư tưởng của Tùng Dương là gì? Là đương đại, vẫn phát triển từ nền móng dân gian cổ điển, kết hợp với người nước ngoài sẽ tạo nên sự pha trộn giữa âm nhạc Á đông và Châu Âu. Đó là tính đương đại nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc của mình.

Âm nhạc của mình có đẳng cấp hay không hãy để cho khán giả nhận xét một cách công tâm, khách quan nhất.

- Anh có mong muốn gì cho con đường mình đang đi?.

- Dương mong mình sẽ không còn phải độc hành nữa, Dương đang có rất nhiều đối tượng, cộng sự để mình chia sẻ. Có thể tiếp tục cống hiến những sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn. Mong tiếng hát của Dương vẫn luôn luôn được như vậy. Vì ông trời không cho ai hết, cho mình cái này lại lấy của mình cái khác. Dương luôn mong trời cho mình có sức khỏe tốt để có thể vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Cống hiến được nhiều hơn nữa.

- Dự định của anh trong năm 2012?

- Hoàn thành DVD Những chuyến đi - liveshow đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của mình để gửi đến người yêu nhạc, thu âm album Hương Xưa cùng với chị Thanh Lam và dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Dương sẽ tổ chức một concert vào tháng 9 với những bản tình ca bất hủ mừng sinh nhật mình. Dù ở thể loại nhạc nào, dù dễ nghe hay thách đố tai nghe của khán giả thì Tùng Dương vẫn sẽ thể hiện sự cống hiến hết mình cho niềm đam mê âm nhạc.

- Chúc anh gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Hà Xuân

thực hiện

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.