Những lễ hội độc đáo trên thế giới trong tháng 8

18:14 | 20/08/2012

1,674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cùng hòa mình vào không khí sôi động của lễ hội ném cà chua ở Tây Ban Nha hay trải lòng theo những chiếc đèn lồng trong lễ hội Obon ở Nhật Bản. Điểm qua một số lễ hội trong tháng 8 để có thêm hiểu biết về đời sống, con người và văn hóa của mỗi quốc gia.

1, Lễ hội ném cà chua ở Tây Ban Nha

Lễ hội cà chua La Tomatina là lễ hội ném hoa quả lớn nhất châu Âu, được tổ chức vào ngày thứ Tư cuối cùng trong tháng 8 ở thị trấn Bunol, Valencia, Tây Ban Nha.


Lễ hội thu hút hàng chục nghìn người từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây để tham gia vào một “cuộc chiến” vô hại và vui vẻ, với hơn một tấn cà chua chín mọng được tung ném trên các đường phố.Trong một tuần diễn ra lễ hội có rất nhiều chương trình âm nhạc, diễu hành, nhảy múa, và bắn pháo hoa. Vào đêm trước ngày diễn ra hội ném cà chua, những người đến dự sẽ tham gia vào một cuộc thi nấu cơm đặc biệt: cơm thập cẩm paella.

Một anh chàng hào hứng đeo kính bơi trong cà chua.

Hàng năm có khoảng 30.000 người tới dự lễ hội ném cà chua, gấp nhiều lần số dân 9.000 người của thị trấn Bunol. Hầu hết khách du lịch đều phải ở tại Valencia và đi xe bus hay tàu điện ngầm vào thị trấn Bunol. Thời gian diễn ra lễ hội, các cửa hàng, toà nhà 2 bên đường phải căng phông màn để tránh các cơn mưa cà chua. Những người tham gia thì chọn cho mình bộ đồ thích hợp để sau trận chiến cà chua vui vẻ có thể vứt chúng vào sọt rác. Lực lượng xe tải được huy động để chở hơn 1 tấn cà chua chín mọng từ thị trấn lân cận Extremadura phục vụ cho lễ hội. Còn những chiếc xe chữa cháy sẵn sàng làm nhiệm vụ dọn sạch toàn bộ thị trấn ngay khi lễ hội kết thúc.

Đây là lễ hội ném hoa quả lớn nhất châu Âu.

Lễ hội cà chua được tổ chức trùng với ngày thánh Luis Bertran - vị thần hộ mệnh của thành phố, và Đức mẹ đồng trinh Mare de Déu dels Desemparats. Đây là một truyền thống rất phổ biến ở Bunol kể từ những năm 1944, 1945. Nó từng bị cấm trong thời kỳ độc tài Francisco Franco với lí do không có ý nghĩa về mặt tôn giáo. Tuy nhiên, đến năm 1970, khi Franco chết đi thì lễ hội này lại được tổ chức trở lại. Có không ít những lời phê phán xung quanh lễ hội cà chua La Tomatina, chủ yếu là chỉ trích lễ hội là một sự lãng phí thực phẩm quá lớn.

2, Lễ hội âm nhạc Lollapalooza (Chicago, Mỹ)

Lollapalooza biết đến như là nơi hội tụ của những ngôi sao nổi tiếng từ nhiều lĩnh vực nghệ thuật và nhiều thể loại âm nhạc như alternative rock, heavy metal, punk rock, hip hop, các hình thức vũ đạo, hài kịch… Lễ hội này được tổ chức hàng năm, kéo dài trong suốt 3 ngày và thu hút hàng chục ngàn tín đồ âm nhạc từ khắp nơi trên thế giới.

Có thể kể đến rất nhiều tài năng đã đi lên từ lễ hội Lollapalooza như  Metallica, Coldplay, Eminem, Depeche Mode, Foo Fighters… Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1991, là điểm nóng âm nhạc trong suốt gần 1 thập kỷ sau đó. Nhưng rồi Lollapalooza bị gián đoạn vào năm 1997, và thực sự hồi sinh năm 2003. Từ đó tới nay, lễ hội âm nhạc này luôn chứng tỏ được sức hấp dẫn của mình đối với người yêu nhạc trên toàn thế giới.

Macklemore & Ryan Lewis

The Black Keys

Lễ hội năm nay đã diễn ra từ 3-5/8 tại Grant Park (Chicago).

Sau lễ hội năm 2010, Lollapalooza đã được mở rộng trên khắp Chile và Brazil.

3, Lễ hội Obon của Nhật Bản

Hàng năm, lễ hội Obon (hay còn gọi là lễ Vu lan) được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 15 tháng bảy âm lịch, thường trùng vào khoảng giữa tháng tám dương lịch. Lễ hội Obon có khi được kéo dài cả tuần lễ, nên được gọi là Tuần lễ Obon. Đây là một trong ba kỳ nghỉ dài nhất trong năm của người Nhật bên cạnh kỳ nghỉ Tết và kỳ nghỉ "Tuần Lễ Vàng".

Lễ hội Obon thu hút rất nhiều du khách nước ngoài

Trong dịp lễ hội Obon, người ta thường tổ chức rất nhiều hoạt động và các nghi thức tôn giáo. Trước hết, người Nhật dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, dâng cúng hoa quả, phẩm vật lên bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên ở trong nhà. Trong ngày đầu tiên của lễ hội Obon, người ta treo và thắp sáng các lồng đèn ở phía trước căn nhà, đi viếng mộ phần người quá cố để mời linh hồn của tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã quá vãng về đoàn tụ với con cháu. Ở một số vùng, lồng đèn không chỉ được treo ở trong nhà mà còn được treo dọc theo các con đường dẫn vào nhà để hướng dẫn linh hồn người quá vãng.

Vào ngày cuối cùng của lễ hôi Obon, người ta đem lồng đèn đến thả ở các sông, hồ, các bờ biển, xem như là để tiễn đưa linh hồn của người quá cố về với thế giới của họ.

Người Nhật tin rằng chính những chiếc đèn lồng này sẽ dẫn đường cho linh hồn những người thân yêu của mình tới nơi an nghỉ an lành, hạnh phúc. Họ thường viết tên những người đã khuất, thậm chí cả những điều ước của mình lên đèn lồng sau đó thắp nến lên và thả chúng lên trời hoặc trôi trên sông để các linh hồn quay trở về với thế giới bên kia.

4, Lễ hội đồng tính Gay Pride ở Amsterdam (Hà Lan)

Lễ hội này được tổ chức vào tuần đầu tiên của tháng 8.

Lễ diễu hành Gay Pride được tổ chức trên các con kênh quanh thành phố. Những người tham gia mặc trang phục đại diện cho nhóm của họ và tập hợp trên những con thuyền đầy màu sắc.

Hà Lan là nơi thân thiện với đồng tính nhất. Các cặp đôi đồng giới có quyền lợi bình đẳng từ năm 2001. Và lễ hội khuyến khích người đồng tính hàng năm của Amsterdam vẫn được coi là lễ hội nóng bỏng nhất hành tinh. Không một thành phố nào khác ở châu Âu lại thân thiện với dân đồng tính như ở Amsterdam - cửa ngõ gay của châu Âu. Người Hà Lan nói chung và người dân Amsterdam nói riêng có quan điểm rất thoáng về gay. Hai nam giới hôn nhau hoặc tay trong tay trên đường phố là cảnh tượng phổ biến và thường ngày tại đây.

Mặc dù xã hội vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận dân đồng tính nhưng vào tháng 8 hàng năm, tại thủ đô Amsterdam diến ra lễ hội đồng tính nhắm khuyến khích sự khoan dung và chống phân biệt đối xử với những con người được xem là thuộc về “thế giới thứ 3” này.


Lễ hội thường niên của dân đồng tính ở Amsterdam thu hút được rất nhiều người tham gia. Đám đông tụ tập dọc các kênh đào Amsterdam để chứng kiến lễ diễu hành đặc biệt của hơn 70 chiếc thuyền bảy sắc cầu vồng, thậm chí còn có cả sự góp mặt của cả những người không phải là dân đồng tính cũng tham gia đội thuyền diễu hành chính thức.

Lễ hội năm nay được tổ chức từ 28/7-5/8, các sự kiện chính diễn ra trong các ngày từ 3-5/8.

L.Trang (tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps