Hoa hậu Đền Hùng Giáng My: “Đừng quá khắt khe với các hoa hậu!”

11:04 | 23/07/2013

3,028 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, nhiều hoa hậu đã phải vướng vào tai tiếng ngay sau đêm đăng quang. Đó là do chính các người đẹp còn non kém về văn hóa, chuyên môn và cũng vì dư luận có phần khắt khe, săm soi các nhan sắc này!

Người đẹp Đền Hùng Giáng My

- Là một người đẹp thành đạt, có nhiều vốn sống nhưng chị vẫn luôn chia sẻ rằng mình phải học hỏi nhiều qua thói quen quan sát từ cuộc sống và thậm chí là quan sát từ chính những người trẻ quanh mình. Dường như chị chưa bao giờ chị để mình lạc nhịp với cuộc sống trẻ hiện đại ngày nay?

- Tôi kể một chuyện thế này, khi sang Nhật nếu bạn nhìn từ sau lưng thì sẽ khó phân biệt được đó là phụ nữ hay cô gái trẻ vì nhìn phía sau ai cũng có dáng vóc thon thả, tóc tạo kiểu thời trang, quần áo vào nếp hợp thời… nhưng khi nhìn họ thì bạn sẽ ngỡ ngàng vì họ đã bước vào trung niên. Tôi đã rất ngạc nhiên và được bạn bè giải thích rằng: Bất cứ một điều gì phục vụ cho con người trẻ trung, hạnh phúc thì đó là liều thuốc thần diệu nhất. Tại sao họ phải chú ý rằng họ ở độ tuổi ngũ tuần trung niên thì không được nhuộm tóc, không được mặc jupe… điều này không giải quyết được vấn đề gì cả.

Tư duy của tôi từ đó cũng thay đổi hơn. Khi nhìn một vấn đề, một con người tôi không đánh giá điều gì ngược lại tôi luôn có cách nhìn rất lạc quan. Đó là cách tôi muốn chia sẻ với mọi người hãy nhìn nhận một vấn đề lạc quan bạn sẽ thấy cuộc sống dễ thở hơn, mọi thứ đều có hướng giải quyết sẽ giúp bạn có cuộc sống tốt hơn. Khi mọi thứ đều đi theo chiều hướng tích cực từ suy nghĩ, hành động của bạn thì nó đã giúp bạn làm cho mọi người chính thấy những điều tích cực nhất. Đó là phương châm rất cần thiết cho người phụ nữ. 

- Là Hoa hậu Đền Hùng duy nhất, với chị danh hiệu, danh tiếng có ý nghĩa thế nào? Và cách chị gìn giữ danh hiệu tỏa sáng suốt bao nhiêu năm qua ra sao?

- Đoạt giải hoa hậu là điều đáng trân trọng, thời học sinh tôi chỉ có học và học chứ không biết nhan sắc của mình có đẹp không. Khi đi thi hành trang nhiều nhất tôi chuẩn bị là mấy quyển sách lịch sử. Tư duy của tôi lúc đó là được nhà trường phân công thì mình phải làm điều gì đó tốt nhất và danh hiệu là cột mốc quan trọng cho cuộc đời tôi. Qua đó tôi nghiệm ra rằng khi ai đó trao cho bạn một sứ mệnh thì bạn hãy làm thật tốt, rồi kết quả ngọt ngào sẽ luôn đến với bạn. Đến giờ nhiều người vẫn ưu ái gọi tôi là hoa hậu vì tôi chưa phải trao lại vương miện cho ai.

Điều này làm cho tôi thấy mình rất vinh dự nhưng tôi không sống dựa vào điều đó. Trong cuộc sống tôi tâm niệm nên sống thật nhất với bản thân mình. Tôi chưa bao giờ phụ thuộc hay chịu ảnh hưởng điều gì. Những cảm xúc yêu thời trang, yêu phim ảnh, tôi đam mê thứ gì thì làm hết sức chứ không làm vì ảnh hưởng, đó là tính cách của tôi.

Giáng My luôn rạng ngời trong các sự kiện

- Thế hệ các hoa hậu sau này luôn gặp phải rất nhiều scandal ngay sau đêm đăng quang làm cho danh hiệu hoa hậu không còn được đánh giá cao như thời của chị trước kia, chị nghĩ gì về điều này?  

- Thực sự đó là điều mà tôi thấy buồn cho danh hiệu hoa hậu dù đây không phải là điều mới để mà ngạc nhiên. Tín ngưỡng, phong tục văn hóa châu Á buộc chúng ta sống có khuôn phép hơn. Nhưng có điều buồn là hình như chúng ta không tôn trọng chính chúng ta. Cứ một cô gái xinh đẹp, trẻ trung là được trầm trồ, yêu thích nhưng khi cô được giải hoa hậu thì lập tức bị săm soi cô này không đẹp chỗ này, khuyết điểm chỗ kia. Phải chăng dư luận đó đang rất định kiến luôn săm soi cho những người vừa đăng quang, mà như thế thì tội nghiệp cho các cô ấy quá!

- Nhưng tôi nghĩ một phần là do chính một số cuộc thi hiện nay có chất lượng, nội dung chẳng ra sao, nghi án mua bán giải thì tràn lan; còn thí sinh đăng quan thì có trình độ, mặt bằng văn hóa hạn chế?

- Đó cũng là lý do quan trọng khiến các hoa hậu bị săm soi. Trước đây, trong một cuộc thi sắc đẹp,  điều đầu tiên chú trọng là trình độ văn hóa, học thức, thành phần gia đình và hình thức là cuối cùng. Còn bây giờ câu đầu tiên đặt ra là cô ấy có cao trên 1,7m không để sau này có thể đưa đi thi cùng các cường quốc khác…

Ở nước ngoài, khi một cô gái xác định đi thi hoa hậu là cô ta có quá trình rèn luyện mấy tháng: họ phải đi đứng ra sao, giao tiếp, ứng xử thế nào… Còn ở chúng ta thì “hữu xạ tự nhiên hương”, bản thân có gì thì mang đi thi cái đó, may mắn hơn là có nhà tài trợ trang phục, trang điểm. Tất cả đều đã quên điều căn bản nhất là khi đại diện nhan sắc, trí tuệ cho một quốc gia thì bạn cần phải được đầu tư thật tốt về kiến thức văn hóa, chuyên môn. Nếu không có thì khi vụt trở thành ngôi sao, là nhan sắc bậc nhất sau một đêm chắc chắn sẽ phát sinh nhiều hệ lụy. Bạn dễ phát ngôn lỡ lời, hành vi cũng chưa được chuẩn mực của một hoa hậu….

"Đừng quá khắt khe với các hoa hậu"

- Vậy để cho một lời khuyên, chị sẽ nói gì cho các hoa hậu đàn em của mình?

- Tôi nghĩ xã hội cũng nên không quá khắt khe, quá định kiến với hoa hậu. Bản thân tôi có quan niệm: khi nhìn một người phụ nữ hay một người đàn ông, nếu bạn nhìn theo hướng tích cực, phát triển phần “người”, phần tâm hồn trong họ thì họ sẽ phát triển theo hướng đó. Nhưng khi bạn cứ dè bỉu, săm soi cái xấu thì vô hình chung bạn đã xây dựng phần “con” trong tâm hồn họ được phát triển. Hiện nay, chúng ta đang bị đi theo chiều hướng này. Nếu xã hội luôn nhìn theo hướng tích cực cho họ thì họ sẽ đi theo con đường đúng, ngày càng hoàn thiện hơn.

Tôi hi vọng sẽ có cái nhìn tốt hơn, định hướng tốt hơn cho họ khi đã nhanh chóng ở đỉnh cao chỉ qua một đêm. Và song song đó thì bản thân các nhan sắc cũng cần ý thức rèn luyện mình nhiều hơn nữa.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Trúc Mai (Thực hiện)