Những chân dài "thiểu năng" nhưng thừa tham vọng...

07:00 | 26/11/2014

2,267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người mẫu được tuyển chọn như thế nào? Họ được đào tạo trong “lò” những gì, ra sao? Đó là những câu hỏi mà bạn đọc đặt ra trước hàng loạt các tai tiếng trong giới người mẫu liên quan đến vấn đề đạo đức nghề nghiệp.

Năng lượng Mới số 376

Đương nhiên, tai tiếng “người mẫu, hoa khôi bán dâm” không phải là những gì mang tính đại diện cho giới này. Đó chỉ là một mảng tối kiểu “con sâu làm rầu nồi canh”, chưa kể trong số những chân dài tai tiếng ấy thì có không ít kẻ mạo danh người mẫu, hoa khôi chứ họ không hoạt động nghề thật sự. Bản thân nghề nào cũng vậy, cũng có người tốt, kẻ xấu. Nếu chỉ nhìn những hiện tượng bên ngoài mà đánh giá cả giới người mẫu đều “bán thân nuôi miệng” thì quả là oan uổng cho cái nghề này!

Nhưng có một thực tế đã diễn ra thời gian qua là giới chân dài có khá nhiều tai tiếng, nào là người mẫu lột đồ khoe thân, phát ngôn gây sốc, cặp bồ đại gia… và tệ nhất là làm nghề buôn phấn bán hương. Trước thực trạng này, người ta đặt ra câu hỏi rằng, thật ra người mẫu xứ ta được đào tạo thế nào? Họ được học những gì để vượt qua những cám dỗ “chết người” liên quan đến tình - tiền?

Đầu tiên, chúng tôi đi tìm hiểu về quá trình tuyển chọn người mẫu của các công ty người mẫu hiện nay. Hằng năm, các công ty đều mở ra nhiều đợt chiêu sinh, đào tạo người mẫu. Ở mỗi công ty có tiêu chí khác nhau và cách thức tuyển không giống nhau. Tạm chia ra có 3 cách tuyển phổ biến nhất hiện nay. Thứ nhất là tuyển theo hình thức chính thống đó là đăng báo tuyển sinh và tuyển chọn trực tiếp sau đó.

Cách phổ biến thứ hai là tuyển những gương mặt “quen”, tức là những người mẫu đã có chút tên tuổi, xuất thân từ các cuộc thi nhan sắc hay là từ một scandal nào đó chẳng hạn. Và cuối cùng là cách đặc biệt hơn hết, có một vài công ty lại tuyển người mẫu hàng đêm trong các… vũ trường, như cách tuyển của giám đốc công ty V, công ty có nhiều người mẫu scandal nhất tại TP HCM chẳng hạn.

Tập luyện tăng vẻ đẹp hình thể (ảnh minh họa)

T - giám đốc một công ty người mẫu tiết lộ với phóng viên rằng, ở các công ty mà người mẫu của họ đi lên bằng tai tiếng thì quản lý hay giám đốc công ty ấy có cách tuyển khác thường như trên. Họ thường xuyên tụ tập ở vũ trường, quán bar và mục tiêu săn đón của những công ty này là những cô gái làng chơi, những hotgirl có tiền, có đại gia “chống lưng”. Những cô gái này thường xuyên vào bar và họ sẽ mồi chài, rủ rê về công ty. Anh T cho biết, nếu chú ý vào dàn người mẫu trẻ của công ty người mẫu V thì sẽ phần nào chứng minh điều đó, những chân dài ấy hầu hết là những gương mặt khá tai tiếng và hình ảnh của họ thường gắn liền với những đêm chơi bời, thậm chí thác loạn trong quán bar. Và khi vào công ty, họ tiến thân bằng hình ảnh nóng tung lên mạng.

Anh T khẳng định, mục đích mà các chân dài kia là được gắn mác người mẫu bởi những cô gái làng chơi nào cũng muốn mình được cái danh, để có “giá”, càng kiếm được nhiều tiền hơn. Đương nhiên, những công ty tuyển chân dài kiểu bá đạo như trên thì không cần đến tiêu chí trình độ văn hóa, học vấn của thí sinh, họ chỉ cần ngoại hình đẹp; thậm chí chỉ cần có “vốn tự có” thật đồ sộ! Và đặc biệt là phải biết nghe lời. Theo giám đốc công ty người mẫu nổi tiếng A.Đ chia sẻ, tiêu chí “biết nghe lời” là quan trọng nhất. Và anh cho biết đối với những cô người mẫu xuất thân từ chốn vũ trường thì không ngại bất cứ điều gì. “Họ sẵn sàng làm theo những gì được chỉ dẫn. Họ có thể sẵn sàng lao vào các cuộc mua bán thân xác thầm kín, bởi suy cho cùng đó cũng là một phần “cuộc sống” của các cô trước đó” - Anh nói.

Sau khi biến một cô gái bình thường thành người mẫu, thì bên cạnh việc đào tạo các kỹ năng, các công ty bắt đầu tìm hướng PR cho người mẫu, có thể nói đây là bước “lột xác” về danh tiếng. Và ở mỗi công ty, người quản lý sẽ PR người mẫu theo phong cách khác nhau. Có thể tạm chia ra 2 phong cách đối lập đó là: nổi tiếng bằng scandal và nổi tiếng từ danh hiệu đạt được ở các cuộc thi.

Ở trường hợp nổi tiếng bằng scandal thì lại chia ra nhiều cách khác nhau, có những công ty thì cho người mẫu chụp hình nude, khoe body để tung lên mạng. Có nơi thì “đánh bóng” tên tuổi người mẫu mình bằng những phát ngôn, hành động gây sốc. Ngọc Trinh, cô người mẫu thuộc Công ty Venus của “ông trùm chân dài” Vũ Khắc Tiệp là một ví dụ. Từ sau phát ngôn “không tiền thì cạp đất mà ăn”, Ngọc Trinh trở thành cái tên “hot” nhất trong giới chân dài khi ấy, dù chẳng có tài năng gì ngoài khoe thân.

Ngược lại, có công ty muốn người mẫu mình được nổi tiếng thì họ phải có danh hiệu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có mục đích giống nhau khi mưu cầu đến những danh hiệu đó. Người thì cần danh hiệu như là một minh chứng để khẳng định tài năng, vị trí của mình; để hoạt động nghề nghiệp được dễ dàng hơn. Nhưng có những trường hợp đặc biệt hơn, chủ yếu là trong giới người mẫu trẻ, đến từ những gương mặt thiếu tài năng nhưng thừa tham vọng, họ cần có danh hiệu không phải chỉ vì hám danh mà còn là để làm thương hiệu bán thân!

Theo chương trình đào tạo người mẫu vào loại hoàn chỉnh nhất hiện nay thì thời gian truyền thụ là 1 đến 2 năm. Tức là sau khi hoàn thành những kiến thức cơ bản về kỹ năng cần thiết thì khi ấy người mẫu mới có thể trình diễn trên các sàn diễn thời trang lớn. Nhưng việc giảng dạy trong các lò đào tạo người mẫu hiện nay chủ yếu là nghề dạy nghề, người đi trước dạy người đi sau chứ không hề có một giáo trình chuẩn cụ thể nào.

Và theo chia sẻ của một số người mẫu trẻ đang theo học tại các công ty đào tạo có tiếng nhất nhì trong giới người mẫu hiện nay thì nội dung giảng dạy chủ yếu là kỹ năng đi đứng, trình diễn, tạo dáng chụp hình, làm đẹp. Ngoài ra vấn đề văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của người mẫu thì không được chú trọng, thậm chí có nơi bỏ qua. Đó cũng là một phần lý giải vì sao vấn đề văn hóa, đạo đức nghề nghiệp của một số người mẫu trẻ hiện nay xuống cấp một cách báo động như thế. Bởi phần lớn họ chỉ được dạy cách kiếm tiền, chiêu trò để nói tiếng, họ không được dạy để yêu, quý trọng nghề mình một cách chân chính!

Về con đường sa ngã của một số người mẫu được giám đốc công ty đào tạo người mẫu A.Đ hé lộ như sau: Thông thường thì một khách hàng muốn thuê người mẫu diễn họ sẽ gọi 2, 3 công ty nào đó để so sánh giá cả, công ty nào có giá thấp hơn thì dễ được chọn. Nhưng cũng có những trường hợp đặc biệt là một công ty có được sô diễn bằng cách khác.

Cụ thể, nếu công ty A nào đó muốn có sô thì phải đến làm việc trực tiếp với đối tác, khi đi họ hay đi kèm với một cô người mẫu xinh đẹp. Và quản lý sẽ “rót” vào tai phía đối tác rằng nếu để công ty họ được nhận sô này thì phía đối tác sẽ được cô người mẫu xinh đẹp kia ở lại... “trò chuyện”! Không phải là tất cả nhưng anh T cho biết, hiện nay có rất nhiều trường hợp các công ty liên tiếp trúng sô diễn theo hình thức đó. Và xuất phát từ những việc như vậy một số chân dài vướng vào đường dây “người đẹp bán dâm” lúc nào không hay biết.

Thời gian qua đã có một số trường hợp các cô người mẫu dính vào các đường dây mại dâm bị phát hiện. Mỗi cô đều có một lý do khác nhau, người vì hoàn cảnh, vì cám dỗ, người thì bị lôi kéo, dụ dỗ, người thì vì nghề người mẫu kiếm được ít tiền quá nên đi “bán mình”… Nhưng dù lý do gì đi nữa thì rõ ràng với cách tuyển chọn, đào tạo, lăng-xê người mẫu như hiện nay của một số công ty người mẫu “ăn xổi” đã góp phần tạo ra thế hệ người mẫu như vậy. Đó là những cô chân dài thiếu tài năng nhưng thừa tham vọng!

T.Vân