Thúy Nga có phải trả nợ “khủng” cho “chồng hờ”?

17:18 | 13/01/2015

14,380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã tổ chức lễ cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn, vậy danh hài Thúy Nga có phải gánh món nợ mà người “chồng hờ” của cô đã vay mượn người khác?

Theo nguồn tin riêng của PV thì các chủ nợ của ông Nguyễn Văn Nam - “chồng hờ” của danh hài Thúy Nga đã gây áp lực với danh hài Thúy Nga, đòi cô phải trả những món nợ mà ông Nam đã vay trước đó vì họ cho rằng ông Nam và cô là vợ chồng.

Được biết, ngoài số tiền 350.000 đô la mà ông Nam đã “mượn” của danh hài Thúy Nga thì ông này còn vay mượn nhiều người khác với số tiền rất lớn, lên đến hàng tỷ đồng. Quá bức xúc trước việc làm của ông Nam, danh hài Thúy Nga quyết công bố sự việc này ra dư luận sau 4 năm im lặng.

"Vợ - chồng" Thúy Nga

Vấn đề đặt ra là, vậy danh hài Thúy Nga có trách niệm phải trả số tiền mà ông Nam đã vay mượn của người khác hay không?

Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hậu và Cộng sự có ý kiến về vụ việc như sau.

Đầu tiên là về mối quan hệ “vợ – chồng” giữa danh hài Thúy Nga và ông Nam. Quy định của pháp luật hiện hành chỉ công nhận quan hệ vợ chồng khi hai bên nam, nữ thực hiện việc đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, quan hệ giữa danh hài Thúy Nga và ông Nam không được công nhận là quan hệ vợ chồng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, bởi lẽ hai người chưa tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền.

Tiếp đến, việc ông Nam nhân danh chồng danh hài Thúy Nga để vay mượn tiền của người khác và sau đó không trả, Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng nữ danh hài không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với các khoản nợ do ông Nam vay. Bởi vì cô và ông Nam không phải là vợ chồng, đồng thời theo thông tin mà Thúy Nga trình bày với phía luật sư thì cô không ký vào bất kỳ hợp đồng vay tiền nào và cũng không có bất kỳ hành vi nào thể hiện cô cùng ông Nam vay tiền của người khác. Do đó ông Nam phải tự mình chịu trách nhiệm đối với các khoản vay của mình.

Danh hài Thúy Nga trong buổi làm việc với Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu

Còn về trách nhiệm trả nợ của ông Nam, phía Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hậu cũng nêu rõ: Theo Điều 471 Bộ luật dân sự 2005 quy định “Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản vay và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Cùng với đó, theo quy định tại Điều 474 Bộ luật dân sự 2005 thì bên vay tiền phải trả đủ tiền khi đến hạn. Do đó, trong trường hợp ông Nam vay tiền nhưng không trả nợ đúng thời hạn đã thỏa thuận thì những người đã cho ông Nam vay tiền có quyền yêu cầu ông Nam thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ trả tiền vay và tiền lãi (nếu có thỏa thuận tính lãi).

Nếu ông Nam vẫn không thực hiện nghĩa vụ thì những người đã cho ông Nam vay tiền có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án tuyên buộc ông Nam phải thanh toán các khoản nợ cho họ. Khi khởi kiện, họ phải làm đơn khởi kiện theo mẫu và nộp cho Tòa án các tài liệu, giấy tờ chứng minh về việc vay nợ giữa hai bên và các chứng cớ có liên quan khác để Tòa án có cơ sở giải quyết yêu cầu của những người cho vay.

Bên cạnh đó, trường hợp có các căn cứ chứng minh được ông Nam có hành vi vay tiền của người khác rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tiền vay thì những người cho vay (chủ nợ) và bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khác biết về sự việc đều có thể tố cáo ông Nam tới cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tóm lại, theo tư vấn của Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hậu thì rõ ràng danh hài Thúy Nga không có bất cứ trách nhiệm nào đối với các khoản nợ của ông Nam!

Lê Trúc (Tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps