Nói thì dễ, làm thì khó

07:47 | 21/02/2012

788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi được hỏi dựa trên cơ sở cụ thể nào để có thể xác định mức độ vi phạm chẳng hạn như là ăn mặc phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục để xử phạt nghệ sĩ, ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Biểu diễn Nghệ thuật cho biết: “Rất khó để đưa ra một quy định chi tiết cho vấn đề này.

Dự thảo nghị định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; phát hành, lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu đang chuẩn bị được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch trình Chính phủ để thông qua. Có thể nói nghị định này rất được quan tâm, trông chờ vì hy vọng nó sẽ mang lại bầu không khí mới cho đời sống biểu diễn nghệ thuật vốn còn lỏng lẻo trong thời gian qua. Đặc biệt là về trang phục biểu diễn. Tuy nhiên, hy vọng này có dễ dàng trở thành hiện thực?

1. Năm qua có thể coi là đỉnh điểm của trào lưu ăn mặc hở hang, lố lăng của nhiều nghệ sĩ và đỉnh điểm ấy sẽ kéo lại bao lâu là câu hỏi còn chưa có lời đáp. Làm sao có thể quên hình ảnh Thủy Tiên, nữ ca sĩ vẫn được coi là có “gu” thẩm mỹ sang trọng, gợi cảm, quyến rũ trong dịp cuối năm vừa rồi trong một chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội lại mặc bộ trang phục khó coi đến thế khi chiếc áo và quần chẳng khác nào bộ bikini để dành ra biển. Hay ca sĩ Đoan Trang, giọng ca ngọt ngào, say đắm có hẳn cậu em trai chuyên thiết kế trang phục biểu diễn cho cô. Thế mà chẳng hiểu “trời xui đất khiến” thế nào cô lại mặc thời trang khủng khiếp đến nỗi mới nhìn đã phải quay mặt đi vì ngượng “chín người” trong một sự kiện rất đông đảo khán giả tham dự.

Thu Minh

Trường hợp nữa không thể không kể đến là Thu Minh, nữ ca sĩ “đóng đinh” trong đầu khán giả với những ca khúc tuyệt vời như “Chuông gió”, “Đường cong”… khi biểu diễn tại chương trình nghệ thuật lớn của riêng cô đã xuất hiện trước khán giả với bộ trang phục như ở trên giường ngủ. Minh Hằng cũng “đóng góp” tên tuổi của mình trong scandal này bằng hình ảnh toàn thân mặc đồ ren đen phô trương cơ thể. Phần ngực áo lại còn phanh ra cho “quyến rũ” nữa chứ.

Tưởng đâu chỉ có nữ nghệ sĩ ăn mặc lố bịch mà ngay cả nam ca sĩ cũng không chịu “kém miếng”. Chỉ có điều nam ca sĩ lố bịch kiểu khác. Như nam ca sĩ Hồng Sơn, “ông hoàng” nhạc sến luôn gắn tên tuổi với những sự việc “kinh thiên động địa” mới đây biểu diễn trên sân khấu với áo… may ô lưới. Phải nói là Hồng Sơn đã coi thường khán giả hết chỗ nói! (Ấy vậy mà khán giả vẫn chịu khó xem, không phản ứng. Rõ ràng thái độ của khán giả đã tiếp tay cho những sự thiếu văn hóa này).

2. Trước thực trạng mà ngay nghệ sĩ Trần Bình, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, từng hoạt động nghệ thuật trong lĩnh vực âm nhạc bao nhiêu năm nay cũng phải thốt lên: “Hiện nay sân khấu rất khủng khiếp, đáng báo động. Thú thật, lắm lúc tôi cũng không dám nhìn, kể cả màn ảnh nhỏ chứ không chỉ trên sân khấu” thì sự ra đời của Luật Biểu diễn nghệ thuật (nếu được thông qua) có thể nói là “tia sáng trong đường hầm”. Nó được hy vọng là chiếc gậy, hành lang để “đưa đường chỉ lối” cho các nhà quản lý thực hiện trách nhiệm của mình cũng như để cho nghệ sĩ biết đâu là giới hạn trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Thế nhưng, thực sự dự thảo mới này nếu được thông qua có thể giải quyết những tồn tại, nhức nhối mà trước khi có nghị định vẫn diễn ra như “cơm bữa”? Với 6 chương gồm 30 điều, nghị định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang… quy định rất cụ thể từng lĩnh vực trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Đoan Trang

Đặc biệt, nghị định còn bổ sung một số nội dung mà trong các văn bản pháp quy trước đây còn thiếu xa rời thực tế. Chẳng hạn như nghị định quy định: “Không được thực hiện các hành vi sau đây: Thay đổi nội dung, thêm bớt lời ca, lời thoại, thêm động tác diễn xuất khác với nội dung đã được phép biểu diễn mà gây hậu quả xấu; Dùng giọng hát thu trong bản ghi âm để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn; Quảng cáo mạo danh nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật; quảng cáo giới thiệu người biểu diễn không đúng với danh hiệu hoặc thành tích nghệ thuật do Nhà nước hoặc cơ quan chức năng phong tặng; và yêu cầu hoặc cho phép người biểu diễn sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc…

Để thực hiện cũng như xử phạt những trường hợp vi phạm một trong những nội dung trên đây, ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Biểu diễn Nghệ thuật cho biết, đối với trường hợp mặc trang phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục, nếu trước đây chỉ xử phạt hành chính thì bây giờ đề xuất cấm biểu diễn từ 3-6 tháng hoặc 6-12 tháng; nặng hơn nữa là cấm vĩnh viễn, tùy theo mức độ vi phạm. Tuy nhiên, khi được hỏi dựa trên cơ sở cụ thể nào để có thể xác định mức độ vi phạm chẳng hạn như là ăn mặc phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục để xử phạt nghệ sĩ thì ông Biên trả lời: “Rất khó để đưa ra một quy định chi tiết cho vấn đề này.

Trên thế giới cũng không có quốc gia nào có thể quy định nổi. Mà chỉ có thể dựa trên cảm tính để xác định”. Nếu chỉ dựa trên cảm tính để xác định có vi phạm hay không và mức độ vi phạm thì quả là sẽ rất khó khăn cho các nhà quản lý. Cụ thể như trường hợp của ca sĩ Thu Minh, trước nhiều trang phục của cô, nhà thiết kế Minh Hạnh đánh giá là thiếu thẩm mỹ, hở hang thái quá. Nhưng ca sĩ Thu Minh lại khẳng định trang phục của cô không có “vấn đề”. Nó rất phù hợp với sân khấu, môi trường biểu diễn nghệ thuật v.v… Và đó là cuộc tranh cãi không có hồi kết.

Với việc xử lý trường hợp vi phạm về trang phục biểu diễn nếu không có những quy định cụ thể, thuyết phục mà chỉ dựa trên cảm tính như ông Biên nói thì cũng dễ rơi vào cuộc tranh cãi như vậy. Hơn nữa, việc xử phạt phụ thuộc vào “gu” của người thẩm định thì cũng dễ dàng xảy ra chuyện, nghệ sĩ vi phạm ở mức nhẹ nhưng lại bị xử lý nặng. Nghệ sĩ vi phạm nghiêm trọng nhưng lại xử lý nhẹ… Cho nên nếu được thông qua thì Nghị định về Biểu diễn Nghệ thuật cũng còn nan giải lắm để đi vào cuộc sống, thậm chí không thoát khỏi những khó khăn, lúng túng trước đây nếu không quy định một cách thuyết phục.

Tú Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.