Nhố nhăng trên sóng truyền hình!

07:00 | 14/09/2014

2,104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà sản xuất chương trình truyền hình, gameshow có thể mời một ông đạo diễn, một chị diễn viên thích gây sự để chấm một cuộc thi nhảy hay chễm chệ ngồi vào bàn giám khảo để bình luận về âm nhạc trong một cuộc thi hát trên sóng truyền hình quốc gia! Dường như nhà sản xuất không chịu quan tâm đến chuyên môn, họ chỉ biết làm sao chương trình của mình thật hot, rating cao ngất ngưởng là được?!

Năng lượng Mới số 356

Đạo diễn Lê Hoàng từng thổ lộ, “có ngu mới đi làm giám khảo” hay “nghề làm giám khảo nguy hiểm như cưa bom”. Nhưng hiện tại ông vẫn làm giám khảo sau bao năm và trải qua bao lần bị “ném đá” từ chính thí sinh chương trình chứ chưa nói đến khán giả. Mới đây nhất, trong chương trình “Bài hát yêu thích” tháng 9, Lê Hoàng rơi vào trường hợp đặc biệt trớ trêu là bị giám khảo khác bật lại không thương tiếc trên sóng truyền hình trực tiếp. Người “chặt chém” ông đó là giám khảo Trác Thúy Miêu. Cũng như Lê Hoàng, Trác Thúy Miêu được nhiều người trong giới nhận xét là rất “đanh đá”.

Diễn biến của chương trình truyền hình trực tiếp “Bài hát yêu thích” tối 7-9 đó như sau. Sau tiết mục của giọng ca Pha Lê, đạo diễn Lê Hoàng khen trang phục của ca sĩ này nhưng lại chưa hài lòng về phần vũ đạo bởi nó chưa được nhuần nhuyễn. Tiết mục sau đó, đạo diễn bày tỏ ấn tượng dành cho phần trình bày của Hoàng Tôn và Bảo Anh bởi hát tình cảm nhưng nghe hơi buồn. Giám khảo Trác Thúy Miêu đã có những phản ứng đốp chát trước những lời nhận xét của Lê Hoàng. Cô nói: “Anh không biết nhảy thì đừng có chấm “Bước nhảy hoàn vũ”. Người ta làm nhạc, anh làm điện ảnh lại lôi học thuật ra bàn”.

Nhố nhăng trên sóng truyền hình!

Đạo diễn Lê Hoàng trên “ghế nóng”

Đặc biệt là với tiết mục dự thi “Gần lắm Trường Sa” do ca sĩ Long Nhật trình bày, đạo diễn Lê Hoàng cho rằng, giọng Long Nhật không truyền tải được nội dung bài hát này. Theo Lê Hoàng, khi hát về biển đảo thì người hát phải có khí chất tự hào, khỏe khoắn. Trong khi tiết mục của Long Nhật thì hình ảnh minh họa hùng tráng nhưng giọng của ca sĩ này thì lại rất yếu. Nguyên văn của Lê Hoàng: “Tôi không thích tiết mục này của Long Nhật một chút nào. Tôi không tìm được sự liên quan trong phần biểu diễn này. Hình minh họa hùng tráng, còn anh Long Nhật chưa truyền tải được, giọng anh Long Nhật không hợp và có cảm giác yếu”.

Giám khảo Lê Hoàng chưa dứt lời bình luận thì giám khảo Trác Thúy Miêu “chen ngang” và bênh tiết mục của Long Nhật. Cô cho rằng Lê Hoàng rất “có vấn đề về thưởng thức âm nhạc”! Nữ giám khảo này nói: “Tại sao hát về đảo là phải trầm hùng, hành khúc là phải đùng đùng? Long Nhật là nam ca sĩ đầu tiên đưa được dòng ca nhạc quê hương vào ca khúc biển đảo và Long Nhật thể hiện được sắc thái, tình yêu biển đảo có nhiều màu sắc…”.

Chưa bàn đến chuyện đúng sai giữa hai nhận xét của hai vị giám khảo này, bởi điều đáng phản ánh nhất là cách ứng xử được đánh giá không khác gì “hàng tôm hàng cá” của giám khảo Trác Thúy Miêu trước khán giả xem chương trình qua sóng truyền hình trực tiếp. Sự chen ngang lời của Lê Hoàng có thể là hành động thiếu lịch sự, rất phản cảm của Trác Thúy Miêu, cô đã không những xúc phạm Lê Hoàng mà còn xúc phạm cả người xem vì hành động đó.

Trác Thúy Miêu đã đặt “cái tôi cá nhân” lên quá cao mà quên đi một điều rằng, tôn trọng sự khác biệt mới chính là lối ứng xử văn hóa! Đó là chưa kể, nữ giám khảo này đã có phần dễ dãi cho tiết mục của Long Nhật. Những người theo dõi trực tiếp chương trình “Bài hát yêu thích” vừa qua đều dễ dàng thấy rằng, Long Nhật hát “Gần lắm Trường Sa” một cách rời rạc, giọng hát yếu ớt, có đoạn như bị hụt hơi, cho dù đó là ca khúc đã gắn với ca sĩ này 20 năm. 

Và đây cũng không phải là lần đầu tiên Lê Hoàng bị phản ứng khi ngồi ghế nóng. Còn nhớ ở chương trình “Bước nhảy hoàn vũ” năm trước, Lê Hoàng cũng bị nam diễn viên Hòa Hiệp phản ứng lại gay gắt sau đêm anh chàng bị đánh rớt. Trên trang cá nhân của mình, Hòa Hiệp dùng từ “stupid” (ngu ngốc) để mắng giám khảo Lê Hoàng. Không những thế, ngay sau khi bị loại, chàng diễn viên đã dành cho các vị giám khảo của chương trình những lời lẽ khó nghe ngay trên sóng truyền hình và sau đó là sự gay gắt trên mạng xã hội, trong các bài phỏng vấn.

Ngẫm lại, đạo diễn Lê Hoàng rất chính xác khi nói: “Nghề làm giám khảo nguy hiểm như cưa bom!” Bởi rằng, thí sinh bị đánh rớt thì nói giám khảo ác, thí sinh không đỗ vị trí cao thì nói giám khảo dốt (vì nếu không thì thí sinh ấy đã đỗ cao) còn khán giả xem chương trình thì lắm người sẽ nói giám khảo này vừa dốt vừa ác! Không những thế nghề giám khảo còn nguy hiểm nhất ở chỗ là phải nói nhiều, phải bình luận, phải nhận xét, đánh giá… nhưng nói nhiều thì rất dễ nói hớ. Mà khi bị vạ miệng thì chắc chắn vị giám khảo ấy sẽ phải ăn đủ loại gạch đá từ dư luận! Thậm chí, nhiều người đương nổi tiếng nhưng phút chốc thân bại danh liệt chỉ vì ngồi vào chiếc ghế nóng của một chương trình nào đó!

Nhố nhăng trên sóng truyền hình!

Chương trình truyền hình ăn khách “Bước nhảy hoàn vũ” 2014

Nhưng chuyện đạo diễn Lê Hoàng bị đốp chát không thương tiếc trong vai trò giám khảo chương trình “Bài hát yêu thích” vừa rồi có một vấn đề đáng quan tâm hơn rất nhiều. Đó là chuyện của những người “ngồi nhầm ghế, diễn nhầm vai!”

Lâu nay, có một quy tắc bất di bất dịch rằng, người được chọn làm giám khảo một gameshow phải là người nổi tiếng! Rõ ràng rằng các chương trình không thể trông chờ vào sự thu hút từ thí sinh vì mọi thứ có thể dàn trải từ “hay đến ngạc nhiên” cho tới “dở đến vô cùng”. Cũng chính vì thế mà với nhiều ngôi sao trong showbiz Việt hiện nay, giám khảo trở thành nghề chính của họ. Gần đây, công chúng thấy những ngôi sao hàng đầu như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Hồng Nhung… xuất hiện trên truyền hình với vai trò giám khảo còn nhiều hơn là trên sân khấu của một chương trình ca nhạc nào đó.

 Song, chuyện người nổi tiếng làm giám khảo sẽ không có gì để bàn nếu chuyên môn của họ phù hợp với vai trò mới này, như đạo diễn đi chấm cuộc thi tuyển diễn viên trẻ hay ca sĩ, nhạc sĩ đi chấm thi hát thì quá hợp lý. Nhưng, có vẻ như các nhà sản xuất chương trình hiện nay không quan đến chuyện chuyên môn của người được chọn ngồi ghế nóng có phù hợp hay không là mấy! Họ chỉ chăm chỉ đến việc chọn những nhân vật theo tiêu chí làm sao cho chương trình của mình thật hot, làm sao cho rating cao ngất ngưởng. Và như thế, họ bất chấp!

Đạo diễn Lê Hoàng có biết nhảy đâu mà chấm thi nhảy đầm, cũng như ông là đạo diễn phim tại sao lại có thể chễm chệ ngồi vào để bình luận về âm nhạc trên sóng truyền hình quốc gia như thể đó là nghề chuyên môn của mình?! Rồi có những ca sĩ, người mẫu trẻ sau một mùa tham gia thi nhảy thì mùa sau cũng có thể “nhảy” lên ghế giám khảo để ngồi bình luận, chấm điểm các thí sinh khác. Như trường hợp của những gương mặt như ca sĩ Minh Hằng, Thủy Tiên, người mẫu Trương Nam Thành… trong chương trình “Bước nhảy hoàn vũ” là ví dụ!

Đặc biệt là chưa kể, nhà sản xuất còn bất chấp tất cả khi mời những người có khả năng gây sự, thừa sự trơ trẽn và lố lăng, thậm chí là lên sóng chửi nhau cũng được! Cũng chính từ đó mới xuất hiện một cô giám khảo thiếu lịch sự khi chen ngang lời nhận xét của người khác và có những lời lẽ như “hàng tôm hàng cá” ngay trong chương trình truyền hình trực tiếp của một đài quốc gia; hay có những người chưa tốt nghiệp phổ thông vẫn ngày đêm xuất hiện trên vô tuyến để rao giảng về đạo đức này nọ.

Câu hỏi đặt ra là, khi một anh đạo diễn, một chị MC thích gây sự lại có thể lên sóng truyền hình để bình luận về âm nhạc, nhảy múa vậy còn những người có chuyên môn thì ở đâu, làm gì!? Và điều đó cũng một phần giải thích vì sao mà các chương trình, các gameshow truyền hình đang ngày càng nhố nhăng và bát nháo đến thế!

Trúc Vân

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.