Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói về "Ngày thơ Việt Nam 2015"

12:04 | 02/03/2015

1,960 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày thơ năm nay vẫn diễn ra ở Văn Miếu với chủ đề biển đảo, lãnh thổ đất nước nhưng lồng vào đó là ca ngợi vẻ đẹp của tâm hồn Việt thông qua những bài thơ của các nhà thơ Việt Nam và các tác giả của nước ngoài viết về Việt Nam.

PetroTimes  đã có cuộc trao đổi ngắn với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam) về những nét mới và độc đáo của ngày thơ lần thứ 13.

PV: Xin ông cho biết những nét mới của ngày thơ Việt Nam 2015 so với ngày thơ của các năm trước?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13 năm 2015 sẽ được tổ chức từ ngày 2 đến 6/3 với nhiều khác biệt với mọi năm. Có thể nói, ngày thơ lần thứ 13 diễn ra nhiều ngày, với một loạt hoạt động trước khi khai mạc, như Liên hoan thơ châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 2, Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới lần thứ 3, Hội nghị Ủy ban Thường trực HNV Á-Phi lần thứ 3.

Trong khuôn khổ Hội nghị quảng bá sẽ diễn ra 2 hội thảo, bao gồm hội thảo “Thơ ca – Nơi lưu giữ tâm hồn Việt” và “Văn xuôi Việt Nam – Hội nhập và phát triển”. Các nhà văn, nhà thơ, các nhà nghiên cứu của Việt Nam cùng ngồi lại để phác thảo nên những nét cơ bản nhất về chân dung của nền văn học Việt Nam thông qua 2 thể loại quan trọng nhất của mọi nền văn học là văn xuôi và thơ.

Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều

Trong hội thảo này có rất nhiều nhà thơ nước ngoài tham dự, có những bài thơ viết về Việt Nam của các nhà thơ Mỹ, Nga, các nhà nghiên cứu Trung Quốc, Colombia … Họ đã tiếp cận với thơ ca, văn học Việt Nam và sẽ có những nhận định, phát biểu về chân dung văn học Việt Nam, con người Việt Nam và khát vọng về một nền độc lập, hòa bình, hướng tới thế giới đại đồng thông qua những bài thơ Việt Nam mà họ đã đọc.

PV: Liệu Ngày thơ Việt Nam 2015 sẽ quốc tế hóa và chú trọng quảng bá thơ Việt Nam ra nước ngoài không, thưa ông?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13 tổ chức năm nay chắc chắn sẽ quốc tế hóa hơn rất nhiều. Khoảng 150 nhà thơ, dịch giả, nhà xuất bản, nhà nghiên cứu văn học Việt Nam từ gần 50 nước sẽ tham dự vào những sự kiện văn học lớn này. Ngoài các đại biểu từ các nước châu Á-Thái Bình Dương còn có đại diện của châu Âu, châu Mỹ Latinh, châu Phi và đại diện cao nhất của hội nhà văn Á-Phi cũng đến dự.

Một số hội thảo của ngày thơ Việt Nam năm nay vẫn tổ chức ở Quảng Ninh, trong đó có một đêm hội thi ca ở Hạ Long. Đó không chỉ là một đêm đọc thơ, giao lưu mà như một lễ hội. Người dân Hạ Long sẽ tới đó, để lắng nghe, chia sẻ và bày tỏ cái đẹp đối với thi ca và các nhà thơ quốc tế, Việt Nam và Quảng Ninh sẽ cùng hòa nhịp với nhau.

Cũng trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ ba với chủ đề “Văn học Việt Nam, biểu hiện rực rỡ của khát vọng độc lập, tự do và hạnh phúc con người” và Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương lần thứ II.

Hội nghị cung cấp một tầm nhìn tổng thể về thành tựu, giá trị, bản sắc độc đáo của văn học Việt Nam với bạn bè quốc tế làm cơ sở cho việc lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để tổ chức dịch thuật, xuất bản bằng nhiều thứ tiếng, giúp nhân dân thế giới hiểu biết đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó,  Hội Nhà văn Việt Nam cũng sẽ lựa chọn 15 gương mặt nhà thơ tiêu biểu và giới thiệu bằng tiếng Pháp và do một họa sĩ người Pháp minh họa. Hội Nhà văn VN lựa chọn 100 nhà thơ VN tiêu biểu để tiếp xúc với các nhà văn, nhà thơ quốc tế. 10 nhà xuất bản được mời để giới thiệu ra nước ngoài những tác phẩm viết về chiến tranh giành độc lập của Việt Nam.

Sự kiện Thả thơ trong Ngày thơ Việt Nam năm 2014

 PV: Ngày thơ năm nay cũng mang chủ đề “Hướng về biển đảo” như năm ngoái, liệu có còn nhiều các tác phẩm thơ đặc sắc về chủ đề này không, thưa ông?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Mặc dù ngày thơ năm nay vẫn diễn ra ở Văn Miếu với chủ đề biển đảo, lãnh thổ đất nước nhưng lồng vào đó là ca ngợi vẻ đẹp của tâm hồn Việt thông qua những bài thơ của các nhà thơ Việt Nam và không ít những bài thơ của nước ngoài viết về Việt Nam.

Tôi nghĩ rằng viết về Tổ quốc, đất nước, về nền độc lập của chúng ta là một đề tài vĩnh hằng, không bao giờ rời bỏ, không bao giờ cũ, nó nằm trong ý thức của mọi thế hệ, mọi thời đại.

Ngày thơ Việt Nam năm 2015 còn có sự tham gia của hai lực lượng gồm Bộ Tư lệnh Hải quân và Bộ Tư lệnh Biên phòng, góp phần làm đậm nét chủ đề của Ngày thơ ''Hướng về biển đảo.'' Với chủ đề này, các nhà thơ sẽ mang đến nhiều tác phẩm hay viết về biển đảo.

Nét mới của Ngày thơ Việt Nam năm nay là có phố nghệ thuật để tôn vinh nghệ thuật truyền thống như hát văn, hát xẩm…, biểu diễn nghệ thuật trong quán thơ. Các quán thơ sẽ mở cửa tới tận chiều tối, phục vụ độc giả yêu thơ.

Cùng với Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới, ngày thơ sẽ mang đến cho các đại diện văn học của các châu lục những vẻ đẹp tâm hồn của người Việt Nam thông qua thơ ca. Slogan cho Hội nghị quảng bá văn học là “Mỗi dân tộc cần mỗi dân tộc, mỗi con người cần mỗi con người” (nhà thơ Nguyễn Đình Thi) đã trở thành một trong những thông điệp của những sự kiện văn học lớn năm nay.

PV: Xin cám ơn ông!

Trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam 2015, Hội Nhà văn sẽ xuất bản tuyển thơ “Khát vọng hòa bình”. Tuyển tập gồm 108 bài thơ của các nhà thơ Việt Nam trong 10 thế kỷ dựng nước và giữ nước, được in bằng tiếng Anh để các nhà thơ, các nhà xuất bản và các nhà nghiên cứu thế giới hiểu được một phần tinh thần độc lập và tình yêu hòa bình của con người Việt Nam. Một nhà xuất bản ở Mỹ đã đặt vấn đề xuất bản tập thơ này.


Vương Tâm (thực hiện)