Khăn Piêu thành khố: Dấu hỏi về kiến thức của Cát Tiên Sa

11:20 | 16/10/2014

1,328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Biến chiếc khăn Piêu thành khố trong bộ trang phục của thí sinh chương trình X-Factor, Cát Tiên Sa đang cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu ý thức văn hóa và tự làm xấu hình ảnh của mình trước công chúng.

Trong đêm bán kết X-Factor – Nhân tố bí ẩn diễn ra vào ngày 12/10 vừa qua, nhóm F Band đã trình bày liên khúc về Tây nguyên gồm các bài hát như: “Ngọn lửa cao nguyên”, “Còn yêu nhau thì về Buôn Mê Thuột”, “Đôi mắt Pleiku”... với bối cảnh dàn dựng hoành tráng, công phu. Cả nhóm mặc những bộ trang phục mang màu sắc núi rừng Tây Nguyên để phù hợp với bài hát.

Tuy nhiên, thay vì sử dụng một chiếc khố theo đúng trang phục của người Tây Nguyên, họ lại dùng chiếc khăn Piêu của phụ nữ Thái để biến tấu thành.

Trang phục gây phẫn nộ trong chương trình X Factor vừa qua

Đây là một việc làm hết sức phản cảm, nó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu hiểu biết và ý thức tôn trọng văn hóa của ban tổ chức sản xuất chương trình, cụ thể ở đây là công ty Cát Tiên Sa. Hẳn những người làm văn hóa, truyền hình được cho là chuyên nghiệp và lâu năm như Cats thì phải nhận dạng và biết được ý nghĩa của chiếc khăn Piêu đối với người Thái như thế nào.

Với người Thái, chiếc khăn Piêu không chỉ góp phần làm đẹp cho bộ trang phục truyền thống của họ mà nó còn là bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt chiếc khăn Piêu chỉ được người Thái dùng để đội đầu hay để gối đầu cho người đã khuất trước khi về với gia tiên. Lấy một biểu tượng linh thiêng của một dân tộc để làm khố như trang phục của F Band là điều không thể chấp nhận được của Cats.

Thế nhưng, cả một êkip sản xuất chương trình Nhân tố bí ẩn lại không phát hiện ra điều này. Thậm chí, theo như trình bày từ Nhà sách Tuổi trẻ thuộc Nhà văn hóa Thanh niên TP HCM nơi mà Cats đã thuê trang phục thì rất có thể người của Cats đã cố ý lựa chọn trang phục truyền thống Tây Nguyên và khăn Piêu phối với nhau. Và kết quả là bộ trang phục phản cảm mà khán giả đã nhìn thấy trên sóng truyền hình quốc gia vừa qua.

Câu hỏi đặt ra là những thành viên ưu tú của bộ phận biên tập chương trình của Cats đã ở đâu? “ông trùm truyền thông” Nguyễn Quang Minh – Giám đốc Cats vốn là tiến sĩ nghệ thuật học hẳn hoi đã ở đâu khi để bộ trang phục phản văn hóa lên sóng truyền hình?! Họ không hay biết hay là không có kiến thức cơ bản để nhận ra sự phản cảm, thiếu tôn trọng văn hóa một dân tộc như thế?

Trước phản ứng gay gắt từ phía khán giả thì nhóm nhac F Band đã thẳng thắn thừa nhận lỗi và xin được tha thứ. Nhóm nhạc trẻ này nhận trách nhiệm của mình là do thiếu ý thức cũng như không hiểu biết nên mới dẫn đến sự cố đáng tiếc đó. Còn phía Cats, họ cũng xin lỗi nhưng thay vì nhận hết trách nhiệm về mình thì họ lại đi đổ cho người khác, đơn vị cho thuê đồ.

Cũng tại X-Factor mùa trước, sự lừa dối trắng trợn đã diễn ra

Đại diện Cats cho biết họ nhìn thấy bộ trang phục đó trên website của nhà sách Tuổi trẻ nên đã đến thuê chứ không phải là trang phục họ tự ý phóng tác. Song, dẫu đó là sự thật thì nó cũng cho thấy cả một êkíp sản xuất chương trình của Cats, từ người lo trang phục đến đạo diễn, biên tập, duyệt chương trình… đều không biết chiếc khăn Piêu là thế nào?! Vì thế họ mới điềm nhiên cho ghi hình chương trình và phát sóng trên đài quốc gia.

Đó là chưa kể, theo ý kiến “phản pháo” của đại diện nhà sách Tuổi trẻ thì họ không hề có thứ trang phục như của F Band đã diễn. Họ còn tung ra băng ghi hình một phụ nữ, được cho là người của Cats đến thuê 4 bộ trang phục Tây Nguyên và khăn Piêu riêng…

Cát Tiên Sa còn được người ta ưu ái gọi là “ông trùm” của truyền hình thực tế bởi hầu hết các chương trình ăn khách nhất nhì trên sóng truyền hình quốc gia hiện nay như: Giọng hát Việt, Nhân tố bí ẩn, Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo… đều do Cats sản xuất. Nhưng Cats cũng chính là “ông trùm” lừa dối truyền thông khi liên tiếp bị công chúng chỉ trích vì những chiêu trò trong các chương trình của mình. Từ nghi án dàn xếp kết quả, lừa dối công chúng đến thiếu ý thức tôn trọng văn hóa một dân tộc như vụ chiếc khăn Piêu vừa qua.

"Ông trùm" của Cats và Phương Uyên trong nghi án dàn xếp kết quả The Voice

Cũng trong chương trình Nhân tố bí ẩn mùa trước, một scandal lừa dối khán giả trắng trợn đã diễn ra. Thí sinh là ca sĩ Anh Thúy với chiếc mặt nạ đã biến thành Huyền Minh và màn khóc lóc giả dối để lấy tình cảm khán giả đã diễn ra ngay trên sóng truyền hình. Sau khi bị công chúng phát hiện, Cats mới lên tiếng như kiểu chính mình cũng bị Anh Thúy lừa! Nhưng đó là chuyện mà một đứa trẻ cũng biết khó có thể xảy ra.

Và sự việc biến chiếc khăn Piêu thành khố vừa qua, Cats đang cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu ý thức văn hóa và đang tự làm xấu hình ảnh của mình trước công chúng. Và họ phải xin lỗi công chúng cả nước trên sóng truyền hình vì lỗi lầm đó của mình.

T.Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps