Vì sao hình “Công Lý mặc quần nhỏ” được chọn làm bìa sách?

13:02 | 18/11/2014

1,828 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hình “Công Lý mặc quần nhỏ” của ai? Vì sao người làm sách lại chọn một hình ảnh quá phản cảm như vậy làm bìa? Do họ ngớ ngẩn hay do óc khôi hài quá mức?!

Chuyện “Công Lý mặc quần nhỏ” lên bìa sách luật đang trở thành đề tài mổ xẻ trên mọi diễn đàn. “Phản cảm” đó là tất cả mọi ý kiến khi bình luận về hình ảnh này trong cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014”.

Trách nhiệm vụ việc thuộc về Nhà xuất bản Lao động  - Xã hội (NXB LĐ-XH) cũng như đơn vị liên kết thực hiện quyển sách này là nhà sách Lao động. Tuy nhiên lãnh đạo của NXB LĐ-XH cho biết ý tưởng thực hiện ảnh bìa là của đơn vị liên kết với NXB, nhà sách Lao động chứ không phải là ý tưởng của NXB.

Bìa sách phản cảm

Ông Nguyễn Hoàng Cầm – Giám đốc NXB LĐ-XH cho biết quyển sách này được nhà sách Lao động in xong, nộp lưu chiểu và phát hành ra thị trường vào tháng 7/2014.

Ngay sau đó, NXB mới phát hiện ra lỗi sai là bìa sách lại in hình diễn viên Công Lý mặc quần con. Ngay trong cuối tháng 7, NXB đã yêu cầu đơn vị liên kết ngừng phát hành đồng thời phải thu hồi toàn bộ sách đã phát hành. Tuy nhiên, theo ông Cầm hiện tại vẫn còn một sót một số quyển sách trên thị trường.

Theo nguyên tắc, sau khi in xong quyển sách thì nhà sách Lao động phải nộp về cho NXB để NXB kiểm duyệt rồi mới cấp quyết định phát hành. Như vậy thì trách nhiệm của NXB LĐ-XH ở đâu khi quy toàn bộ sai sót cho đơn vị liên kết?!

Ông Cầm nói cho biết, ngoài hình bìa thì ngay cả tên quyển sách nói trên cũng không đúng như khi NXB đã xem. Thậm chí, ông chưa hề duyệt sách sau khi in nhà sách Lao động in xong cũng như cấp phép phát hành quyển sách này ra thị trường. Thế nhưng nhà sách Lao động đã tự ý làm điều đó.

Về hình bìa “Công Lý mặc quần nhỏ”, thật ra đây là hình ảnh đồ họa được đăng tải trên diễn đàn vietdesigner.net cách đây 2 năm. Chủ nhân của bức ảnh này là anh N.V.L. Anh này chia sẻ với báo chí rằng chỉ “thiết kế cho vui” chứ không ngoài mục đích gì, làm bìa sách về luật như hiện tại thì lại càng không. Chính L. cũng cảm thấy “buồn cười” và bất ngờ khi trò hài của mình lại trở thành một bìa sách vốn cần sự đặc biệt nghiêm túc.

Hình ảnh đồ họa của anh L.

L. kể lại là vào cuối tháng 11/2012, anh tạo ra chủ đề trên diễn đàn Vietdesigner là “Cán cân công lý…” và đăng tải bức ảnh diễn viên hài Công Lý đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân lên diễn đàn để mọi người góp ý.

Và hai năm sau, hình ảnh hài, làm “cho vui” ấy lại được những người làm sách luật đưa vào hình ảnh bìa để minh họa; để nó trở thành hình ảnh phỉ báng vào nền tư pháp Việt Nam. Điều đáng nói hơn, anh L. cho biết phía nhà sách cũng không hề liên lạc gì với anh để hỏi về việc sử dụng hình ảnh này để làm bìa sách. 

Và cho đến giờ này, người trong cuộc vẫn chưa giải thích lý do vì sao họ lại chọn một hình ảnh phản cảm như thế để làm bìa cho quyển sách luật dân sự! Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ có 2 lý do: một là do sự ngớ ngẩn; hai là do họ có đầu óc hài hước quá mức!

T.Vân