The Voice - Giọng hát Việt: Giám khảo có cường điệu?

08:22 | 02/08/2012

830 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong khi chất lượng của thí sinh không thật sự tốt, giám khảo The Voice vẫn bấm chuông và “giành” thí sinh về phần mình…

Sự “quyết liệt” trong kịch bản?      

Càng vào sâu các buổi “Thử giọng giấu mặt”, những giám khảo - huấn luyện viên của chương trình “The Voice - Giọng hát Việt” càng cạnh tranh quyết liệt trong việc “chiêu dụ” những giọng ca xuất sắc về với đội thi của mình.

Sau hai tập đầu của vòng “Thử giọng giấu mặt” mang tính chất “thăm dò”, đến tập thứ 4 (phát sóng tối 22/7), khán giả có thể nhận thấy sự so kè ngày càng gay cấn của các vị giám khảo - huấn luyện viên ngồi trên “ghế nóng”. Mỗi giám khảo chỉ có 14 vị trí cho đội thi của mình, vì thế, họ phải cạnh tranh gay gắt để có thể đem về những “giọng ca vàng”, góp phần dẫn đến thắng lợi chung cuộc cho đội thi tại “The Voice - Giọng hát Việt” lần này.

Không chỉ đua nhau đưa ra nhiều lời nhận xét “có cánh” cùng những màn “chào hàng” lôi kéo thí sinh, cả 4 vị huấn luyện viên còn không ngần ngại "tung" vô số chiêu trò với những màn đối đáp thú vị, hài hước, khiến cả thí sinh lẫn khán giả nhiều phen bất ngờ. Tuy nhiên, ở tập thứ ba này, nhiều khán giả nhận thấy rằng, chất lượng của các thí sinh đang giảm dần. Nhiều đoạn nhạc hát chênh và phô, nhưng vẫn được ban giám khảo bấm chuông chọn. Đành rằng, không phải thí sinh nào cũng có một giọng hát “mượt” ngay, nhưng khán giả vẫn thắc mắc rằng: Liệu ban giám khảo có cần “lên gân” như thế không? Khi mà một chương trình thực tế, có tính giải trí vẫn rất cần phản ánh đúng thực tế của một cuộc thi âm nhạc?

Đưa ra câu hỏi: Liệu sự tranh cãi của ban giám khảo cuộc thi The Voice có nằm trong kịch bản không? Ông Lương Minh – Trưởng phòng Ca nhạc VTV3 – Đài Truyền hình Việt Nam, đồng thời là người giám sát cuộc thi The Voice cho biết: “Sự quyết liệt của các huấn luyện viên khi giành thí sinh về đội mình không phải do kịch bản chương trình. Mà là họ quyết liệt thật sự, vì sau đó, họ sẽ có cuộc đấu trí về chuyên môn và nghề nghiệp rất nảy lửa. Vì thế phần đối đáp là tự nhiên của một cuộc thi đấu thực sự. Không có sự tranh cãi nào sắp đặt trước, vì chúng tôi đặt phần bất ngờ lên hàng đầu”.

Nhạc sĩ Lương Minh cũng cho biết thêm, nhiều ngày nay, ông đã nhận được câu hỏi của báo chí về việc nhiều thí sinh chọn bài hát tiếng Anh để dễ thể hiện là không chính xác. Thậm chí, còn ngược lại nếu các thí sinh ấy không có tài năng. Chương trình The Voice luôn tôn trọng và khuyến khích sự phát triển của tất các cá tính âm nhạc, bất kể là thiên hướng âm nhạc nước ngoài hay nhạc dân tộc. Nhưng chắc chắn phải là một giọng hát đẹp mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.

Mài rũa ngọc “thô”

Là một game show ca nhạc mang nhiều cảm xúc nên không thể phủ nhận The Voice đã nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Và việc giám khảo hơi “cường điệu hóa” khi dành cho các thí sinh lời khen tặng, cũng khiến nhiều người “nổi da gà”. Bởi thực tế, chất giọng của các thí sinh ấy chưa hoàn hảo để nhận những lời khen ấy.

Trao đổi với “Người đưa tin”, Nhạc sĩ Trần Lập – một trong 4 giám khảo “quyền lực” nhất The Voice chia sẻ: “Có vẻ nhiều người chưa nắm được format và tính chất khác biệt của The Voice với các cuộc thi khác. Chúng tôi có nhiệm vụ tìm kiếm tài năng nhưng cũng có nhiệm vụ quan trọng nữa là sở hữu và đào tạo tiềm năng. Có những bạn chưa hoàn hảo nhưng có tố chất mới cần huấn luyện chứ nếu không thì mỗi huấn luyện viên không cần lập Team và ê-kíp với nhiều nhà sản xuất, chuyên gia cố vấn để làm gì. Những bạn còn thô sơ mà hay tự nhiên ở mức độ vừa phải thì dễ đào tạo tốt hơn là đập bỏ tư duy của những bạn quá hay nhưng đóng khung một kiểu. Với tôi, thấy thí sinh đó hay sẵn mà bấm là chuyện thường tình, người dân thường nào cũng có thể tự bấm… ở nhà cũng chính xác cao. Vấn đề như tôi nói đó, nhiệm vụ cao với format The Voice là phải sở hữu được ngay cả những viên ngọc “thô”. Có thể, bạn thí sinh ấy hát chưa thực sự hay, nhưng có tố chất, và có thể được đào tạo qua thời gian, thì chúng tôi vẫn chọn. Đó cũng là tiêu chí của game show The Voice”.

Mặt khác, giám khảo Trần Lập cũng cho biết thêm, sự tranh cãi giữa các giám khảo sẽ làm cho chương trình sôi động hơn. Là một game show giải trí nên không khí của chương trình là quan trọng nhất. Điều quan trọng là ai cũng cần biết tiết chế thái độ của mình phù hợp từng bối cảnh. Với The Voice, bạn đang được xem một chương trình hay và nó được biên tập lại để phát sóng. Làm thế nào để chọn thí sinh và thí sinh chọn đội mình thì bản thân các HLV đều phải có chiến thuật. Khán giả sẽ thấy, ngay cả chiến thuật xui nhau bấm chuông hoặc lừa đối thủ không bấm chọn thí sinh nó còn kịch tính ở màn sau. Muốn làm được vậy, bạn sẽ không chỉ thấy đơn giản cái thái độ của các HLV nó là thế này hay thế khác vào mỗi tập. Đây cũng chính là điều thú vị mà những người làm chương trình và ban giám khảo của The show muốn đem lại cho khán giả. 

Thanh Huyền

(Năng lượng Mới số 142, ra thứ Ba ngày 31/7/2012)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.