"Sao" Việt đến LHP Cannes: Phận của người đi quảng cáo đồ uống có cồn?

08:08 | 21/05/2013

1,236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – 4 năm gần đây, mỗi kỳ Liên hoan phim Cannes tại Pháp diễn ra đều có sao Việt tham dự, họ cũng lung linh trên thảm đỏ như bao sao ngoại khác. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là sao Việt lấy tư cách gì để sải chân trên chiếc thảm đỏ đầy hấp dẫn đó trong khi không có một phim nào tham dự tranh giải?

Các sao Việt trên thảm đỏ LHP Cannes 2013

Mỗi độ tháng 5 về là thời điểm LHP Cannes diễn ra, điện ảnh thế giới nô nức đón chào ngày hội điện ảnh lớn nhất nhì hành tinh này. Ở Việt Nam, nhiều nhà làm phim, diễn viên cũng nô nức lên đường tham dự. Công bằng mà nói, việc các ngôi sao xứ ta được đặt chân lên thảm đỏ của LHP danh giá này là một niềm vui, tự hào của một nền điện ảnh còn non yếu. Dù chuyện không có những cảnh một rừng ống kính bên sải bước của sao Việt trên thảm đỏ cũng khiến công chúng Việt không khỏi chạnh lòng. Và cũng không có những kiểu tạo dáng tốn thời gian của các người đẹp xứ mình, họ “được” giới hạn một thời gian rất ngắn để có mặt trên thảm đỏ đó!

Nhưng thôi, xét vị trí của nền điện ảnh nước ta so với thế giới thì chuyện đó cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Đúng ra đó còn là động lực thúc đẩy các nhà làm phim, các diễn viên quyết tâm hơn, nỗ lực hơn trong việc làm ra những tác phẩm điện ảnh giá trị để góp phần tranh giải, để thỏa sức tỏa sáng trên thảm đỏ Cannes đầy hấp dẫn ấy.

Trở lại câu hỏi rằng sao Việt lấy tư cách gì để sải chân trên thảm đỏ Cannes khi không có một phim nào tham dự tranh giải? Để trả lời câu hỏi này, ta cần quay lại hơn tuần trước, khi ở xứ người LHP chưa diễn ra, khi ở xứ ta các người đẹp nô nức váy áo chuẩn bị lên đường sang Cannes. Vào ngày 10/5, tại một khách sạn TPHCM có tổ chức chương trình "Dạ tiệc điện ảnh", là một buổi gặp gỡ thân mật với giới báo chí để công bố danh sách các nghệ sỹ được chọn tham dự LHP Cannes 2013. Đây vốn còn là một thông lệ hàng năm. Ngoài nội dung là công bố danh sách sao tham gia Cannes, cuộc gặp gỡ này còn có tiệc rượu nhỏ, nơi các ngôi sao trong làng showbiz Việt giao lưu nhau, tạo dáng cho nhà báo chụp ảnh… Ngoài hàng trăm người nổi tiếng trong giới showbiz, chương trình này còn có đại diện nhãn rượu Chivas, Viet Group... đây cũng chính là các đơn vị tổ chức, tài trợ chương trình.

Và quan trọng hơn hết đây chính là cơ hội quảng bá cho thương hiệu rượu mạnh Chivas. Đây cũng là đơn vị đứng ra mời và tài trợ chính cho các sao Việt tham gia LHP Cannes những năm qua.

LHP Cannes có mời một số người đẹp ta tham dự LHP không? Câu trả lời là “không”, đó là lời mời từ thương hiệu rượu này, có thể là một đối tác của Cannes. Và LHP Cannes có rất nhiều đối tác, hàng năm mỗi đối tác được BTC phân phối một lượng vé khống để tùy nghi sử dụng...

Cũng xin nói thêm rằng khách của Cannes thì có nhiều thứ hạng: Danh giá nhất là khách được chính BTC Cannes mời, như giám khảo, các nhân vật, các ngôi sao, các tác giả có phim dự thi trong chương trình chính thức. Ngoài ra còn có khách đăng ký tham dự; kế đến là các tác giả trong những chương trình song hành và cuối cùng là các đối tác.

Thật ra, các người đẹp đang làm nhiệm vụ quảng cáo cho một hãng rượu?!

Tuy nhiên công bằng mà nói không phải tất cả các sao điện ảnh nước ta đều đi dự LHP này dưới danh nghĩa là khách mời của một công ty đồ uống có cồn kia; cũng có một vài trường hợp được ban tổ chức LHP Cannes mời, như trường hợp của đạo diễn Phan Đăng Di vì phim “Bi, đừng sợ” của anh nằm trong chương trình song hành của liên hoan năm 2010.

Tại Cannes 2013, điện ảnh Việt Nam không có phim được chọn tham dự, ngoài một phim ngắn được trình chiếu trong Góc phim ngắn, đó là phim “16:30” và một vài phim được mang đi giới thiệu trong một hội chợ các nhà phân phố phim quốc tế, một hoạt động bên lề của LHP.

Vì thế, suy cho cùng thì các chân dài Việt khoe dáng trên thảm đỏ LHP này chỉ nhằm giải quyết khâu “oách” cho các sao Việt và giải quyết bài toán quảng cáo cho nhà tài trợ, nhãn hàng rượu Chivas mà thôi. Đương nhiên, hãng rượu này ấy có giàu nứt vách đi chăng nữa cũng chẳng hào phóng đến mức bỏ tiền ra mời các sao Việt đi Cannes mà không thu lại được gì!

Ở nước ta, rượu mạnh bị hạn chế quảng cáo dưới mọi hình thức. Do không được quảng bá trên truyền thông đại chúng nên rượu mạnh có những hình thức quảng cáo và PR rất đặc thù. Các nhãn hàng đều tập trung vào các hoạt động quảng cáo tại điểm bán như các bar, vũ trường, showroom, trưng bày sản phẩm, nhân viên tiếp thị PG, PB… và tài trợ cho các sao Việt đi dự LHP Cannes như Chivas chẳng hạn!  

Trở lại không gian của buổi gặp gỡ với báo chí trước ngày lên đường sang Cannes của sao Việt; khắp nơi nơi trong căn phòng diễn ra buổi tiệc ấy đều có logo và các chai rượu Chivas. Các ngôi sao tạo dáng chụp ảnh ở bất cứ đâu đều có sự hiện diện của nhãn hàng này trong bức hình, đương nhiên hàng loạt bức ảnh ấy xuất hiện tràn ngập trong các bài báo nói về sao Việt đi Cannes.

Các cô người mẫu chân dài có scandal nhiều hơn thành tích, những diễn viên trẻ, có được một vài vai diễn trong các phim bán được vé… thì liệu có đủ tiêu chí để đặt chân lên thảm đỏ Cannes một cách đường hoàng, danh giá không?! Thưa không! Thế nhưng, họ vẫn xuất hiện tại LHP này là bởi vì họ đã nhận nhiệm vụ là người quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, cho nhãn hiệu đồ uống có cồn kia?!

Thế đấy, đằng sau hương vị nồng nàn của ly rượu hiệu Chivas 18+ với miếng cá hồi thơm phức trên những chiếc đĩa sang trọng mà người ta thưởng thức trong tiệc tiễn sao Việt đi LHP Cannes là một vị đắng ngắt. Vấn đề là không biết có ai nhận ra hay không mà thôi?!

T.V