Lướt ván trên sông Sài Gòn

17:00 | 02/08/2012

2,123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vào chủ nhật hàng tuần, nếu ai có dịp dạo quanh bờ sông Sài Gòn hoặc ngồi uống cà phê ở khu vực Thanh Đa, quận Bình Thạnh sẽ có cơ hội thưởng thức những màn biểu diễn lướt ván trên sông hết sức đẹp mắt của các thành viên trong nhóm lướt ván Proland.

Đóng quân tại Trung tâm Thể dục Thể thao Thanh Đa, câu lạc bộ (CLB) lướt ván Proland là CLB duy nhất hiện nay tại Việt Nam có sinh hoạt bộ môn lướt ván trên sông bằng ca nô kéo. Được thành lập từ năm 2008, thành viên của Proland hầu hết đều là những doanh nhân thành đạt có niềm đam mê thể thao sông nước.

Những ngày đầu mới thành lập, dụng cụ tập luyện còn thiếu thốn, CLB còn phải thuê ca nô kéo với giá 20.000 đồng/phút khiến cho chi phí tập luyện khá đắt đỏ. Đến nay, các thành viên trong CLB đã tự sắm cho mình một chiếc ca nô 200 mã lực cùng nhiều dụng cụ khác như ván, dây kéo, áo phao chuyên dụng... để phục vụ cho việc lướt ván.

Tiếp xúc với nhóm Proland, các thành viên của nhóm không chia sẻ gì nhiều mà đề nghị chúng tôi đi theo ca nô kéo để có thể cảm nhận rõ hơn về môn thể thao này. Ngồi trên chiếc ca nô do anh Nguyễn Uy Trường - Phó Chủ nhiệm CLB Proland điều khiển chúng tôi có dịp được chứng kiến cận cảnh những màn biểu diễn lướt ván đẹp mắt.

Anh Nguyễn Uy Trường biểu diễn màn nhảy sóng

Khởi động, mặc áo phao, mang ván lướt vào chân, vậy là người chơi đã sẵn sàng lướt trên mặt nước theo ca nô kéo. Ngồi trên chiếc ca nô phóng với tốc độ cao trên mặt sông, chúng tôi cảm nhận cái nắng gay gắt của trưa hè trở nên dịu mát bởi những làn gió mang theo hơi ẩm dễ chịu. Kéo theo sau chiếc ca nô là những người chơi đang uyển chuyển điều khiển tấm ván lướt trên mặt nước tạo thành những dòng sóng, tung bọt trắng xóa. Đến những khúc cua hay những màn nhảy sóng thì những bọt nước tung cao và mạnh hơn bắn đến tận ca nô.

Anh Nguyễn Uy Trường chia sẻ: “Sau 1 tuần làm việc căng thẳng, lướt ván giúp tôi xả stress hiệu quả. Mọi lo âu, phiền muộn tan biến khi được lướt theo những con sóng trên sông, giữa thiên nhiên mênh mông, lộng gió”. Đó cũng là điều khiến anh Trường cũng như những thành viên trong CLB gắn bó lâu dài với môn thể thao này.

Ngoài ra, bộ môn này còn mang đến cho người chơi cơ hội rèn luyện sức khoẻ rất tốt. Chính vì vậy mà nhiều thành viên trong CLB đã đưa cả con em mình đến tham gia tập luyện. Hôm chúng tôi đến thì có 3 thành viên “nhí” từ 5 – 12 tuổi là con của các anh trong CLB cũng đến để lướt ván.

Anh Lê Hoàng Hiệp – thành viên CLB cho biết: Con gái anh là bé Lê Thị Thuý Hiền (12 tuổi). Trước đây thể trạng Hiền rất yếu do bị suyễn, không tháng nào là không phải vào bệnh viện vài lần. Ban đầu dẫn con theo đến CLB, anh không nghĩ Hiền có thể chơi được lướt ván vì môn thể thao này phải dùng sức rất nhiều. Sau vài lần chứng kiến các bạn nhỏ có khả năng chơi lướt ván Hiền rất thích và xin cha cho tập. Không ngờ chỉ sau 1 năm chơi lướt ván Hiền đã trở nên khỏe mạnh, không còn dấu hiệu bị suyễn nữa. Hiện nay, Hiền có thể chơi được các loại ván khó. Với thân hình rắn rỏi không ai nghĩ trước đây Hiền là một cô bé ốm yếu thường xuyên bệnh tật.

Ba thành viên "nhí" của Proland chuẩn bị sẵn sàng để lướt ván

Khác với lướt ván buồm trên biển, môn lướt ván này chỉ chơi trên sông, hồ. Lúc nước dâng cao, êm, mặt sông ít cây lục bình là thời điểm thích hợp nhất để chơi lướt ván. Mỗi thể loại lướt ván lại có những kỹ thuật và kiểu biểu diễn riêng. Two ski gồm 2 ván rời, tốc độ đi từ 35 – 40 km/giờ, giúp người chơi dễ dàng thực hiện các kỹ năng như đi zic zắc, hay chồng tháp, đặc biệt là biểu diễn chui qua dây. Wake board chủ yếu là thực hiện các cú xoay người 180 độ, 360 độ, hay nhảy qua sóng kết hợp với nhào lộn trên sông. Slalom đi với tốc độ cao nhất từ 60 - 70km/giờ chủ yếu dùng kỹ thuật uốn người kết hợp đạp sóng tạo nên những bức tường nước trắng xoá tuyệt đẹp.

Trong quá trình chơi, các thành viên của Proland cũng từng gặp một số sự cố khi gặp sóng lớn, hoặc khi bị tuột tay khỏi dây kéo của ca nô. Tuy nhiên, do được trang bị áo phao chuyên dụng nên đảm bảo an toàn tuyệt đối, những người chơi có thể thỏa sức tập luyện những màn biểu diễn mới của mình.

Hiện nay, đây vẫn là một môn thể thao khá đắt đỏ. Với 4 buổi tập luyện hằng tháng vào các ngày chủ nhật, mỗi thành viên phải đóng khoảng 3 triệu đồng/tháng để duy trì hoạt động của CLB. Tất cả các chi phí mua sắm trang thiết bị và tổ chức hoạt động đều do những thành viên trong CLB đóng góp. Với chỉ hơn chục thành viên, những người trong CLB đã trở thành những người bạn gắn bó và CLB là địa điểm vui chơi bổ ích cho các thành viên vào dịp cuối tuần.

Ấp ủ hi vọng mở đường cho bộ môn thể thao lướt ván của nước nhà, anh Trường cho biết: “Nước ta có hệ thống sông rạch rất dài và đẹp. Thế nhưng bộ môn lướt ván trên sông lại không hề được phát triển quả là điều đáng tiếc. Do vậy, Proland luôn chào đón những ai có đam mê với bộ môn thể thao mới mẻ này. Chỉ cần đến Trung tâm Thể dục Thể thao Thanh Đa vào chủ nhật hàng tuần, các thành viên ở CLB sẵn sàng chia sẻ và hướng dẫn những người yêu thích tiếp cận với môn thể thao này. Và rất có thể trong tương lai, từ khúc sông này sẽ xuất hiện những vận động viên lướt ván chuyên nghiệp”.

Một số hình ảnh lướt ván của CLB Proland:

Các em nhỏ từ 5 - 12 tuổi cũng có thể chơi lướt ván

Màn biểu diễn lướt ván tập thể của 4 thành viên Proland

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan