Khánh Ly có giấy tác quyền, VCPMC thua cuộc?

18:30 | 28/08/2014

3,214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ca sĩ Khánh Ly vừa công bố giấy thỏa thuận tác quyền do chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ký vào năm 2000. Vậy vụ lùm xùm tác quyền vừa qua sẽ xử lý ra sao?

>> Bị vấy bẩn vì... tiền

>> Ca sĩ Ánh Tuyết lên tiếng vụ tiền tác quyền

>> Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: “Không nhạc sĩ nào sống bằng tiếng vỗ tay!”

Những tưởng chuyện tác quyền liveshow Khánh Ly đã êm xuôi sau một hồi mặc cả như bó rau, con cá giữa đơn vị tổ chức biểu diễn và trung tâm tác quyền VCPMC. Song, chuyện trở nên phức tạp khi ca sĩ Khánh Ly bất ngờ trưng ra giấy xác nhận tác quyền, đồng ý cho phép biểu diễn các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, do nhạc sĩ này ký vào năm 2000.

Vấn đề đặt ra là, vậy phía VCPMC đòi tiền tác quyền liveshow Khánh Ly là sai? Và việc bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đồng thời là người thừa kế hợp pháp nhạc Trịnh ký giấy ủy quyền cho VCPMC là mâu thuẫn với ý người anh quá cố?

Ca sĩ Khánh Ly trong liveshow tại Đà nẵng

Một nhạc sĩ có tiếng tại TP HCM đã chia sẻ vấn đề này với PetroTimes như sau. Thứ nhất, là về giấy đồng ý tác quyền ký tay giữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca sĩ Khánh Ly. Giấy xác nhận đó được ký cách đây gần 15 năm, trong đó không ghi giới hạn thời gian nhưng liệu có còn giá trị tới bây giờ hay không? Sở dĩ phải đặt ra câu hỏi như vậy là vì thông thường, giấy chứng nhận tác quyền chỉ có thời hạn trong vòng 1 đến 2 năm, thậm chí có những giấy chỉ có hiệu lực cho một chương trình duy nhất nào đó.

Kế đến, giấy chứng nhận tác quyền ấy có giá trị pháp lý tại Việt Nam hay không bởi vì nó được ký tại Mỹ và thời điểm ký cho đến đầu năm nay, ca sĩ Khánh Ly chưa một lần về nước biểu diễn. Phải chăng, thỏa thuận tác quyền đó chỉ có giá trị trong các chương trình của Khánh Ly trên đất Mỹ mà thôi?

Còn việc trung tâm tác quyền đòi tiền công ty Đồng Dao - đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly tại Việt Nam là theo quy định và có sự ủy quyền của người thừa kế nhạc Trịnh là bà Trịnh Vĩnh Trinh. Vì thế hành động này là không sai. Phía công ty Đồng Dao tổ chức chương trình Khánh Ly hát nhạc Trịnh, có mục đích thương mại, bán vé nhưng không có được sự đồng ý tác quyền trực tiếp từ gia đình họ Trịnh thì bắt buộc họ phải đóng phí tác quyền cho VCPMC. Đó đã là quy định không có gì bàn cãi.

Nhưng vấn đề còn lại là giữa Đồng Dao và VCPMC thỏa thuận mức phí như thế nào?! Chính sự không thống nhất này mới dẫn đến những ồn ào đáng tiếc thời gian qua.

Vậy, nếu trường hợp tờ giấy thỏa thuận tác quyền năm xưa giữa cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca Khánh Ly là có giá trị ở thời điểm này thì sự việc giải quyết như thế nào? Có ý kiến cho rằng, khi đó thì phía Đồng Dao vẫn phải đóng tác quyền cho VCPMC, vì đó nhiệm vụ bắt buộc đối với họ. Còn xét đến giấy đồng ý tác quyền là vấn đề sau đó giữa cá nhân ca sĩ Khánh Ly và gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, mà đại diện là bà Trịnh Vĩnh Trinh.

Giấy chứng nhận tác quyền cho phép Khánh Ly sử dụng ca khúc nhạc Trịnh

Nội dung giấy tác quyền bằng tiếng Anh được công chứng tại Mỹ

Có thể nói, câu chuyện ồn ào tác quyền này đang làm khán giả nhạc Trịnh, người yêu tiếng hát Khánh Ly có những tiếc nuối lẫn chua xót. Tiếc nuối là bởi ca sĩ Khánh Ly đã không trưng ra giấy đồng ý tác quyền và trao đổi trực tiếp ngay từ đầu với gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thay vì mãi đến khi sự việc không thể cứu vãn, phải nhờ đến sự can thiệp của nhà quản ý thì bà lại như ...cho “thêm dầu vào lửa”?!

Bởi nếu như đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi, thỏa thuận rõ ràng từ đầu giữa Khánh Ly và gia đình họ Trịnh, hoặc ngay sau khi việc thỏa thuận tác quyền giữa VCPMC và Đồng Dao không đạt được thì có lẽ chuyện tiền nong đã không làm vấy bẩn thánh đường nhạc Trịnh như hiện tại!

Còn chua xót là bởi vụ việc này đã khiến công chúng đánh giá xấu lên tư cách, hình ảnh của những người làm nghệ thuật. Qua đây cũng cho thấy, chuyện tác quyền âm nhạc nước ta còn quá nhiều bất cập, thiếu hẳn những quy định cụ thể, rõ ràng nên chuyện tranh cãi tiền nong có thể còn diễn ra dài dài sau đó!

Đặc biệt, như ca sĩ Ánh Tuyết đã chia sẻ, với cách thu tác quyền quá cao như hiện nay của VCPMC thì đó như là lưỡi dao sẽ kết liễu lần lượt các chương trình mang tính nghệ thuật như liveshow Khánh Ly hát nhạc Trịnh vừa rồi! Bởi trong thời buổi ế ẩm của âm nhạc như hiện tại, hiếm có ai kiếm được đồng lời từ chương trình ca nhạc thì làm sao kham nổi phí tác quyền cao?!

Trúc Vân